TỐI ƯU HÓA CÔNG CỤ TÌM KIẾM LÀ GÌ?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization) là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa website doanh nghiệp một cách nhanh nhất và ở vị trí cao nhất khi người dùng người tìm kiếm thông tin doanh nghiệp dựa trên những từ khóa liên quan trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu tiên) trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.
SEO thường được phân làm ba loại:
- "Mũ trắng": Xây dựng và phát triển nội dung hướng tới người tìm kiếm để thu hút người dùng và giữ chân họ. Thứ bậc của trang sẽ càng lúc càng tăng cao.
- "Mũ xám": Xây dựng hệ thống thân thiện với máy tìm kiếm, tạo backlink cũng như những bài viết đề cập đến trang web trên những trang web khác.
- "Mũ đen": Sử dụng các phương pháp bị cấm dùng như cloaking và spamdexing nhằm đưa website lên TOP 10
SEO THẾ NÀO HIỆU QUẢ?
Tuy SEO “mũ đen” giúp cho Website của bạn tăng thứ tự tìm kiếm trên các trang tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… khá nhanh nhưng lại là phương pháp không an toàn. Sở dĩ nói như vậy vì các công cụ tìm kiếm như Google có hệ thống tìm kiếm các trang SEO “mũ đen” khá mạnh để tạo tính “chân thật” cho các công cụ tìm kiếm của mình. Kết quả là, các trang được SEO “mũ đen” sẽ có nguy cơ bị loại khỏi danh sách tìm kiếm khá cao. Điều đó cũng có thể được hiểu là doanh nghiệp bạn mất đi một phương tiện nhận diện thương hiệu và marketing trực tuyến vốn rất hiệu quả.
Như vậy, cách tốt nhất giúp cho các công cụ tìm kiếm tìm ra website của Doanh nghiệp bạn một cách dễ dàng, bền vững và ít tốn kém nhất mà bạn có thể tự làm được là tối ưu hóa nội dung của website doanh nghiệp, bao gồm:
- Đăng tải và cập nhật bài viết trên website liên tục.
- Các thông tin trên website tập trung vào thông tin của doanh nghiệp, hạn chế việc đăng lại y nguyên bài viết từ các nguồn khác, kể cả URL hình ảnh.
- Nội dung bài viết nên chứa nhiều các thông tin liên quan đến công ty bạn: Tên công ty, thị trường kinh doanh, sản phẩm…
Các nghiên cứu và thống kê chỉ ra rằng thói quen mua sắm và tiếp cận thông tin thay đổi nhanh chóng trong kỷ nguyên Internet; số lượng người dùng Internet tại Việt Nam tăng nhanh chóng và nhóm này có sức mua rất lớn trong thương mại điện tử.
Theo thống kê thì có trên 58% người dùng Internet ở Việt Nam đã thực hiện mua sắm từ thông tin có được trên mạng. Các doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua cơ hội này nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến với khách hàng thông qua Website với một chi phí rẻ hơn các hình thức quảng bá truyền thống. Số lượng các Website mới được tạo ra hàng ngày và tăng một cách chóng, thế nhưng để một Website hoạt động hiệu quả và vươn lên nổi bật trong lĩnh vực cạnh tranh mới là vấn đề mấu chốt và mang tính quyết định.
Khoảng 85% lượng truy cập vào các trang web trên toàn cầu là đến từ các bộ máy tìm kiếm (theo nghiên cứu của Hiệp hội tin học Anh). Trong đó, với người dùng Internet ở Việt Nam thì lượng truy cập vào các Website qua trang tìm kiếm Google chiếm tới hơn 80%.
Rõ ràng, thói quen tra cứu thông tin và mua sắm của người dùng đã thay đổi, các cỗ máy tìm kiếm giúp khách hàng tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn và doanh nghiệp nào làm tốt chiến dịch quảng bá Website hơn sẽ tiếp cận được số lượng người dùng khổng lồ và tiềm năng nói trên.
Bạn sẽ hỏi là tại sao lại là tiềm năng? Lý do rất đơn giản, không giống như hình thức quảng cáo truyền thống, người dùng bị động bởi sản phẩm và dịch vụ, thì thông qua máy tìm kiếm, người dùng chủ động tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Những khách hàng này quan tâm thật sự tới các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp vì thế tỷ lệ những khách hàng này thực hiện các giao dịch thương mại sẽ lớn hơn rất nhiều những khách hàng truyền thống.
Các nghiên cứu và thống kê cũng đã chỉ ra rằng, có đến hơn 90% khách hàng lựa chọn các Website thuộc nhóm mười Websites đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google, càng nằm ở các trang kết quả sau thì cơ hội để bạn tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng của mình càng thấp.
Website của bạn có thể đẹp mắt về giao diện, hiệu ứng hay nhiều chức năng theo một số tiêu chí chủ quan nhưng nếu không được thực hiện và chăm sóc đúng phương pháp, có hệ thống thì sẽ rất khó để có vị trí tốt trên các Website tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo. Do đó bạn cần được tư vấn để tối ưu tốt nhất cho Website của bạn (tư vấn SEO) để phát triển Website đúng hướng và có hiệu quả cao nhất.
Nguồn tổng hợp