Type Here to Get Search Results !

Steve Jobs và 11 bài học để lại cho doanh nhân


Thế giới vẫn còn bàng hoàng vì sự ra đi của Steve Jobs, một nhà phát minh và cũng là một doanh nhân thiên tài. Không chỉ mang đến những sản phẩm làm thay đổi cuộc sống, Steve Jobs còn để lại những bài học quý báu cho những doanh nhân.

Tạo ra những sản phẩm đột phá, nhưng để đưa Apple trở thành công ty lớn nhất thế giới, Steve Jobs thực sự là một doanh nhân tài ba. Và những gì ông đã làm mang đến cho giới doanh nhân nhiều bài học kinh nghiệm quý báu.

1. Bàn về vấn đề, không nói về tiểu tiết

Những sản phẩm của Steve Jobs giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng và thú vi hơn. Hãy để ý rằng rất ít khi Steve Jobs nói về những tính năng mà ông đã tạo ra chọ sản phẩm cua mình mà ông thường nhấn mạnh vào việc những sản phẩm đó đem lại lợi ích gì cho người sử dụng.

Ví dụ bạn có thể dùng iPhone để thực hiện cuộc gọi, xem phim, quay phim, nghe nhạc. Bạn thường chỉ nghe quảng cáo rằng, nếu không có iPhone, bạn có thể phải mang cả điện thoại di động, máy nghe nhạc và máy ghi âm trong túi. Nhờ có sản phẩm của Steve Jobs, vật dụng bạn mang theo người nhẹ hơn rất nhiều.

Jobs thấy rằng, ông không đi theo cách làm thông thường của những nhà sáng chế khác là thêm tính năng vào sản phẩm hoặc tạo ra sản phẩm mới. Điều tối quan trọng với ông là tìm cách giải quyết những vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Nếu bạn cũng làm được điều đó, bạn có khả năng leo lên đỉnh của thành công.

2. Quảng bá trước khi ra sản phẩm là chiến lược đúng đắn

Đa số các công ty sản xuất sản phẩm rồi mới đem bán. Nhưng Jobs làm ngược lại. Ông công bố rộng rãi sản phẩm ông "định" bán và cách thức sản phẩm đó giúp giải quyết vướng mắc của người sử dụng và để người mua đặt hàng trước qua mạng.

Nếu là nhà kinh doanh, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp đó. Đừng chờ đợi ra mắt sản phẩm rồi mới bán bởi tiền thu được từ bán hàng sớm sẽ giúp bạn có nguồn tài chính để phát triển mạng lưới phân phối mạnh mẽ hơn.

3. Giải quyết vấn đề theo cách đơn giản 

Tất cả các sản phẩm của Steve đều có điểm chung là "rất dễ sử dụng". Đó chính là lý do tại sao rất nhiều người chọn máy tính Mac thay cho các máy tính khác bởi nó dễ sử dụng đến mức người già  và những đứa trẻ 1, 2 tuổi cũng có thể dùng được.  Đơn giản như iPad, không có nút bật hoặc tắt mà chỉ cần chạm vào những ứng dụng bạn muốn để bắt đầu sử dụng chúng.

Luôn nhớ, nếu bạn đưa ra những giải pháp khó có thể sử dụng, tức là bạn đang làm giảm sức hút trong sản phẩm của mình.

4. Nghĩ LỚN

Apple không đơn thuần là một công ty công nghệ. Steve Jobs đã mang các sản phẩm của mình đi khắp nơi và làm thay đổi cả thế giới. Đó chính là nguyên nhân khiến Apple trở thành công ty lớn nhất thế giới

Bạn sẽ không thể xây dựng một công ty lớn nếu không tìm cách giải quyết được những vấn đề mang tính phức tạp. Giải quyết những vấn đề nhỏ cũng khiến bạn kiếm đủ tiền cho một cuộc sống sung túc, nhưng khó có thể trở thành tỷ phủ đô la.

5. Tập trung, tập trung và tập trung chỉ một số sản phẩm

Jobs là một doanh nhân thiên tài. Ông luôn tập trung nguồn lực vào một vài sản phẩm nổi bật chứ không tạo ra hàng loạt những sản phẩm nhỏ lẻ. Nói theo cách khác, Jobs đã luôn tìm con đường để giành "thắng lợi lớn".

Với doanh nghiệp của mình, bạn cũng nên tập trung thời gian và nguồn lực cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn chỉ chuyển sang sản phẩm mới khi doanh thu hoặc đà tăng trưởng của sản phẩm ban đầu giảm dần và đi ngang.

6.     Tạo ra hiệu ứng

Sự ra đời của iPhone là ví dụ điển hình của việc tạo ra hiệu ứng mang tính cộng đồng. IPhone ra mắt đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ và tiếp sau đó, rất nhiều công ty chạy theo phát triển các ứng dụng dùng trên iPhone. Apple qua đó đã tạo được một "hiệu ứng cộng đồng".

Quả thực, khi có nhiều công ty nghiên cứu ứng dụng chạy trên nền iPhone, đồng nghĩa với việc những công ty này đang quảng bá và thúc đẩy bán iPhone cho Apple.

Steve Jobs đã tạo được hiệu ứng cộng đồng. Nếu bạn muốn phát triển một ý tưởng táo bạo, bạn cần tạo ra được một hiệu ứng cộng đồng tương tự để ý tưởng đó được phát triển tối đa.

7.     Luôn có sự đổi mới

Trước khi iPod xuất hiện, đã có rất nhiều loại máy nghe nhạc ra đời trước đó. Nhưng Steve Jobs vẫn quyết định bước vào thị trường lắm cạnh tranh này và giành thắng lợi bởi ông cho ra đời sản phẩm thực sự tốt hơn.

iPod trình làng đã nhanh chóng giành thắng lợi trước tất cả các đối thủ khác. Đối trọng duy nhất còn lại của iPod là Zune cũng đang ở giai đoạn giảm thị phần.

Đừng lo lắng nếu bạn quyết tâm bước vào một thị trường đã bão hòa, nếu bạn có khả năng khuấy động thị trường. Nếu có đổi mới, bạn sẽ giành chiến thắng.

8.  Sống đam mê

Steve Jobs đã làm việc với mức lương 1 USD/ năm. Điều đó chứng tỏ mối quan tâm của Steve không phải là tiền mà là công ty, sản phẩm ông tạo ra và những gì có thể làm thay đổi cuộc sống.

Nếu bạn yêu công việc hiện tại, bạn có thể làm việc chăm chỉ hơn và khả năng thành công sẽ cao hơn. Jobs thậm chí vẫn làm việc chăm chỉ khi phải đối mặt với căn bệnh nan y. Ông đã sống với phương châm “hãy sống như hôm nay là ngày cuối của cuộc đời”.

Đừng tối quan trọng vai trò của tiền. Hãy làm những gì mình yêu thích bởi cuộc sống là hữu hạn và hãy tận hưởng nó.

9. Không để nhà đầu tư mất tiền

Mặc dù có giai đoạn Steve Jobs không làm CEO của Apple, nhưng ông vẫn quan tâm đến công ty. Khi có cơ hội quay trở lại vị trí CEO, ông đã đưa công ty phát triển lên tầm cao mới, làm tăng giá trị cổ phiếu và sinh lợi nhiều hơn cho cổ đông.

Sẽ rất khó để bạn xây dựng một công ty tầm cỡ mà không cần đến tiền của các nhà đầu tư hay cổ đông. Do đó, bạn cần quan tâm đến lợi ích của họ, và từ đó, họ sẵn sàng hợp tác và giúp sức cho bạn nhiều hơn.

10.  Không thể làm gì nếu không có người đồng hành

Nhân viên làm việc tại Apple được hưởng rât nhiều lợi ích: phòng tập thể dục miễn phí, khu ăn uống với thực phẩm bổ dưỡng và cà phê. Tất cả những gì Apple đầu tư là nhằm mục đích CHĂM SÓC NHÂN VIÊN.

Một phần quan trọng của người lãnh đạo là hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ. Nếu bạn không chăm sóc nhân viên của mình và cho họ thấy bạn hiểu được những gì họ cống hiến, bạn sẽ nhanh chóng để mất đi những nhân viên tài năng. Ngược lại, nếu được chăm sóc thỏa đáng, họ sẽ sẵn sàng giành toàn bộ tâm huyết và sức lực phục vụ công ty.

11.  Đừng quên gia đình và bạn bè.

Đa số các doanh nhân đều bận rộn và không có thời gian dành cho gia đình và bạn bè. Nhưng bạn luôn cần nhớ, tiền có thể kiếm được, nhưng tình cảm của gia đình và bạn bè một khi đã mất đi thì không thể lấy lại được.

Khi Steve Jobs ốm nặng, ông rời Apple để dành những giây phút cuối cùng cho gia đình và bạn bè bởi ông hiểu đó là điều rất quan trọng đối với họ và cũng quan trọng với chính bản thân ông. Kể cả công việc có bận rộn thế nào, các doanh nhân cũng luôn cần phân định rõ cái gì là quan trọng đối với cuộc đời mình.

Dù đã ra đi, nhưng cả thế giới vẫn sẽ nhớ mãi Steve Jobs – một nhà sáng chế, một doanh nhân thiên tài đã để lại cho đời những sản phẩm làm thay đổi cuộc sống con người và biết bao bài học để xây dựng nên một đế chế Apple hùng mạnh nhất thế giới theo một cách hoàn toàn khác biệt.

NDHMoney


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.