Type Here to Get Search Results !

Sidebar là gì?

Sidebar là gì?

Sidebar là thành phần nằm bên trái hay phải hoặc cả hai của blog (phụ thuộc vào template). Trong blogger.com bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trên Layout (Xem hình 2). Khi click xem blog, các thành phần này sẽ hiển thị đúng như những gì bạn sắp xếp hay thay đổi tại layout.

Về cơ bản bạn có thể xem hình minh họa cụ thể layout (hình 1) và hiển thị của nó (hình 2).

Hình 1


Sidebar được sử dụng như thế nào?

Khi thiết kế bất cứ trang web nào, cho dù là 2 hay 3 cột, bạn cũng sẽ phải lựa chọn xem mình nên đặt sidebar ở vị trí nào cho thích hợp. Bạn cần phải biết mình muốn đặt nội dung chính ở bên nào, và sidebar ở bên nào. Câu trả lời là nó tùy thuộc vào site của bạn. Mình hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho web của mình.

Như đã nói, sidebar là thành phần cơ bản không thể thiếu của blog. Bạn có thể thêm bất kỳ widget nào vào đây bằng cách click trên Add a Page Element (Thêm phần tử trang) (hình 3), chọn và thực hiện thao tác theo hướng dẫn của mỗi widget. Blogger.com cung cấp đủ các widget cho bạn thỏa sức sử dụng, đặc biệt hơn cả bạn có thể chèn mã ứng dụng được cung cấp bởi một hãng thứ ba (widget HTML/JavaScrpipt), không giới hạn số lượng. Về điểm này, nhiều nhà cung cấp blog khác còn lâu mới đuổi kịp!




Nên đặt gì ở Sidebar?

Sidebar của bạn có thể bao gồm bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng luôn luôn cố gắng để đặt mong muốn của khách truy cập của bạn và nhu cầu trước của riêng bạn để tạo ra các kinh nghiệm người dùng tốt nhất

Nếu sidebar của blog của bạn được lấp đầy với hàng chục và hàng chục quảng cáo không thích hợp và không có gì khác, du khách hoặc là sẽ bỏ qua nó hoặc là khó chịu với nó.

Thường thì với Blogger, phổ biến nhất là phần RSS các bài viết yêu thích. Có thể nói, Sidebar của bạn cũng là nơi hoàn hảo để mời mọi người kết nối với bạn trên các trang web xã hội. Cung cấp các liên kết để kết nối với bạn bè trên TwitterFacebook , LinkedIn ,... . Nói cách khác, Sidebar là một cách tuyệt vời để thúc đẩy nội dung của bạn trong nhiều cách khác nhau và thúc đẩy độc giả trực tuyến của bạn.

Sidebar của bạn cũng là một nơi tốt để quảng cáo. Quảng cáo hiển thị, quảng cáo liên kết văn bản, và quảng cáo video có thể được hiển thị trong Sidebar của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn có thể bao gồm các video của riêng bạn trong sidebar của bạn. Nếu bạn có một kênh YouTube, nơi mà bạn xuất bản nội dung video, hiển thị video của bạn gần đây nhất trong sidebar của blog của bạn với một liên kết để xem video từ kênh YouTube. Bạn có thể làm điều tương tự với nội dung âm thanh của bạn nếu bạn xuất bản một podcast hoặc chương trình trò chuyện trực tuyến.

 Đối với ý tưởng thiết kế Sidebar, có khoảng 15 mục sidebar phổ biến .

Nên đặt sidebar bên trái hay bên phải?

03

Tại sao đặt bên phải?

- Khi xem một trang web, theo thói quen, mắt của ta sẽ nhìn theo hướng từ trái sang phải, và từ trên xuống dưới. Nếu bạn đặt sidebar ở bên phải, điều đó khiến cho người đọc dễ dàng nhìn thấy nội dung chính nằm ở bên trái web của bạn.
Nhiều người vẫn sử dụng độ phân giải 800 x 600. Mặc dù chúng ta biết là độ phân giải 1024 px vẫn tốt hơn cho việc thiết kế và hiển thị trên trang web, nhưng tuy nhiên vẫn có nhiều người đang sử dụng độ phân giải 800 x 600. Điều này đồng nghĩa với việc họ vẫn đang phải làm việc với một thanh cuộn ngang nằm ở cuối màn hình một cách khó chịu. Chính vì thế, nếu bạn đặt sidebar ở bên phải và nội dung chính ở bên trái, họ sẽ không cần phải trượt thanh cuộn để đọc nội dung chính của bạn, thanh cuộn chỉ cần thiết khi muốn xem nội dung bổ sung thêm ở sidebar.
Site của bạn sẽ trông giống như một blog. Không biết các bạn thế nào, nhưng với mình thì mình thích đọc các bài trên blog hơn là trên một website. Các blog có tính cá nhân rất đặc biệt, và bằng một cách nào đó, họ đã viết bài bằng chính sự nhiệt huyết và đam mê của mình. Tôi nghĩ hầu hết các blogger đều có chung suy nghĩ như vậy.

Tại sao đặt bên trái?

- Như mình đã nói ở trên, người đọc sẽ nhìn thấy nội dung theo hướng từ trái sang phải. Nếu site của bạn có mục đích để thu lợi nhuận, quảng cáo quan trọng hơn nội dung chính của bạn. Đặt sidebar bên trái sẽ giúp người đọc bị thu hút vào chúng.
Mắt có xu hướng tập trung vào các trung tâm của trang. Với nội dung của bạn ở bên phải, tiêu đề của bài viết sẽ gần với trung tâm hơn. Nó dễ dàng hơn cho người đọc dễ dàng lướt thẳng đến nội dung. Tuy nhiên, nó chỉ nên dùng cho những trang web nhỏ gọn, không có nhiều yếu tố gây lạc hướng sự chú ý của mắt.
Nếu sidebar chủ yếu là navigation, giúp người đọc dễ dàng đi đến những trang con trong site của bạn, thì nó nên đặt ở bên trái. Vì như thế nó sẽ giúp ta cảm thấy tự nhiên và dễ dàng hơn.

Kết luận

Trong hầu hết các trường hợp, người ta thường đặt sidebar ở bên phải, đưa nội dung chính của trang web trở nên quan trọng nhất, và nhìn nó trông giống như một blog.
Tuy nhiên, mỗi thiết kế đều có sự độc đáo khác nhau, những thiết kế khác nhau có những yêu cầu khác nhau. Do đó, trước hết bạn nên xác định những gì bạn sẽ đặt trong sidebar? Nó gồm các liên kết vào trang con? Hay gồm các nội dung phụ? Các widgets hỗ trợ hay blogrolls đến những site khác? v.v…
Tùy thuộc vào phong cách, yếu tố đồ họa, cũng như mục đích sử dụng của bạn mà ghi nhớ điều này :
Sidebar mà chủ yếu là navigation, chuyển hướng liên kết đến trang con thì nên đặt bên trái. Nếu bạn có quá nhiều liên kết điều hướng đến trang con, bạn không thể đặt tất cả chúng trên một thanh menu ở header, thì tốt nhất bạn nên đặt nó vào trong một sidebar. Và do việc đọc từ trái sang phải, nên vị trí bên trái cho một thanh sidebar như vậy sẽ thoải mái hơn là bên phải.
Sidebar có nội dung ít quan trọng hơn nên đặt bên phải. Như vậy mọi người sẽ tập trung vào nội dung chính của bạn hơn. Và dĩ nhiên, trong trường hợp này, site của bạn phải có ít liên kết điều hướng và nó có thể dễ dàng nằm gọn trong một thanh menu ở phía trên header của site.
Còn sidebar của bạn thì sao? Bạn đặt nó ở đó có mục đích gì? Hay nó chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên?

 15 ý tưởng cho Sidebar

1. About Link or a Short Bio

The sidebar is a great place to establish who you are, so visitors will immediately understand your level of expertise or interest in your blog's topic. You can do this through a link to your"About Me" page or a short bio that displays on your sidebar.

2. Your Picture

To further establish who you are as a blogger (particularly if you're trying to establish yourself as an expert in your field through your blog), it can be helpful to include your picture in your sidebar along with a link to your "About" page or short bio. Adding your picture also helps to personalize your blog. Remember, successful bloggers create a relationship with their readers. A picture can help strengthen your relationship with your readers.

3. Contact Information

Including your contact information on your blog's sidebar is particularly useful for bloggers who use their blogs to generate business. If your blog is a sales tool, then you should make it as easy as possible for visitors to contact you.

4. Blogroll

One of the most important things you can put in your blog's sidebar is a blogroll. Your blogroll helps to promote your blog through networking with like-minded bloggers.

5. Links to Your Other Blogs or Websites

Your sidebar provides many ways you can further promote your other blogs, websites or online businesses. In addition to a traditional blogroll, you can add links to your other blogs and websites in your sidebar.

6. List of Categories

To make it easy for your blog readers to find your old content, it's important to createcategories to archive your posts and include links to those categories in your sidebar.

7. Links to Archives by Date

Another way to make it easy for your readers to find old content on your blog is through links to your archives (typically listed by month) in your sidebar.

8. Recent Posts Links

Make it easy for your readers to find your recent blog posts by including a list of links to those posts in your sidebar. This is a great way to encourage additional page views and keep visitors on your blog longer.

9. Recent Comments Links

Similar to including recent post links in your sidebar, you can also include recent comment links. Including recent comment links in your sidebar can encourage conversation.

10. Popular Posts Links

Your sidebar is a great place to display links to your popular (highly trafficked or highly commented) posts. People will see those links and want to read those posts to see why they are so popular.

11. RSS Subscription

Make sure your readers can subscribe to your blog through a feed reader or emails by putting your RSS subscription options in a prominent location on your sidebar.

12. Search Box

Make it easy for your readers to find old content through keyword searches by putting a search box in your sidebar.

13. Advertisements

Your sidebar can hold a lot of ads such as Google AdSenseAmazon Associate ads, direct banner ads and more. Don't overload your sidebar with ads, but do take advantage of the revenue-generating opportunities that your sidebar presents by including some ads on it.

14. Donations Button

While a donation button might not bring in a lot of money to your blog, it's very common for bloggers to include them in their sidebars with the hope that someone will make a donation one day.

15. Social Web Links and Feeds

Many bloggers use their sidebar as a way to promote their various social networking andsocial bookmarking activities. For example, you might want to include links to your Facebook, LinkedIn, Digg or other account profiles in your blog's sidebar, or you may want to include your Twitter feed in your sidebar.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.