Type Here to Get Search Results !

Bán hàng thành công trên mạng

Ngay cả những mặt hàng có lợi nhuận cao, như là áo choàng lông thú hay thảm phương Đông, đều có thể bán ở trên mạng nếu như một người bán lẻ điện tử có thể "bao gộp" một nhãn hiệu nổi tiếng hay bổ sung các dịch vụ xung quanh những sản phẩm đó. 
Có quan niệm phổ biến là những mặt hàng kích thước lớn, nặng, với chi phí vận chuyển cao (như là thức ăn cho vật nuôi) sẽ không thuận lợi khi được bán trên mạng. Những mặt hàng bán chạy nhất trên mạng (như là sách và các sản phẩm âm nhạc) có thể được bán với số lượng lớn và giá cả thấp, và có thể dễ dàng mô tả với người tiêu dùng một cách rõ ràng, chính xác. 
Song những đặc tính này của sản phẩm không thể hạn chế cách nhìn nhận của chúng ta về sản phẩm phù hợp và không phù hợp trên Net. 
"Ebay đã chứng mình rằng, không có gì là không thể bán được ở trên mạng", nhà phân tích Jonathon Gaw của IDC nói. "Bạn thực sự có thể bán bất cứ cái gì trên mạng - vấn đề là bạn có thể bổ sung cơ sở hạ tầng và cấu trúc tính giá để thu lợi nhuận từ đó hay không". 

Tìm ra sự phù hợp thực sự 
Chắc chắn, một số sản phẩm phù hợp với Net hơn là những sản phẩm khác. Song với chiến lược và ngữ cảnh thích hợp, các nhà phân tích nói, có một thị trường trực tuyến đang chờ được khai thác ngay cả đối với những mặt hàng "trần tục" nhất. Có hai yếu tố chủ yếu hạn chế việc bán bất cứ sản phẩm nào trên mạng là việc vận chuyển có hiệu quả về kinh tế hay không và mức độ mà theo đó các thuộc tính của sản phẩm có thể được định lượng. Ví dụ, một người mua máy tính sành điệu, người hiểu về sản phẩm đến mức có thể phân tích nó thành những thuộc tính có thể định lượng được, như là RAM và megabytes của dung lượng đĩa cứng, có thể rất yên tâm khi mua một chiếc máy tính qua mạng. 
Trái lại, người nào đó trước đây chưa bao giờ mua máy tính và không hiểu những loại thông tin như vậy có thể sẽ cần thăm quan một cửa hàng thực trước khi đi đến quyết định mua hàng. 

Bạn cho rằng phạm vi khách hàng là yếu tố quyết định 
Yếu tố cuối cùng quyết định là một sản phẩm có phù hợp với bán lẻ trên Net hay không phụ thuộc vào giao dịch quen thuộc trong phạm vi đối tượng của nó. Gateway vận hành các cửa hàng ngoại tuyến để phục vụ thị trường người mua PC lần đầu tiên, nhưng ngược lại Dell có thể tiến xa với một chiến lược kênh "chỉ trực tuyến", bởi vì nó nhằm tới những người mua máy tính hiểu biết hơn, những người đã biết phải làm thế nào để tuỳ biến việc mua hàng. 
"Phạm vi và cộng đồng là những yếu tố cực kỳ quan trọng", chuyên gia Geri Spieler của GartnerG2 cho biết. "Net có thể dẫn các cộng đồng đến cùng nhau và giúp người ta tìm thấy những gì mà thông thường, nếu không có Net họ sẽ không thể tìm thấy (ví dụ như những quyển sách hiếm). Bất cứ sản phẩm nào cũng có thể bán được nếu nó được đặt vào phạm vi thích hợp và làm cho nó có ý nghĩa".