Type Here to Get Search Results !

Bếp gas, bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại thay thế bếp gas đang là xu hướng của các bà nội trợ trong những năm gần đây, nhất là vào các thời điểm giá gas tăng, tai nạn cháy nổ liên tiếp xảy ra. Tuy nhiên, chọn loại bếp nào phù hợp với nhu cầu, túi tiền, giảm được hóa đơn nhiên liệu hàng tháng, đặc biệt là với những gia đình có con nhỏ thích táy máy và nghịch ngợm đã khiến các bà nội trợ như bạn phải đau đầu.

Trước khi quyết định mua sắm bếp, có một số điều bạn cần cân nhắc như: 
  1. So sánh giá thành nhiên liệu? 
  2. Ngân sách đầu tư cho bếp? 
  3. Nhu cầu nấu ăn thường xuyên hay không? 
  4. Phục vụ ít người hay nhiều người? 
  5. Tính tiện lợi, nhanh chóng, dễ vệ sinh và phù hợp với thiết kế nhà bếp? 

Dưới đây là phân tích cụ thể về từng loại bếp để bạn tham khảo:

- Công suất: Bếp gas: 1kg gas = 13kW; bếp hồng ngoại: 1,6 – 2kW bếp từ:1,6 – 2kW.

- Nhiên liệu sử dụng/tháng: bếp gas: 9,2kg; bếp hồng ngoại: 120kW ; bếp từ: 120kW.

- Giá tiền/đơn vị tiêu thụ: gas: 35.000 đồng/kg, điện: 2.420 đồng/số điện.

- Chi phí nhiên liệu/tháng: gas: 322.000 đồng; điện: 290.400 đồng.

- Hiệu suất sử dụng: bếp gas: 50%; bếp hồng ngoại: 60%; bếp từ: 90%.

- Độ an toàn" bếp gas: rủi ro; bếp hồng ngoại: ít rủi ro; bếp từ: an toàn nhất.



- Tính tiện dụng:

+Bếp gas: có kiềng và vòng lửa nên vệ sinh khó khăn. Sử dụng với tất cả nồi xoong chảo khác nhau. Không thể nướng trực tiếp đồ ăn trên mặt bếp. Bếp nguội lâu. Không chói mắt. Ít hư hỏng, chi phí sửa chữa rẻ.

+ Bếp hồng ngoại: Mặt kính dễ dàng lau chùi, vệ sinh. Sử dụng với hầu hết nồi xoong chảo khác nhau. Có thể nướng trực tiếp đồ ăn trên mặt bếp. Đòi hỏi đường điện nguồn cung cấp đủ trọng tải. Bếp nguội lâu. Gây chói mắt do ánh sáng của bóng đèn halogen. Đèn halogen để tạo nhiệt dễ hư, chi phí thay thế rẻ.

+ Bếp từ: Mặt kính dễ dàng lau chùi, vệ sinh. Kén nồi, chỉ sử dụng được với loại nồi sắt có từ. Không thể nướng trực tiếp đồ ăn trên mặt bếp. Đòi hỏi đường điện nguồn cung cấp đủ trọng tải. Bếp nguội nhanh. Không chói mắt. Ít hư hỏng, thay thế linh kiện đắt.

Nhìn vào so sánh trên, bạn có thể thấy về mặt kinh tế, chi phí nấu bằng gas và điện không chênh nhau mấy. Tuy nhiên, đó là lý thuyết, trên thực tế, hiệu suất nấu bếp gas thấp hơn hẳn bếp từ và hồng ngoại bởi lửa bếp gas trùm ra bên ngoài đáy nồi, ngoài lượng nhiệt làm chín thực phẩm, còn có một lượng nhiệt thất thoát ra xung quanh. Thế nên, khi cần đun nhanh bà nội trợ thường vặn gas to hết mức nhưng thực ra không nhanh hơn bao nhiêu mà lại tốn gas. Còn bếp từ và bếp hồng ngoại, gia nhiệt trực tiếp vào phần đáy nồi tiếp xúc với mặt bếp và thức ăn nên không thất thoát nhiệt, khi cần nấu nhanh có thể tăng mức nhiệt lên cao nhất mà không lo tốn điện vô ích. Mặt khác, chi phí tiền điện dùng cho bếp từ hay hồng ngoại còn phụ thuộc vào mức tiêu thụ bởi giá điện trả theo bậc thang, phụ thuộc vào thói quen nấu nướng, cơ cấu món ăn (xào, rán, ninh, hầm…), nấu cho nhiều người hay ít người, nấu thường xuyên hay không thường xuyên của từng gia đình. 

1 - Về tính tiện dụng: Khuyết điểm của bếp từ là chỉ sử dụng với đồ bếp được làm bằng sắt, thép, inox có từ trong khi bếp hồng ngoại có thể sử dụng được với mọi loại đồ dùng, kể cả thủy tinh, sành sứ, nhôm hay nồi bằng đất. Bù lại, bếp từ không tỏa ánh sáng chói mắt như bếp hồng ngoại do dùng bóng đèn halogen. Một ưu thế của bếp hồng ngoại là bạn có thể nướng đồ ăn trực tiếp trên bếp, tuy nhiên bạn nên phủ một lớp giấy bạc trên mâm bếp để tránh rò rỉ nước từ món nướng vào bên trong bếp gây hư hỏng. Hình thức hai loại bếp đều đẹp, dễ dọn rửa, lau chùi.

2 - Về độ an toàn: Bếp từ an toàn nhất vì nó chỉ vận hành khi có dụng cụ nấu phù hợp đặt trên nó, nếu không bếp sẽ không hoạt động. Trong khi đó bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên tắc cứ bật công tắc là bắt đầu vận hành. 

Ngoài ra, mâm đặt đồ bếp từ cũng không nóng nhiều như bếp hồng ngoại nên sau khi dùng xong, ít gây nguy cơ bỏng hơn khi chạm tay vào. 

Tuy hạn chế nguy cơ cháy nổ hơn bếp gas, nhưng bếp từ và bếp hồng ngoại đều là thiết bị dùng công suất lớn, nên khi sử dụng nguồn điện phải ổn định, dây chuyển tiếp chịu tải tốt. Bạn không nên sử dụng chung ổ điện với những thiết bị khác trong nhà bếp, đồng thời cũng không nên dùng ổ điện nối dài sẽ không an toàn về điện. 

3 - Về tính bền: Bếp từ có rất nhiều linh kiện bên trong nên khi hư hỏng thường rất khó sửa hoặc sửa với giá cao do phải thay linh kiện. Còn bếp hồng ngoại thì mạch bên trong tương đối đơn giản, nhưng đèn halogen để tạo nhiệt lại không bền lâu, dễ hư, bù lại giá thay đèn này tương đối rẻ chỉ khoảng 150 ngàn/bóng. 

Theo tôi, bếp từ, bếp hồng ngoại chỉ phù hợp với cách nấu nhanh, ngắn, lượng thức ăn ít, còn bếp gas phù hợp với cách nấu số lượng nhiều, thời gian dài hơn… Đây chính là lý do tại sao các đầu bếp chuyên nghiệp thường chọn bếp gas. Ngoài ra, đối với bếp từ, bạn phải cộng thêm tiền khấu hao bếp và bộ nồi với giá đắt hơn nhiều so với bếp hồng ngoại. Thế nên, bếp từ phù hợp hơn với những gia đình trẻ, năng động và có điều kiện kinh tế. 

Trên thị thường, hai loại bếp này rất đa dạng về nhãn hiệu. Các thương hiệu nhập khẩu Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam lắp ráp như KitchMate, Munchen, Happy Call, Midea, Sanaky, Saiko giá thành dao động từ khoảng 500 ngàn - 3 triệu đồng. Các dòng bếp cao cấp với 2 hoặc 4 lò nấu của châu Âu như Electrolux, Teka, Fagor, Bosch, Fuji Cook có giá cao hơn nhiều, trung bình từ 15 – 30 triệu đồng/bộ. Bếp từ có phần rẻ hơn một chút so với bếp hồng ngoại, có thể là do bếp từ đã xuất hiện trước và thông dụng với người dùng nhiều năm nay trong khi bếp hồng ngoại chỉ mới “chen chân” vào thị trường. Mặc dù vậy, giá cả cũng còn phụ thuộc nhiều vào thương hiệu và loại bếp đơn hay bếp đôi, bếp âm.

Như vậy, dùng bếp gas, bếp từ hay bếp hồng ngoại đều có cái thuận tiện và không thuận tiện, bạn nên tính toán theo nhu cầu sử dụng thực tế của gia đình, cách đun nấu và sở thích để chọn lựa hợp lý. 

Trước khi mua, bạn cũng cần nghĩ đến việc khu vực gia đình bạn sinh sống có hay bị cắt điện luân phiên không? Nếu người sử dụng chính là người lớn tuổi (bố mẹ) và người giúp việc thì đôi khi vẫn chưa sử dụng hết tính năng của bếp chẳng hạn như tính năng hẹn giờ, vì khó nhớ, phức tạp, ngại tìm hiểu. Sau đó, bạn nên chọn mua bếp của các hãng uy tín, đảm bảo sản phẩm có bề mặt kính chịu nhiệt tốt.

Đăng nhận xét

2 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.