Type Here to Get Search Results !

Tiêu chuẩn nào cho việc in tiền vàng

Để làm ra một đồng tiền, một nguyên tố cần phải có 4 tiêu chuẩn và có thể dùng 4 tiêu chuẩn này để loại trừ dần tất cả các nguyên tố trong bảng tuần hoàn.


1. Nó không thể là chất khí. Tiêu chuẩn này đã loại bỏ toàn bộ các nguyên tố ở phía bên phải của bảng tuần hoàn, kể cả các khí trơ.

2. Nó không thể là nguyên tố bị ăn mòn và có hoạt tính cao, như liti chẳng hạn, bốc cháy khi gặp nước hoặc không khí. Tiêu chuẩn này loại bỏ thêm 38 nguyên tố trong bảng tuần hoàn.

3. Nó không thể là nguyên tố phóng xạ, vì hoặc do bị phóng xạ, đến một lúc nào đó, tiền của bạn biến mất hết hoặc nó có thể giết chết bạn. Tiêu chuẩn này gạt khỏi danh sách 2 dãy nguyên tố nằm chung ở 2 vị trí trong bảng tuần hoàn, gọi là dãy lantanid và actinid.

4. Nó phải khá hiếm để có giá trị cao nhưng cũng không được quá hiếm và cực kỳ khó tìm. Tiêu chuẩn này đã khiến chỉ còn 5 nguyên tố trụ lại, đó là rodi, palladi, bạc, platin và vàng.

Vậy vì sao cuối cùng vàng là nguyên tố được chọn để đúc tiền?

Theo ông Sanat Kumar, chủ nhiệm khoa Hóa công nghệ trường đại học Columbia (Mỹ) thì mặc dù bạc từ xưa cũng là một kim loại chủ yếu để đúc tiền nhưng vì nó dễ dàng bị xỉn màu, thậm chí còn bị đen kịt, nên đã bị loại; rodi và palladi thì mãi đến năm 1800 mới được tìm ra nên người ta chưa biết nhiều về chúng; còn platin thì phải nung đến 1,600 độ C mới nóng chảy. Vì thế vàng trở thành ứng cử viên duy nhất. Nó vừa đủ hiếm để không phải ai cũng có được, vừa cứng rắn nhưng dễ nấu chảy, vừa không han rỉ, vừa chẳng độc hại – nó xứng đáng là một chuẩn mực để làm tiền.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.