Type Here to Get Search Results !

Câu Chuyện "Cháy Thành Vạ Lây" (Tai Bay Vạ Gió


Nguồn gốc- Xuất xứ

Tai bay vạ gió được hiểu là tai họa tới bất ngờ, oan uổng, không né tránh được. "Tai bay vạ gió" là câu thành ngữ có thể bắt nguồn từ câu ''cháy thành vạ lây'' của Trung Hoa.


Chẳng biết tự bao giờ, chẳng biết ở nơi đâu, nhưng trong dân gian vẫn truyền tụng một sự kiện dường như đích thực, ấy là ở một thành luỹ nào đó, bỗng nhiên bị hoả hoạn, nhà cửa, thành quách bốc cháy rừng rực. May mắn thay, xung quanh thành là những ao chứa đầy nước. Thế là người đến chữa cháy đã múc nước từ ao đổ vào đám lửa. Khi những ngọn lửa quái ác được dập tắt thì các ao hồ cũng cạn nước, cá tôm đều phải nằm phơi mình. Người đến chữa cháy, rồi người đi đường đổ xuống ao bắt cá. Các chú cá vì cháy thành mà bị vạ lây là như vậy!

Nhiều người xác nhận sự kiện này xảy ra là ở bên Trung Quốc. Bằng cớ là ngạn ngữ TQ có câu “Thành môn thất hoả, ương cập trì ngư” nghĩa là “Cửa thành bị cháy, tai hoạ lây cả cá”. Vậy thành ngữ “Cháy thành vạ lây” là kết quả của sự chuyển dịch và rút gọn của câu ngạn ngữ này.

Dẫu gốc tích thế nào, trong Tiếng Việt, thành ngữ “Tai bay vạ gió ” cũng được sử dụng để nói tới những tai họa bên ngoài đưa đến một cách oan uổng.


“Thực là bởi tại phú ông 

Chúng tôi quả thực cháy thành vạ lây”

(Tống Trân Cúc Hoa)

Những vật không nên đốt để tránh "Tai bay vạ gió"


1. Ảnh

Ảnh chụp không chỉ là vật lưu giữ kỉ niệm mà còn lưu giữ một phần tinh thần của chủ nhân. Đốt ảnh thì phần tinh thần đó sẽ bị hỏa thiêu khiến nảy sinh bất hòa, những điều không may mắn cho người trong ảnh và cả người đốt ảnh. Vì vậy ảnh chụp là vật không nên đốt.

2. Quần áo

Theo kinh nghiệm dân gian, quần áo nếu quá cũ thì có thể mang cho hoặc bỏ đi chứ đừng đốt. Vận rủi của việc đốt quần áo có thể gây đại nạn bất ngờ. Hãy lưu ý!

3. Sách

Sách lưu giữ trí tuệ, tinh thần của nhân loại, đốt sách là bất kính, sẽ phải chịu hậu quả. Không thích thì nên đem tặng hoặc cất đi chứ đốt thì trí tuệ thui chột, ảnh hưởng tới cả đường học hành của con cái.

4. Tóc

Theo quan điểm tâm linh, tóc là phần dư của máu, vì vậy rất quan trọng với vận mệnh con người. Vận rủi của việc đốt tóc thường là hay bị đau đầu, bị lừa gạt, nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến vận mạng về tình cảm.

Đặc biệt, vào tháng Giêng âm lịch thì những thứ kiêng đốt này càng không nên đụng tới. Vào thời điểm đất trời giao hòa, chuyển đổi có nhiều chân linh, ma quỷ, âm thịnh dương suy, những vận hạn lại càng mạnh.

5. Đồ dùng hay mang theo mình

Những vật phẩm gần gũi với mình, hoặc dùng lâu chắc hẳn cũng mang lại cảm xúc, có phần linh tính trong đó, vì thế tốt nhất không nên đốt. Ví như có người đốt ví tiền, vận rủi của việc này thường là không giữ được tiền bạc, dễ xui xẻo về đường của cải.

Những lưu ý tâm linh trên được truyền miệng trong dân gian từ xưa đến nay, chưa có khoa học nào kiểm chứng về tính xác thực của chúng, cho nên chỉ dùng để tham khảo.


Tướng học - Tướng người dễ bị "Tai bay vạ gió"


Một số người thích bông đùa quá trớn, không nghĩ kỹ trước khi nói, thành ra dễ 'rước họa vào thân' chỉ vì cái miệng.

1. Môi trái và phải không đều


Những người này vui tính, thích bông đùa người khác, nhưng nhiều khi đùa quá trớn, khiến đối phương bực mình, khó chịu. Hơn nữa, họ vốn nghĩ gì nói đấy, không suy nghĩ kỹ trước khi nói, cũng không biết cách diễn đạt ý sao cho gẫy gọn, dễ khiến người khác hiểu lầm mà rước họa vào thân.

2. Tai "đón gió"

Tai đón gió là vành tai loe ra, gió dễ lọt vào trong. Những người sở hữu đôi tai này có biệt tài "ngồi lê đôi mách", rất thích xen vào chuyện người khác, rồi xuyên tạc linh tinh, nên không ít lần bị người khác chấn chỉnh.

3. Mũi phân ba khúc

Mũi phân ba khúc tức sống mũi nghiêng sang phải rồi lại vẹo sang trái hoặc ngược lại, tạo nên ba khúc rõ ràng. Những người này tính cách thất thường, vui buồn bất chợt, làm việc không có chủ kiến, hay "gió chiều nào theo chiều đấy". Họ bị mọi người đánh giá là "ba phải", lời nói không có trọng lượng, thiếu độ tin cậy.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.