Type Here to Get Search Results !

Blog - Những quyết định sai lầm nên tránh


Khi bắt đầu xây dựng một blog chuyên nghiệp, có rất nhiều yếu tố bạn phải quyết định và nó ảnh hưởng rất lớn đến thành công hay thất bại của bạn sau này. Có thể bạn suy nghĩ đơn giản là chỉ việc tạo một blog và chăm chỉ viết và viết thật hay là sẽ thành công. Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy, nếu như bạn không chú ý đến các yếu tố sau thì chắc chắn kết quả bạn đạt được sẽ không xứng với công sức mà bạn đã bỏ ra.

Không mua một tên miền riêng cho Blog


Đây là yếu tố quan trọng nhất mà bạn phải quan tâm. Cái đầu tiên và cũng là cái cuối cùng để lại trong lòng người đọc, những người ghé thăm blog của bạn chính là tên miền. Do vậy, nếu bạn không có một tên miền riêng sẽ là một lỗi vô cùng lớn, bạn sẽ chẳng có gì là của riêng bạn. Tên miền riêng chính là một bản sắc riêng và một thương hiệu riêng cho blog của bạn. Blog của bạn không thể và không bao giờ là chuyên nghiệp nếu không có tên miền riêng.
Dù biết rằng rất nhiều dịch vụ blog miễn phí hiên nay như: Blogger, WordPress, v.v. và đều cung cấp sẵn cho bạn một tên miền miễn phí khi bạn tạo blog ở đó. Nhưng Phamen khuyên bạn hoàn toàn không nên sử dụng tên miền phụ (subdomain) miễn phí mà họ cung cấp, vì tất cả những gì bạn làm đều dành cho tên miền nhà cung cấp, bạn chẳng có gì là của bạn nếu bạn rời bỏ họ. Nếu muốn có một blog chuyên nghiệp, thì nên tạo một tên miền riêng cho blog của bạn
Nhiều người cho răng mua một tên miền riêng là khá khó khăn và tốn kém. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Mua một tên miền bây giờ là một việc hết sức đơn giản và không hề tốn kém. Với dưới $10 một năm, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một tên miền riêng trong top domain name tại Godaddy.com.

Mua tên miền không hợp lý


Mua một tên miền không hợp lý cũng chẳng khác gì bạn không mua tên miền. Thật không may, với hàng triệu website trên mạng hiện nay thì lựa chọn dành cho bạn rất ít. Không phải lúc nào bạn cũng chọn được tên miền ưng ý nhất. Tên miền của bạn trước tiên phải dễ nhớ, và sau đó là có liên quan đến nội dung hay chủ đề trên blog của bạn.
Một tên miền quá dài sẽ làm người đọc khó nhớ và đó là yếu tố làm giảm lượng người xem tiềm năng. Một tên miền không liên quan đến nội dung sẽ làm người đọc nhầm lẫn, và họ sẽ rời bỏ blog của bạn ngay khi nó hiện ra, vì họ đã tìm lầm.
Một tên miền hợp lý là một tên miền dễ nhớ, có liên quan đến nội dung trên blog của bạn, và tốt nhất nó chỉ chứa trong một hay hai từ khóa. Không nên sử dụng quá nhiều từ khóa trong tên miền, nó sẽ làm các bộ máy tìm kiếm phân vân khi lựa chọn bạn để hiển thị trên các kết quả tìm kiếm. Nếu bạn vẫn chưa tìm được tên miền ưng ý, hãy sử dụng những công cụ giúp nhanh chóng tìm ra tên miền hợp lý.

Lựa chọn blog platform/Template không hợp lý


Có rất nhiều blog platform bạn có thể sử dụng để xây dựng một blog chuyên nghiệp và công việc của bạn là phải lựa chọn một blog platform phù hợp nhất với khả năng và nhu cầu của mình.

Lựa chọn một blog platform không hợp lý, nghèo nàn về tính năng sẽ làm giảm khả năng sáng tạo cũng như không phát huy hết khả năng của bạn. Những chức năng bạn cần mà blog platform đó không có thì bạn sẽ chẳng làm được gì.

Nhưng việc lựa chọn một blog có quá nhiều tính năng hoặc quá với khả năng kiểm soát của bạn cũng là một việc không hợp lý. Nếu bạn định lựa chọn một blog platform có nhiều tính năng mà bạn không chắc chắn hoặc không thể quản lý được blog thì bạn không nên lựa chọn nó. Nếu lựa chọn một việc quá với sức của mình thì suốt ngày bạn chỉ loay hoay với nó thôi, chẳng thể làm được việc gì khác.

Lựa chon web host không phù hợp


Nếu bạn định lưu trữ blog chuyên nghiệp của bạn tại một web host miễn phí thì quả là một điều hơi sơ xuất. Một host miễn phí luôn đồng nghĩa với chập chờn, tốc độ chậm, nghèo tính năng, hỗ trợ không tốt, và phiền hà nhất là có kèm các quảng cáo bắt buộc mà bạn không thể điều khiển được. Nếu như web host có trục trặc gì thì bạn khó lòng mà liên hệ nhờ trợ giúp được. Nhưng nói như thế không có nghĩa là tất cả các web host miễn phí đều không tốt, cũng có nhiều ngoại lệ, đơn của là Byethost, một web host miễn phí rất tốt, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu cho một blog chuyên nghiệp.
Bạn đã quyết định đầu tư tiền để mua host, nhưng bạn đặt niềm tin vào một web host chập chờn, tốc độ chậm, bandwith không đủ, v.v.. thì cũng chẳng khác gì bạn lựa chọn một web host miễn phí. Nếu blog của bạn chập chờn hoặc tốc độ load quá chậm, người đọc sẽ không đủ kiên trì để chờ bạn, họ sẽ bỏ đi. Đó chính là một yếu tố vô hình làm mất người đọc.

Lựa chọn thiết kế không phù hợp


Bạn định viết về Kiếm tiền trên mạng nhưng lại chọn kiểu thiết kế lòe loẹt nhiều màu sắc dành cho tuổi teen, bạn viết về Công nghệ thông tin nhưng lại chọn kiểu thiết kế “bay bướm” dành cho văn học, bạn viết cho trẻ thơ nhưng lại chọn kiểu thiết kế trừu tượng khó hiểu, v.v. Đây là những sai lầm to lớn.
Blog là của bạn và bạn có toàn quyền quyết định lựa chọn kiểu thiết mà bạn thích để thể hiện phong cách và bản sắc riêng, đây là điều không phải bàn cãi. Nhưng dẫu vậy, bạn cũng phải chú ý để những gì bạn thích phải hợp với những gì bạn viết. Kiểu thiết kế nên phù hợp với nội dung, nó sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn chủ đề và tôn vinh thêm giá trị của nội dung trên blog.

Chú trọng hình thức mà quên đi nội dung


Rất nhiều blogger do quá quan tâm đến giao diện bên ngoài của blog mà không chú tâm đến viết nội dung cho blog. Họ thiết kế được một theme đẹp, họ toàn toàn mãn nguyện về điều đó và cố gắng khuyếch trương với mọi người. Sai lầm của họ chính là ở đây. Hình thức hay giao diện của blog chỉ là một yếu tố tác động đến chất lượng và tính chuyên nghiệp chứ không phải là yếu tố quyết định. Nội dung mới chính là yếu tố chính quyết định và nó mới chính là nhân tố thu hút người đọc. Người đọc tìm đến blog của bạn để đọc chứ không phải để ngắm nhìn, chính vì vậy bạn hãy viết gì đó thú vị để họ đọc.

Viết cho các bộ máy tìm kiếm chứ không viết vì người đọc


Các bộ máy tìm kiếm chính là công cụ đưa người đọc đến blog của bạn thường xuyên nhất và rẻ nhất, nếu không muốn nói là hoàn toàn miễn phí. Hiểu và thức được tầm quan trọng của các bộ máy tìm kiếm nên rất nhiều blogger đã cố gắng tối ưu hóa blog của họ thân thiện nhất với các bộ máy tìm kiếm nhằm mục đích blog của họ luôn được nằm trong top đầu tiên các kết quả tìm kiếm.
Họ đã tìm mọi cách để thêm và lặp lại các từ khóa, các cụm từ quá nhiều trong các bài viết của mình. Điều này là rất có tác dụng cho các bộ máy tìm kiếm, nhưng lại không có tác dụng với người đọc. Nó làm cho bài viết mất tính thông xuốt, người đọc sẽ phải đọc quá nhiều những thứ không cần thiết hoặc không có giá trị. Và người đọc sẽ bỏ đi.
Có thể trong ngắn hạn cách làm này có giá trị với các bộ máy tìm kiếm, nhưng về lâu dài thì lại mất tác dụng vì các bộ máy tìm kiếm làm theo người đọc. Nếu chúng thấy được một bài viết nào đó có rất nhiều từ khóa hữu ích, nhưng người đọc lại không đọc thì chúng sẽ hiểu là bài viết này không có giá trị và dần dần chúng sẽ không đưa người đọc đến bài viết đó nữa.
Áp dụng các thủ thuật tối ưu hóa là cần thiết, nhưng quan trọng nhất vẫn phải là người đọc, vì người đọc sẽ dẫn đường cho mọi bộ máy tìm kiếm. Một câu rất hay của John Chow, blogger nổi tiếng thế giới đã nói: “Người đọc trước, Google sau”.

Quên mất mục tiêu và đối tượng người đọc


Một blog chỉ có thể phục vụ một chủ đề hoặc một nhóm đối tượng nào đó. Và để thành công thì bạn phải viết những gì mà nhòm đối tượng người đọc đó cần. Hay nói cách khác là bạn phải tập trung chuyên môn vào viết cho nhóm người đọc của mình. Nhiều blogger viết về quá nhiều chủ đề và chẳng tập trung phát triển một chủ đề cụ thể nào, và người đọc blog của họ bị phân tán bởi quá nhiều loại thông tin khác nhau, họ không tìm được những thông tin họ cần và họ chẳng thấy có điểm gì nổi bật ở blog của bạn. Và họ sẽ nhanh chóng quên bạn.
Đừng mắc phải lỗi này, hãy tập trung vào những gì là điểm mạnh của bạn để phát triển bản sắc riêng cho blog.

Thiếu các liên kết điều hướng tới bài viết– Nagivation


Một bài viết cần ít nhất một link liên kết đến nó để người đọc và các bộ máy tìm kiếm dễ dàng tìm ra. Nếu như blog của bạn có rất nhiều bài viết mà không có cách link điều hướng tốt giúp người đọc phát hiện ra để đọc thì coi như bạn chưa viết chúng. Càng có nhiều link điều hướng đến các bài viết càng tốt. Do vậy, bạn hãy tạo một menu có các link điều hướng thật thuận lợi cho người đọc. Càng nhiều link điều hướng đến các bài viết càng tốt, nó sẽ giúp cho cơ hội bài viết đó được đọc càng cao.

Nhưng phải biết sắp xếp các link điều hướng này thích hợp, nếu không nó sẽ làm cho blog của bạn nhìn rất rối mắt và có thể là mất tác dụng. Cách tốt nhất để thêm nhiều link điều hướng mà không bị rối mắt là thêm vào trong các bài viết dưới dạng các từ hay các cụm từ có chứa link điều hướng ẩn đằng sau (hyperlink). Nó vừa tốt cho người đọc, vừa tốt cho các bộ máy tìm kiếm.

Nguồn http://ydaovietnan.blogspot.com/2011/01/xay-dung-blog-chuyen-nghiep-nhung-quyet.html