Viết một resume trở nên khó khăn khi bạn vẫn loay hoay chưa biết phải trình bày hay liệt kê những thông tin thế nào. Nếu bạn biết rằng thông thường resume được trình bày theo 3 cách: trình tự thời gian, chức năng và kết hợp, thì việc trình bày một resume mạch lạc sẽ không phải là một thách thức lớn
Tuy nhiên, đây là mẫu trình bày được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Chị Phương Trâm - Trưởng phòng Nhân sự của VieclamBank cho biết: "Khi ứng viên trình bày theo thứ tự thời gian, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được một cách khái quát các công ty cũ mà bạn đã từng công tác. Thêm vào đó, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá mức độ trung thành của bạn đối với công ty. Đó là điều mà các nhà tuyển dụng thời nay rất quan tâm!"
Đây cũng là cách trình bày thích hợp nếu nhà tuyển dụng tìm kiếm dựa trên tiêu chí là kỹ năng chứ không phải thời gian làm việc. Tuy nhiên, theo chị Hoàng Anh, nhân viên tuyển dụng tại một công ty của Nhật thì: "Các còn ít kinh nghiệm hoặc các bạn là sinh viên mới tốt nghiệp không nên sử dụng cách trình bày này. Nếu bạn trình bày theo cách này, bạn sẽ bị mất lợi thế vì rõ ràng bạn vẫn chưa có gì để liệt kê theo chức năng, và nhà tuyển dụng sẽ không mấy ấn tượng."
Thật vậy, nếu bạn có quá ít kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm của bạn tập trung trong một lĩnh vực thì cách trình bày này sẽ làm bạn mất ưu thế. Điều này cũng giống như khi bạn đọc một bài văn bình luận mà chỉ mới có lý luận còn chưa có dẫn chứng cụ thể. Cũng theo chị Hoàng Anh: "Dạng trình bày chức năng này thích hợp nhất cho những ứng viên nhiều kinh nghiệm, và kinh nghiệm trải nhiều lĩnh vực!"
Nếu bạn tự tin vào kinh nghiệm dày dạn của mình, thì bạn sẽ chọn cách trình bày kết hợp. Anh Nguyễn Hùng, nhân viên tư vấn cho biết: "Cách trình bày kết hợp là phương pháp tối ưu nếu bạn muốn tập trung sự chú ý của nhà tuyển dụng vào các điểm mạnh của mình!". Cách kết hợp này giúp bạn phát huy tốt nhất điểm mạnh của cả hai cách trình bày trên. Nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng thì đây là cách trình bày giúp bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.
Liệt kê các kỹ năng mà bạn đã có được kèm theo các vị trí và thành tích tương ứng theo trình tự từ vị trí gần đây nhất, vậy là bạn đã có thể cho nhà tuyển dụng thấy điểm mạnh của bạn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về nhân sự đây không phải là lựa chọn tốt cho những bạn quá "năng động" trong công việc, thường xuyên thay đổi công việc, vì bạn sẽ tự làm rối resume của mình bằng cách trình bày này.
1. Cách trình bày cổ điển - theo trình tự thời gian
Đây là cách trình bày resume thông dụng nhất và cũng là cơ bản nhất. Bạn bắt đầu liệt kê kinh nghiệm và học vấn của minh theo thứ tự thời gian bắt đầu từ công việc gần nhất. Thông thường bạn sẽ phải sử dụng hai mặt giấy A4 cho cách trình bày. Một điểm đáng lưu ý khi bạn chọn trình bày theo mẫu này; đây là mẫu này sẽ không thích hợp nếu bạn có kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực, hoặc các kinh nghiệm của bạn không mấy liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển, vì cách trình bày này sẽ không giúp bạn làm nổi bật những thông tin cần thiết.Tuy nhiên, đây là mẫu trình bày được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Chị Phương Trâm - Trưởng phòng Nhân sự của VieclamBank cho biết: "Khi ứng viên trình bày theo thứ tự thời gian, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được một cách khái quát các công ty cũ mà bạn đã từng công tác. Thêm vào đó, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá mức độ trung thành của bạn đối với công ty. Đó là điều mà các nhà tuyển dụng thời nay rất quan tâm!"
2. Chi tiết và nhấn mạnh đến kỹ năng - cách trình bày theo chức năng
Ngoài trình bày theo trình tự thời gian, bạn cũng có thể sắp xếp thứ tự thông tin trong resume của bạn theo từng nhóm kỹ năng. Đó được gọi là trình bày resume theo chức năng. Khi bạn muốn nhấn mạnh đến những kỹ năng của minh và những thành tích đã được, thì bạn nên sử dụng cách trình bày này. Với việc bắt đầu bằng các tiêu đề về kỹ năng, và sau đó mô tả chi tiết các vị trí và công việc liên quan đến kỹ năng đó, bạn đã gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng về cách sắp xếp rất logic này.Đây cũng là cách trình bày thích hợp nếu nhà tuyển dụng tìm kiếm dựa trên tiêu chí là kỹ năng chứ không phải thời gian làm việc. Tuy nhiên, theo chị Hoàng Anh, nhân viên tuyển dụng tại một công ty của Nhật thì: "Các còn ít kinh nghiệm hoặc các bạn là sinh viên mới tốt nghiệp không nên sử dụng cách trình bày này. Nếu bạn trình bày theo cách này, bạn sẽ bị mất lợi thế vì rõ ràng bạn vẫn chưa có gì để liệt kê theo chức năng, và nhà tuyển dụng sẽ không mấy ấn tượng."
Thật vậy, nếu bạn có quá ít kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm của bạn tập trung trong một lĩnh vực thì cách trình bày này sẽ làm bạn mất ưu thế. Điều này cũng giống như khi bạn đọc một bài văn bình luận mà chỉ mới có lý luận còn chưa có dẫn chứng cụ thể. Cũng theo chị Hoàng Anh: "Dạng trình bày chức năng này thích hợp nhất cho những ứng viên nhiều kinh nghiệm, và kinh nghiệm trải nhiều lĩnh vực!"
Nếu bạn tự tin vào kinh nghiệm dày dạn của mình, thì bạn sẽ chọn cách trình bày kết hợp. Anh Nguyễn Hùng, nhân viên tư vấn cho biết: "Cách trình bày kết hợp là phương pháp tối ưu nếu bạn muốn tập trung sự chú ý của nhà tuyển dụng vào các điểm mạnh của mình!". Cách kết hợp này giúp bạn phát huy tốt nhất điểm mạnh của cả hai cách trình bày trên. Nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng thì đây là cách trình bày giúp bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.
Liệt kê các kỹ năng mà bạn đã có được kèm theo các vị trí và thành tích tương ứng theo trình tự từ vị trí gần đây nhất, vậy là bạn đã có thể cho nhà tuyển dụng thấy điểm mạnh của bạn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về nhân sự đây không phải là lựa chọn tốt cho những bạn quá "năng động" trong công việc, thường xuyên thay đổi công việc, vì bạn sẽ tự làm rối resume của mình bằng cách trình bày này.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.