Type Here to Get Search Results !

Sang sông

Một tốp người đang hối hả đi trên đường. Trên chuyến lữ hành mạn trường, họ mong muốn dùng một phương thức nhanh nhất để thực hiện ước mơ của mình – đến được đích càng sớm càng tốt.

Đó là một con đường tắt dẫn đến đích, có một con sông nằm cạnh chắn ngang đường đi của họ. Nước sông chảy cuồn cuộn, không thể nào bơi qua được.

Tốp người đó đứng bên bờ sông quan sát một lúc rất lâu rồi mỗi người một hướng đi. Họ hy vọng tìm được một lối đi khác. Cuối cùng bên bờ sông chỉ còn lại ba người.

Người thứ nhất quan sát rất kỹ dòng chảy. Trước tiên, anh ta ném một viên đá xuống nước để thăm dò độ nông sâu của dòng sông, sau đó anh ta lại ném một cành cây để xác định tốc độ của dòng chảy, cuối cùng anh ta lựa chọn một địa điểm thích hợp, gỡ quần áo, dũng cảm nhảy xuống. Dòng sông rất rộng, nhưng cuối cùng anh ta vẫn có thể bơi sang bờ bên kia. Anh ta hãnh diện giơ cao cánh tay vẫy chào hai người bạn.

Người thứ hai đi đi lại lại bên bờ sông, đăm chiêu suy nghĩ. Một lát sau, anh nhanh chóng đi vào trong rừng, chặt cây làm một chiếc bè. Anh ta đẩy chiếc bè xuống nước rồi nhảy lên. Tuy nước sông chảy xiết, chiếc bè chao đảo trên sông, nhưng con người dũng cảm ấy cuối cùng cũng sang được bờ sông bên kia.

Lữ khách thứ ba là một người gầy còm, ốm yếu. Khi màn đêm buông xuống, anh ta vẫn còn đứng bên bờ sông bên này. Anh ta không biết bơi cũng không thể chặt gỗ làm bè. Nhưng anh ta biết rằng vượt qua con sông này là cách duy nhất để tới đích. Anh nhìn vào con sông dường như không thể vượt qua ấy, quan sát bầu trời đầy sao rồi ngồi bên bờ sông suy nghĩ rất lâu. Cuối cùng anh ta quyết định, tìm một nơi ngả lưng ở cạnh bờ sông.

Hết ngày này đến ngày khác, thời tiết mỗi ngày một lạnh. Anh ta lặng lẽ chờ đợi cơ hội xuất hiện. Cuối cùng một lớp băng dày đã xuất hiện trên mặt sông lớn và hung dữ ấy. Địa thế hiểm trở bỗng chốc trở thành đất bằng. Anh ta thành công sang bờ bên kia mà chẳng hề tốn chút sức lực. Ba lữ khách đều đến được đích, trong khi đó những người còn lại vẫn đang ở bờ bên kia khổ công tìm lối đi.

*****

Chúng ta ai cũng muốn tìm con đường tắt ngắn nhất và dễ dàng nhất để đi đến bờ bên kia. Cùng một lộ trình, người dũng cảm dựa vào sự dũng cảm, người thông minh dựa vào trí thông minh để tới đích. Trong khi đó, những kẻ lười biếng, dốt nát chỉ biết oán trách, than phiền. Lối tắt có thể không phải là đường đi, có nhiều khi lối tắt là phương pháp, là khả năng, là trí tuệ. Muốn nhanh chóng và an toàn vượt qua dòng sông cuộc đời, chúng ta cần phải thay đổi tư duy, nâng cao khả năng và trí tuệ của bản thân.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.