Type Here to Get Search Results !

Lỗ nhỏ đắm tàu


Trên sườn núi Long’s Peak ở Colorado có một cây đại thụ khổng lồ bị tàn phá còn trơ lại mỗi một khúc thân. Những nhà thực vật học đoán cây đó sống khoảng 400 năm. Hồi Columbus đặt chân lên đất El Salvador nó đã có rồi và khi những tu sĩ tới gây dựng sự nghiệp ở Plymouth, nó mới sống được nửa đời của mình.

 Trong đời sống dài đằng đẵng suốt bốn thế kỷ đó, nó bị sét đánh 14 lần và trải qua biết bao lần tuyết băng, giông tố mà vẫn sống. Về sau, nó bị một đàn sâu đục khoét hết lớp vỏ này đến lớp vỏ khác, mỗi ngày gặm nhấm từng chút một liên tiếp không ngừng.

Dần dần cây cổ thụ trở nên mục ruỗng và ngã đổ. Thành thử một cây cổ thụ khổng lồ chống chọi nổi với thời gian, với sấm sét, với giông tố mà rốt cuộc lại bị hạ vì những con sâu tí hon, nhỏ xíu tới nỗi có thể bẹp nát giữa hai đầu ngón tay người...
Những câu nghe quen như: ăn thua gì, chuyện có đáng gì đâu, chuyện nhỏ mà, làm gì mà rối lên, chuyện bằng con muỗi mà thổi phồng bằng con voi, có gì đâu mà hốt hoảng, nhỏ thì làm gì được…

Đúng là có nhiều chuyện nhỏ mà con người đã xé cho to. Nhưng cũng quá nhiều người, nhiều lần đã coi thường các dấu hiệu nguy hiểm, tội lỗi nhỏ, vì nghĩ là chẳng nhỏ thì không ăn thua gì.

Lỗ nhỏ đắm tàu. Lỗ rò rỉ nhỏ không đáng lo, nhưng nỗi lo lớn là con người xem thường, coi nhẹ mối nguy hiểm, không cảnh giác, thiếu đề phòng, và nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra.

Như loài voi chẳng hạn, to như vậy mà lại rất sợ những con kiến nhỏ. Nên chúng rất cẩn thận khi ăn cỏ, nó dùng vòi đập thật kỹ các cọng cỏ để cho côn trùng, kiến không thể bám có thể làm đau bụng, và càng không để cho nó trèo lên người, chui vào lỗ tai, lỗ mũi.

Nhiều người trong chúng ta rất hãnh diện với các kỳ công kỳ tích của mình đến độ người khác phải ngưỡng mộ, thèm thuồng.

Những vinh quang lớn như sấm sét, giông tố, bão bùng, nhưng lại thất bại khi coi nhẹ các yếu tố hỗ trợ đời thường của xã hội, Giáo hội, gia đình.

Những thành công to lớn như đồi như núi, nhưng lại để cho phiền muộn, giận hờn, ghen tị đánh gục.

Những thành đạt mọi mặt như mặt trăng mặt trời, nhưng lại để cho những điều vụn vặt, không đáng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, phá đi sự ấm êm của gia đình. 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.