Type Here to Get Search Results !

Cái vỏ của Ốc Sên


Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!" 

"Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò cũng không nhanh" - Ốc sên mẹ nói. 

"Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" 

"Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy". 

"Nhưng em giun đất cũng không có xương, cũng bò chẳng nhanh, cũng không biến hoá được, tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" 

"Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy". 

Ốc sên con bật khóc, nói: "Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ chúng ta, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta". 

"Vì vậy mà chúng có cái bình!" - Ốc sên mẹ an ủi con - "Chúng ta không dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng ta".
Ốc sên làm gì khi vỡ vỏ?

Vốn là vua trong lĩnh vực tự làm lấy, ốc sên có thể dễ dàng sửa chữa những hư hại trên vỏ của mình, mặc dù với vận tốc của... ốc sên.

Tiến sĩ Georges Dussart, thư ký danh dự của Hội nghiên cứu động vật thân mềm của London, giải thích: "Ốc sên tạo ra vỏ bằng cách xây dựng một ma trận protein trên lưng và sau đó phủ lên một lớp vôi vừa cứng vừa có tính chất bảo vệ".

Chúng có thể lập lại quá trình này để vá một cái lỗ trên vỏ. Nhưng có thể phải mất đến vài tuần vì ốc sên sống trên mặt đất phụ thuộc vào vỏ để giữ độ ẩm cơ thể, nếu hư hại quá nghiêm trọng, chúng sẽ bị khô và chết đi trước khi việc sửa chữa hoàn tất.

Ốc sên - vị thuốc trong y học  

Ốc sên là một loại động vật thân mềm (nhuyễn thể), vỏ to, dày. Đầu có 2 xúc tu (râu), toàn thân liền trong vỏ bao bọc bởi một lớp nhày. Ốc sên ưa thích sống nơi gốc cây ẩm ướt. Bò chậm chạp, kỷ lục nhanh nhất thuộc về một con ốc sên vườn, ở Pháp, trong 2 phút bò được 60cm. 

Trong môi trường tự nhiên vào mùa khô, chúng có thể ngủ trong nhiều tháng, nhưng chỉ cần một trận mưa rào (thường vào mùa xuân), chúng bừng tỉnh và hoạt động bình thường. 

Ốc sên cảm nhận bằng mùi, có 2 mắt ở 2 đỉnh râu... Họ ốc sên (Achatinidae) có nhiều loại, phổ biến là ốc sên hoa (Achatinafulica). Loại này, khoảng 2 năm tuổi, trọng lượng trung bình một con có thể đạt từ 50-60g, cá biệt: 140g. 

Ốc sên lớn nhất là loài Achatine Achatina, có ở châu Phi, con lớn nhất có chiều dài từ râu đến đuôi: 39cm, nặng 900g.