Type Here to Get Search Results !

Triệu phú ở tuổi trung niên


Với nhiều doanh nhân, thành công thường chỉ tới sau hàng chục năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ.
Công chúng luôn quan tâm đến câu chuyện làm giàu của những doanh nhân chạm tới đỉnh vinh quang từ khi còn rất trẻ như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg. Mặc dù vậy, với hầu hết doanh nghiệp, thành công thường chỉ tới sau hàng chục năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Một số người đi lên từ những vị trí học việc, tích lũy kinh nghiệm trong một thời gian dài trước khi có đủ khả năng tự đứng trên đôi chân của mình. Những người khác lại phải nếm mùi thất bại không ít lần, để rồi tự rút ra những bài học giúp họ tiến những bước dài sau này trên con đường sự nghiệp. Bên cạnh đó, cũng không ít người may mắn làm giàu từ một ý tưởng táo bạo bất chợt nảy ra trong đầu.
Harland Sanders, còn được biết đến với tên gọi “Thượng tá Sanders”, nổi tiếng với chuỗi cửa hàng ăn nhanh KFC. Ông khai trương nhà hàng gà rán Kentucky đầu tiên của mình vào năm 62 tuổi. Hay như Dietrich Mateschitz, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Red Bull, cũng phải mất tới 10 năm mới học xong đại học, cộng với quãng thời gian đằng đẵng làm nhân viên cho rất nhiều công ty, trước khi tự đứng ra xây dựng một nhãn hàng nước giải khát năm 43 tuổi. Họ đã chứng minh rằng “gừng càng già càng cay” – tuổi tác không hề cản trở họ đến với ước mơ trở thành triệu phú.
Dưới đây là 5 nhà doanh nghiệp nữa đã thành đạt ở tuổi trung niên:

Barack Obama

Tổng thống Mỹ
Tuổi: 50
Thành đạt khi: 43 tuổi
Lời khuyên: Hãy đầu tư cho bản thân
Barack Obama. Nguồn: Internet.
Sự nghiệp của Obama trong lĩnh vực luật học, chính trị và hoạt động cộng động được người dân Mỹ hết sức ngưỡng mộ. Nhưng không nhiều người biết rằng, ông và phu nhân Michelle đã phải vật lộn suốt 10 năm trời mới trả hết những khoản nợ từ thời sinh viên. Ông chỉ trở thành triệu phú sau khi phát hành một vài cuốn sách ở tuổi xế chiều. Cú đột phá lớn nhất của Obama đến vào năm ông 43 tuổi, sau bài phát biểu ấn tượng tại hội nghị quốc gia của đảng Dân Chủ, cùng với sự kiện tác phẩm đầu tay “Những giấc mơ của cha tôi” (Dreams from My Father) ông cho ra đời năm 1995 được tái bản. Cuốn sách thứ hai, “Hy vọng táo bạo” (The Audacity of Hope) phát hành năm 2006 đã đứng trong bảng xếp hạng những cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ suốt 30 tuần liền. Ước tính số tiền Obama thu được từ bản quyền tính riêng trong năm 2010 lên tới 5 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với mức lương 400,000 USD ông nhận được khi làm tổng thống Mỹ, đưa Obama vào danh sách các triệu phú tự thân lập nghiệp.

Gary Heavin

Gary Heavin và vợ. Nguồn: Internet.
Đồng sáng lập kiêm CEO của Curves International
Tuổi: 57
Thành đạt khi: 40 tuổi
Lời khuyên: Phải đủ bản lĩnh để chấp nhận rủi ro thì bạn mới có thể làm nên chuyện.
Từ nhỏ, Heavin được chứng kiến cha mình, một người đàn ông xuất thân cơ cực, nỗ lực đi lên và trở thành ông chủ một nhà máy sản xuất. Năm 1992, Heavin mở chuỗi phòng tập thẩm mĩ dành cho phụ nữ cùng với vợ Diane và đạt được thành công vang dội. Ngày nay, có tới gần 10,000 trung tâm Curves Fitness tại 85 quốc gia trên toàn thế giới.
Thành công không đến với Heavin một cách dễ dàng. Năm 20 tuổi, ông bỏ học để theo đuổi đam mê kinh doanh. Trở thành triệu phú từ khi mới 25 tuổi, nhưng Heavin đã phải nếm mùi phá sản 5 năm sau đó. “Tôi đã có vô số ý tưởng trong đầu, nhưng chúng không tồn tại được lâu. Năm 25 tuổi, tôi đã quá tự tin vào bản thân mình, và không lâu sau tôi đã phải trả giá cho sự kiêu ngạo ấy.” Với sự giúp đỡ của vợ mình, Heavin từng bước khôi phục, mở rộng quy mô và ngày một hoàn thiện mô hình kinh doanh. Với Heavin, những thất bại thuở ban đầu là bài học cay đắng giúp ông nhận ra nhiều điều. “Khi người ta trẻ, sự thành đạt thường mang nhiều yếu tố may rủi. Ngược lại, với những người 40-50 tuổi, thành công đến từ sự trải nghiệm.” Ông cũng chia sẻ thêm: “Tôi nhận ra rằng càng học cao, người ta càng có xu hướng e ngại rủi ro. Thế nhưng, đôi khi, một chút liều lĩnh cũng làm nên nghệ thuật trong kinh doanh.”

Maria Maccecchini

Maria Maccecchini. Nguồn: Internet.
Chủ tịch kiêm CEO của QR Pharma
Tuổi: 60
Thành đạt khi: 50 tuổi
Lời khuyên: Nếu bạn không đủ linh hoạt để thích ứng với những thay đổi chóng mặt của xã hội hiện đại, có thể công việc kinh doanh không thích hợp với bạn.
Maccecchini trở thành CEO như một sự tình cờ. Tự cho mình là một “con mọt sách”, Maccecchini là chủ QR Pharma, công ty dược phẩm lớn tại Philadelphia chuyên nghiên cứu và điều trị những căn bệnh như Alzheimer hay Parkinson. Đam mê học tập và nghiên cứu, bà dành nhiều năm làm việc tại phòng thí nghiệm của trường đại học Basel, Thụy Sĩ cho đến năm 1981, khi bà chuyển sang làm nghiên cứu tại trung tâm Mallinckrodt, Boston. Khi đó, Maccecchini vừa tròn 30.
Năm 1987, Maccecchini dọn tới Philadelphia và đảm nhận vị trí quản lý tại Bachem Bioscience. Tại đây, khi có cơ hội được tiếp xúc và có cái nhìn tổng quan về hoạt động của trung tâm, bà đã nảy ra ý định thành lập công ty của riêng mình. Năm 1992, bà thành lập Annovis Inc., một công ty chuyên về lĩnh vực nghiên cứu tế bào thần kinh. Sau một vài năm đầu không mấy thuận lợi, Annovis làm ăn khởi sắc kể từ khi tế bào gốc trở thành địa hạt nghiên cứu “hot” nhất. Maccecchini bán lại Annovis năm 2001 và thu về 15.5 triệu USD, 2 tuần trước khi bà bước sang tuổi 50.
Lấn sân sang một số lĩnh vực đầu tư khác nhưng không thực sự thấy hứng thú, năm 2008, Maccecchini lại thành lập QR Pharma. Công ty vừa nhận được 460,000 USD tiền hỗ trợ nghiên cứu từ quỹ Michael J. Fox. Với những bạn trẻ đang trên đường lập nghiệp, Maccecchini có một lời khuyên dành cho họ: Thành công không bao giờ đến với ai một cách dễ dàng cả. Hãy vững bước với đam mê của mình và giữ trọn một niềm tin vào bản thân.

Wally Amos

Wally Amos. Nguồn: Internet.
Người sáng lập ra Famous Amos
Tuổi: 75
Thành đạt khi: 40 tuổi
Lời khuyên: Sai lầm lớn nhất một doanh nhân là ngủ quên trên chiến thắng, để cho cái tôi quá lớn lấn át sự minh mẫn.
Amos bắt đầu làm việc tại phòng văn thư tại William Morris Agency, New York năm 1961. Ông nhanh chóng thăng tiến vượt cấp, và chỉ sau một năm, Amos đã trở thành đại diện cho nhiều ca sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng đương thời như The Supremes và Marvin Gaye. Dần dần, công việc trong ngành giải trí không còn đủ hấp dẫn với Amos, ông quay sang theo đuổi một sở thích cá nhân – đó là làm bánh qui sô-cô-la. Công việc kinh doanh ngày một phát đạt, và vào năm 1975, Amos khai trương tiệm bánh đầu tiên tại Los Angeles, khi chưa đầy 40 tuổi.
Những năm cuối của thập niên 70s, đầu 80s, Famous Amos đã đạt lượng tiêu thụ lên tới 12 triệu USD mỗi năm. Bánh quy của Amos trở thành một thương hiệu nổi tiếng, có mặt tại các đại lý cao cấp như Bloomingdale’s. Theo Amos, khi bắt tay vào kinh doanh mặt hàng này, ông không hề có bất cứ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực bán hàng, và đã gặp phải vô vàn khó khăn những ngày đầu khởi nghiệp. Amos thú nhận, sai lầm lớn nhất ông từng mắc phải là không chịu lắng nghe những ý kiến đóng góp của cấp dưới. Hậu quả mà ông phải gánh chịu là vào năm 1985, Amos đã phải bán đi một lượng lớn cổ phần của mình, và thậm chí mất quyền điều khiển công ty vào năm 1988.
Thời hoàng kim của bánh Famous Amos đã lùi xa vào quá khứ, nhưng gần đây Amos đã tuyên bố rằng ông sắp sửa cho ra đời một thương hiệu bánh quy mới mang tên Wamos, với hy vọng làm hài lòng những khách hàng lâu năm của mình. “Hãy biết rằng điều duy nhất bạn có thể làm một mình đó là thất bại. Nếu muốn chạm tới đỉnh vinh quang, hãy biết lắng nghe những người xung quan mình. Đừng bao giờ để cho cái tôi quá lớn của bạn lấn át lý trí.”

Martha Stewart

Sáng lập kiêm giám đốc Marthat Stewart Living Omnimedia
Tuổi: 70
Thành đạt khi: những năm đầu của tuổi 40
Lời khuyên: Luôn biết cách duy trì giá trị thương hiệu và chất lượng sản phẩm
Martha Stewart. Nguồn: Internet.

Hầu hết mọi người đều không biết rằng bà nội trợ Martha Stewart đã làm việc tại phố Wall suốt 7 năm trời trước khi trở thành một doanh nhân. Bà từng là một nhân viên môi giới chứng khoán cho một công ty nhỏ từ năm 1965 đến 1972, sau đó nghỉ việc một vài năm và bắt tay vào khôi phục trang trại gia đình bà để lại từ thế kỉ 19 tại Westport, Connecticut.
Năm 1976, Stewart bắt đầu kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chính căn nhà mình. Trong suốt một thập kỉ, nhà hàng trở nên nổi tiếng tới nỗi những ngôi sao hạng A cũng thường xuyên lui tới, và Stewart đạt ngưỡng doanh thu 1 triệu USD. Năm 1982, Stewart tròn 41 tuổi, bà cho ra đời cuốn sách đầu tay – “Tiêu khiển” (Entertaining); tiếp theo đó là “Bên ngoài sự nghiệp” (Martha Stewart’s Hors d’Oeuvres) năm 1984 và “Những đám cưới” (Weddings) năm 1987. Năm 1990, “bà hoàng phong cách” tiếp tục tiến một bước dài trong lĩnh vực xuất bản khi cho ra đời tờ tạp chí của riêng mình mang tên Martha Stewart Living.
Stewart nhanh chóng trở thành tí phủ vào năm 2004, mặc dù đã từng bị bắt giam vì dính dáng tới giao dịch nội gián. Năm 2010, bà đứng trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes. Ngày nay, “đế chế” Martha Stewart đã bành trướng trên cả mạng Internet, truyền hình lẫn ngành công nghiệp in ấn. Các sản phẩm mang tên bà được bày bán rộng khắp tại các chuỗi siêu thị lớn như Home Depot và Target.

NDHMoney