Type Here to Get Search Results !

“Công thức Buffett” cho mỗi ngày

Có một công thức đảm bảo rằng bạn có thể tự phát triển trí thông minh và làm tăng thêm khối kiến thức cho mình. Công thức này tuy rằng đơn giản nhưng không phải dễ, nó yêu cầu rất nhiều sự nỗ lực từ phía bạn.
“Điều tuyệt vời nhất một người có thể làm là giúp người khác trở nên hiểu biết hơn.” - Charlie Munger

“Đi ngủ với cái đầu thông minh hơn so với khi thức dậy trước đó.”— Charlie Munger
Rất nhiều người chỉ đơn giản là sống mà không có chút tiến bộ nào về sự khôn ngoan và trí thông minh. Vì sao lại thế? Chỉ đơn giản là vì họ không làm những việc họ nên làm. Chỉ đơn giản là về nhà sau khi tan sở, ăn uống, xem phim… cho đến giờ đi ngủ. Thực sự thì những điều đó chẳng thể nào khiến mọi người thông minh hơn.

Dĩ nhiên là ngày tiếp theo khi đi làm bạn vẫn còn nhớ nội dung của những bộ phim Hàn Quốc hay những chương trình truyền hình. Thế nhưng đó không phải là tích lũy kiến thức mà là một loại thuốc an thần làm tê liệt não bộ mà thôi.

Nếu bạn muốn tích lũy kiến thức thì điều đó là không khó. Có một công thức đảm bảo rằng bạn có thể tự phát triển trí thông minh và làm tăng thêm khối kiến thức cho mình. Công thức này tuy rằng đơn giản nhưng không phải dễ, nó yêu cầu rất nhiều sự nỗ lực từ phía bạn.

Công thức này có thể gọi là Công thức Buffett, lấy tên của Warren Buffett với mối quan hệ lâu dài cùng Charlie Munger tại Berkshire Hathaway. Hai người này là sự kết hợp vĩ đại của não bộ, có thể nói họ là cỗ máy học hành.

Khi nhắc đến đối tác và bạn lâu năm Charlie Munger, Warren Buffett nói rằng “Chúng tôi là một sự kết hợp hoàn hảo, giống như việc tôi có thể nhìn và ông ấy có thể nghe vậy.”

Chúng ta có thể học giống họ. Không phải họ thông minh vì họ là tỷ phú mà hoàn toàn ngược lại, họ là tỷ phú vì họ thông minh. Quan trọng hơn nữa là họ không ngừng nuôi dưỡng và phát triển sự thông minh đó.

Làm thế nào để thông minh hơn?

Đọc.Và đọc.

Warren Buffett chia sẻ “Tôi chỉ ngồi trong văn phòng và đọc suốt ngày” . Ông ước tính 80% thời gian làm việc trong ngày ông dành cho đọc và suy nghĩ. Charlie Munger thấy rằng không dễ dàng để tìm được một mối quan hệ mà trong đó hai người chỉ đọc và đọc như hai người họ.

Khi được hỏi làm thế nào để có thể thông minh hơn, Buffett đã cầm lên một tập giấy dày và nói “ đọc 500 trang như thế này mỗi ngày. Đó là cách để tích lũy kiến thức, bồi dưỡng sự thông minh.”

Tất cả chúng ta, ai cũng có khả năng làm điều đó nhưng không phải ai cũng có sự nỗ lực để duy trì.

Một người làm theo lời khuyên của Buffett và hiên nay đang làm việc cho hãng đầu tư huyền thoại, đó là Todd Combs. Sau khi nghe Buffett chia sẻ, anh bắt đầu đọc và theo dõi số lượng trang sách cũng như nội dung kiến thức anh đọc mỗi ngày.

Tạp chí Omaha World-Herald nói về hoạt động đọc sách của Comb: Cuối cùng thì việc tìm sách, tìm nguồn và đọc đã trở thành một thói quen, một hoạt động rất tự nhiên. Với sự nghiệp đầu tư, anh đọc 600-750 trang hay thậm chí là 1000 trang mỗi ngày. Comb phát hiện ra rằng công thức của Buffett thực sự có hiệu quả, giúp anh có khối kiến thức lớn hơn mỗi ngày và còn hỗ trợ trong công việc: tìm hiểu về các cuộc đầu tư tiềm năng.

Không chỉ thế mà cách bạn đọc cũng có một vai trò quan trọng.

Bạn cần suy nghĩ một cách khách quan mà không áp đặt bất cứ điều gì. Cần có một tư duy rõ ràng đối với lập trường của bản thân.

Trong cuốn sách “Làm việc vất vả hơn: Sự thành công của những quan hệ đối tác vĩ đại”, Buffett đã dành lời nhận xét cho tác giả Michael Eisner: Hãy nhìn xem, công việc của tôi về cơ bản là thu thập càng nhiều kiến thức càng tốt, đôi khi biến kiến thức đó thành hành động trong cuộc sống. Và Charlie được các con của mình gọi là cuốn sách biết đi.

Không ngừng học hỏi

Eisner đã nói rằng:

Có lẽ đó là lý do giải thích vì sao cả hai người đều thấy rằng họ không nên ở cùng một thành phố hay làm việc trong cùng một công ty. Bởi vì nếu thế, họ sẽ nói chuyện với nhau suốt ngày mà không đọc gì cả. Munger cho rằng đó là một phần của một chương trình giáo dục cơ bản cho những người đàn ông điều hành những công ty lớn nhất thế giới .

Munger nói vui rằng “Tôi không thể nào nghĩ ra được bất cứ doanh nhân nào giỏi học hơn chúng tôi”. “Và nếu chúng tôi không còn học gì nữa thì sẽ không có được bất cứ kết quả tốt nào. Hiểu được điều đó, chúng tôi dành thời gian tốt nhất trong ngày để đọc, để học, để hiểu biết hơn, đó không phải là hình mẫu phổ biến trong giới kinh doanh.”

Nếu bạn nghĩ rằng họ thường xuyên ngồi trước cái màn hình máy tính để theo dõi những con số và những biến động thì bạn nhầm to. Warren tiết lộ “ Chúng tôi không đọc về ý kiến của người khác. Cái chúng tôi muốn là thực tế, những sự kiện thật, và rồi suy nghĩ về chúng”. Khi nhắc đến vấn đề suy nghĩ thì họ đều cho rằng không ai có khả năng nghĩ tốt hơn người còn lại. Warren thì nói rằng Charlie có “cái đầu 30 giây” tốt nhất mà ông từng gặp. Chỉ với 30 giây, Charlie đã nắm được vấn đề mà ông vừa nhắc đến.

Munger thấy rằng kiến thức tích lũy của ông là do chính tự ông xây dựng chứ không phải là tự nhiên, là khả năng thiên phú. Munger chia sẻ với 1 nhà báo rằng
“Cả Warren và tôi đều không đủ thông minh để đưa ra quyết định mà không hề suy nghĩ về nó. Thực ra thì chúng tôi đưa ra quyết định khá nhanh nhưng đó là nhờ khoảng thời gian mỗi ngày chúng tôi dành cho việc đọc và suy nghĩ.”
Thời gian ở đâu để đọc?

Tìm thời gian để đọc không hề khó như bạn nghĩ. Một cách khá đơn giản đó là tự cho mình 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Buffett đã kể một câu chuyện trong cuộc phỏng vấn cho cuốn sách viết về ông, The Snowball:

Charlie khi còn là một luật sư trẻ kiếm được khoảng 20 USD mỗi giờ. Anh ta tự hỏi ai là khách hàng có giá trị nhất và câu trả lời Charlie đưa ra là chính anh ta. Vì thế Charlie tự bán cho mình 1 tiếng mỗi ngày. Mọi người nên làm như thế, trở thành khách hàng của chính mình.

Hãy nghĩ đến chi phí cơ hội của 1 tiếng đồng hồ. Bạn có thể kiểm tra Facebook, đọc vài tin tức, đọc vài cái mail trong khi giả vờ là đang tập trung vào công việc chính trong ngày của bản thân. Mặt khác, bạn có thể dành khoảng thời gian đó để thúc đẩy và phát triển chính mình. Ban đầu thì sẽ tốt cho bạn trong trường hợp đa nhiệm vụ. Nhưng về lâu dài, đầu tư thời gian công sức để học thêm điều mới mới có thể giúp bạn tiến xa hơn.

Munger luôn muốn phát huy bất cứ điều gì ông làm cho dù có làm thu nhập mỗi năm của ông bị giảm xuống. Và ông luôn dành thời gian để chơi những trò chơi tiêu khiển và phát triển.

Đọc chỉ là một phần nhỏ của công thức. Chỉ đọc thôi thì không đủ. Charlie Munger nói rằng:”Chúng tôi đọc rất nhiều, Tôi không hề quen biết một ai thông minh mà không đọc nhiều sách. Thế nhưng chỉ thế thì chưa đủ: Bạn cần phải đủ nhạy cảm để nắm bắt được những ý chính hữu ích, Nhiều người chỉ biết đọc mà không biết cách nhặt ý hay thậm chí có thể nhặt ý mà không biết bước tiếp theo phải làm gì với nó. “

Mortimer Adler nhận xét về lợi ích của kiến thức trong “Đọc sách như thế nào” : Người nói rằng anh ta biết anh ta đang nghĩ gì nhưng không thể diễn đạt nó thường là những người chẳng biết gì”

Liệu rằng bạn có thể giải thích những điều bạn biết cho người khác không? Hãy chọn một điều mà bạn có thể nắm bắt, hiểu và ghi nó ra giấy để giải thích cho 1 người nào đó bên cạnh.

Là tự nhiên hay là tự mình?

Một cách khác để thông minh hơn ngoài việc đọc là dành thời gian bên cạnh những người không sợ thách thức ý kiến, quan điểm của bạn.
“Trở thành một người không ngừng học hỏi thông qua đọc, và đọc. Hãy nuôi dưỡng trí tò mò của bản thân và biến nó thành một công cụ giúp bạn thông minh hơn mỗi ngày.” — Charlie Munger

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.