Trong hai năm trở
lại đây, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các hình thức xã hội ảo, từ bộ lọc
xã hội (social filtering), nguồn dữ liệu từ đám đông (crowd sourcing), bộ đánh
dấu xã hội (social book marking), đến các blog và tiểu blog (microblogging) như
myspace.com, facebook.com, zing.vn, yume.vn, tamtay.vn, cyvee.com... Đây là
công cụ mới để doanh nghiệp và những người làm tiếp thị tiếp cận với thị trường
và khách hàng mục tiêu thông qua các hình thức marketing trực tuyến (E -
marketing).
Lợi thế của doanh nghiệp ngoại
Theo ước tính, năm 2010, tỷ trọng đầu tư vào Internet
Marketing trong tổng ngân sách tiếp thị tiếp tục được dự báo tăng mạnh tại nhiều
quốc gia phát triển. Riêng các doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư 7 - 10% ngân
sách marketing cho tiếp thị trên internet. Tại buổi nói chuyện về “Xu hướng
Internet Marketing 2010”, ông Đỗ Hải, Ths. Marketing cho biết: “Khó khăn về
kinh tế đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn xu hướng marketing trực tuyến tại Việt Nam
trong những năm qua.
Mặt khác, do internet đang có tốc độ tăng trưởng cao, nên các doanh nghiệp tiêu dùng nhanh cũng đẩy mạnh các hình thức tiếp thị qua internet với nhóm khách hàng tiềm năng là giới trẻ, nhân viên văn phòng. Một ưu điểm khác là marketing trên internet không phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể tiến hành hoạt động marketing và trao đổi với khách hàng trên toàn thế giới”.
Tuy có nhiều lợi thế, hiệu quả tiếp thị khả quan, nhưng theo báo cáo của Hiệp hội Tiếp thị Kỹ thuật số Châu Á (ADMA), tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2008 ước khoảng 2% tổng doanh thu ngành quảng cáo. Đây là một tỷ lệ rất thấp nếu so sánh với các quốc gia phát triển (Anh gần 27%, Mỹ hơn 20%). Tại thị trường Việt Nam, trong khi các doanh nghiệp trong nước còn đang bối rối với internet marketing thì các công ty nước ngoài đã rầm rộ triển khai nhiều quảng cáo trực tuyến, nhất là các "đại gia" về tiêu dùng nhanh như Unilever, P&G với các đợt như Sunsilk - Sống là không chờ đợi, Môi xinh LipIce, Heineken chúc mừng năm mới...
Ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển
Công nghệ và Truyền thông EQ lý giải: “Sở dĩ các doanh nghiệp Việt Nam còn ngại
khai thác internet marketing vì chưa nhìn ra cơ hội của hình thức tiếp thị này.
Trong nhận thức của nhiều doanh nghiệp, môi trường internet vẫn còn khá mơ hồ
và thiếu thực tế.
Đây là một lối suy nghĩ đã có từ nhiều năm trước, các
doanh nghiệp đã từng nghe hô hào rất nhiều về thương mại điện tử, kiếm tiền qua
mạng nhưng thực chất chỉ là khẩu hiệu. Nhưng quan trọng hơn, các doanh nghiệp
Việt Nam thiếu kiến thức và nhân lực để triển khai internet marketing. Một số
doanh nghiệp trẻ, năng động, dù đã nhìn thấy cơ hội nhưng lại không biết khai
thác như thế nào. Internet marketing là một loại hình tiếp thị mới mẻ và gắn liền
với yếu tố công nghệ, nên nhiều doanh nghiệp và nhiều người làm marketing tỏ ra
e ngại để tìm hiểu lĩnh vực này”.
Bên cạnh đó, theo nhiều phân tích, người dùng internet ở
Việt Nam là quá trẻ, với khoảng 80% người dùng internet ở dưới độ tuổi 30 (và
70% trong đó là dưới 24 tuổi). Thực tế, đây không phải là khách hàng tiềm năng
của nhiều doanh nghiệp. Cũng là một yếu tố tương đồng khi phần lớn những người
chủ, những người quản lý trong các doanh nghiệp Việt có độ tuổi hơi cao nên họ
không hòa đồng và hiểu được những hoạt động hằng ngày của cư dân mạng, điều đó
làm họ rất e ngại khi quyết định phân bổ ngân sách cho hoạt động này.
Khảo sát cũng cho thấy, các công ty quảng cáo của Việt
Nam hiện nay cũng chưa đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ chỉ quen với cách
tiếp thị truyền thống, nên không thể tư vấn cho khách hàng tiếp thị online một
cách đầy đủ. Tình hình này có thể sẽ nhanh chóng được cải thiện khi hiện tại đã
có nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài cùng đầu tư khai thác internet
marketing.
Bao giờ là công cụ doanh nghiệp nội?
Để tiếp thị trên internet hiệu quả, theo ông Chris Trần Hữu Luật, Giám đốc Công ty Admax Network, khi quảng cáo trên internet, thông tin không nên quá phức tạp và khi thiết kế nên để rõ nhãn hiệu, bởi một số doanh nghiệp chỉ quảng cáo hình ảnh nên người tiêu dùng không biết quảng cáo của công ty nào. Chẳng hạn, mẫu quảng cáo của một ngân hàng lớn khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là quảng cáo du lịch.
Ông Quý cũng cho rằng: “Muốn quảng cáo trên internet hiệu
quả thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kiến thức và nhân lực. Dù rằng đã có những
công ty chuyên về cung cấp dịch vụ về internet marketing, nhưng nếu doanh nghiệp
không hiểu biết đủ về lĩnh vực này, chắc chắn sẽ không thể khai thác hay đầu tư
cho nó một cách hiệu quả. Các doanh nghiệp nên có chính sách đào tạo nhân sự
chuẩn bị cho sự hội nhập sâu hơn vào thế giới internet. Kế tiếp, hãy chuẩn bị lại
các thông điệp marketing một cách chi tiết và cụ thể làm tiền đề cho việc xây dựng
hoặc chỉnh sửa lại trang web trước khi thực hiện các kế hoạch truyền thông mới
trên internet”.
Tiếp thị, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam chưa phát
triển tương xứng với thị trường internet rộng lớn với hơn 20 triệu người sử dụng,
tức 20 triệu khách hàng tiềm năng. Chủ yếu hiện nay vẫn là quảng cáo dạng
banner/pop-ups hay mua từ khóa của công cụ tìm kiếm, nhưng còn rất nghèo nàn,
đơn điệu về hình thức, cũng như thiếu chuẩn hóa (ví du:ï chuẩn Display
Impressions năm 2003 hay Digital Video Impressions năm 2006 như của IAB, Mỹ).
Những hình thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến khác còn
sơ khai và chưa thực sự được sử dụng rộng rãi trong giới làm tiếp thị tại Việt
Nam. Theo ông Aaron Cross, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường
Nielsen Vietnam, do tính chất phân nhánh mạnh mẽ của internet, các nhà làm tiếp
thị dễ bị rơi vào cảnh không nhận biết được phân khúc thị trường và khách hàng
mục tiêu để quảng cáo. Chưa kể đa số người sử dụng internet Việt Nam là giới trẻ
đã không hấp dẫn nhiều doanh nghiệp có sản phẩm nhắm vào phân khúc khách hàng lớn
tuổi hơn.
Chính
vì vậy, doanh nghiệp nên nghiên cứu lại cách tiếp thị với sự bổ sung của
internet, sau đó lập ra kế hoạch hành động cụ thể để tranh thủ ngay các cơ hội
mới. Xác định lại khách hàng mục tiêu ở đâu trên internet cũng là một việc làm
quan trọng trong giai đoạn này.