Type Here to Get Search Results !

Câu chuyện " Người làm vườn thứ 13"

Đại đế Armenia sở hữu một cây hoa hồng thật quí giá, vì có lời tiên tri rằng khi nào cây hoa hồng  này trổ hoa, thì người chủ của nó sẽ trẻ mãi và bất tử.

Mỗi buổi sáng Hoàng đế đều cúi mình xăm soi xem có chồi non nào nhú ra không, nhưng tuyệt nhiên không có. Và thế là mỗi mùa xuân Hoàng đế lại thay người làm vườn và bỏ từ người làm vườn trước đó. Mười hai mùa xuân qua đi, mười hai người làm vườn trong tù. Người làm vườn mùa xuân năm thứ mười ba là một chàng trai trẻ, cường tráng, hiền lành và rất tự tin.

Ngày đầu làm vườn chàng tỉ mỉ quan sát khu vườn rộng được bao bọc bởi hàng rào kiên cố. Không có một cọng cỏ, không một tiếng chim. Giữa mảnh đất màu mỡ, duy nhất cành hồng vươn lên khô khẳng. Thế là chàng bắt đầu vào việc đào bới xung quanh gốc hồng, tưới nước và cắm vào đó nhiều cành cây khô. Ngày đêm chàng ở gần bên gốc hồng che chắn nó trước gió mạnh và sâu nấm, thì thàm nói chuyện với nó lâu giờ, dịu dàng ve vuốt cái cành khẳng khiu. Mùa đông đến, chàng phủ lên gốc hồng đám rạ mềm. Có thể nói chàng sống và hít thở cùng gốc hồng.

Khi mùa xuân vừa chớm, những mầm cây xanh mướt nẩy nở từ những gốc cây khô đã được cắm xuống, và cành hồng cũng đua chen nhú mầm. Những chiếc lá to dần, đầy sức sống. Chim chóc kéo về ríu rít hót.. Thời gian ngắn sau đó cả khu vườn bừng nở  với những bông hoa đầy mầu sắc, thơm lừng. Chàng trai làm vườn hồng dõi theo gốc hồng kỹ lưỡng, từng centimet. Và đây một nụ hồng chúm chím xuất hiện, từ từ mở ra những cành hồng e ấp vào buổi mai đẫm sương …

Câu chuyện tiếp tục với tiếng reo của Đại đế ‘Ta bất tử, hahaha…’ và phần thưởng cho chàng trai, nhưng chúng ta dừng lại ở đây để khám phá bí quyết làm  cho cây hồng nở hoa.


Bí quyết của người làm vườn thứ mười ba.

‘Cái khác’ làm nên thành công của chàng trai làm vườn thứ mười ba không hệ tại ở việc chăm sóc nhiều chất tốt cho cây, hay giữ nó cách xa mọi mối nguy, nhưng là đặt nó vào một ‘môi trường’. Thực sự hữu lý khi chàng trai tạo thêm chất lượng tự nhiên cho khu vườn bởi những cây khô cắm vào. Việc chăm sóc được nâng lên hàng nghệ thuật với những cái vuốt ve, những lời thì thầm và những quan tâm nâng niu, tạo nên mối tương quan thân thiện giữa các hiện hữu trong môi trường.

Như thế, bí quyết thành công của người làm vườn thứ mười ba là chính khả năng tạo nên một môi trường, biết làm tăng thêm chất lượng cho những mối tương quan trong môi trường sống, bởi lẽ, ‘sống là tương quan’.

Nếu cỏ cây vô hồn sống còn ‘cần có nhau’ thì huống hồ gì là con người, vốn được sinh ra để cùng chung sống’….

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. À ! Phải rồi !
    Tối nay ngủ ngon nha !
    Bạn hiền ơi ! bạn hiền à !

    Trả lờiXóa