Type Here to Get Search Results !

Những điều thiết yếu bạn nên đầu tư cho mình (p1)

Không có điều gì tách biệt cuộc sống của bạn với người khác. Sức khỏe tác động đến công việc. Công việc tác động đến các mối quan hệ. Quan hệ tác động đến quá trình nhận thức và cảm thụ hạnh phúc. Hạnh phúc tác động đến hiệu suất của bạn. Đó là mối liên kết chẳng thể tách rời. Khi một trong số các liên kết đó bị mất đi hoặc bị loại bỏ, chắc chắn người khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đó.

Khi nói đến mức độ hiệu quả, người ta thường căn cứ vào 3 yếu tố: Thời gian, công sức và tiền bạc. Các nhà tài chính cho rằng, khoản đầu tư có R0I (Lợi tức đầu tư(1)) cao nhất là khoản đầu tư do chính bạn tạo ra và tích lũy. Nó không hẳn là tiền bạc, nhưng hơn thế, nó là tất cả những gì bất kỳ ai cũng đều cần. Tôi gọi đó là những điều thiết yếu chúng ta nên đầu tư cho mình. Tôi xin đề cử 5 mục đầu tư như sau:

Sức khỏe


Không có sức khỏe, bạn chẳng làm được gì, không thể an hưởng những gì bạn có, không có sức khỏe, tất cả đều vô nghĩa.

Nếu phải chỉ ra một nơi tôi không bao giờ muốn đến, thì câu trả lời và trước hết chính là Bệnh viện. Tôi ghét việc đó như thể mọi thứ tồi tệ đang đến. Dù muốn hay không, bạn bị buộc giao phận số mình vào tay các chiếc áo màu trắng. Có nghĩa là bạn mất quyền tự chủ, thậm chí quyền tự quyết. Không những thế, khi bị ốm đau bạn không thể làm việc. Bạn chỉ có thể nằm trên giường và đợi chờ người khác giúp đỡ. Các công việc bị gián đoạn, dang dở chưa biết bao giờ hoàn thành. Bạn cảm thấy bản thân là gánh nặng cho người thân. Hơn hết, bạn mất đi sự tự do, không còn được thỏa sức làm những gì bạn muốn, không thể cà phê với bạn bè, không còn được ăn những món ăn ngon dù bạn rất thích. Kiêng cữ và an dưỡng là tất cả những gì bạn có thể làm.

Sự phũ phàng đó khiến chúng ta ý thức và quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Thật không may, khi người ta nhận biết được tầm quan trọng của sức khỏe thì đang trên đường đi xuống của thể chất và trí tuệ. Nếu sức khỏe không phải là một mục trong danh mục những thứ cần phải đầu tư thì tôi không nghĩ bạn đang làm những gì được coi là khôn ngoan. Nó là động lực cho phần còn lại của đời bạn.

Khi bạn đầu tư vào sức khỏe, ROI của bạn là không sao cân-đo-đong-đếm được. Nó là chìa khóa duy nhất mở ra mọi thành tựu trong cuộc sống của bạn. Đó là lý do tôi xếp nó ở vị trí TOP 1 trong danh sách những gì thiết yếu chúng ta nên đầu tư cho mình.


Câu hỏi đặt ra là đầu tư vào sức khỏe là đầu tư vào cái gì? Có 3 việc cơ bản: giấc ngủ, ăn uống và thể dục.

a/ Ngủ

Khi tôi 16, tôi sẽ lấy làm khó hiểu khi mẹ tôi than phiền rằng bị mất ngủ. Hiện tại, hầu như những người tôi quen biết đều ít nhiều than phiền điều đó. Bản thân tôi cũng là một trong những nạn nhân của căn bệnh mất ngủ, khó ngủ. Chả hiểu sao bao suy nghĩ cứ tràn về chẳng thể nào dứt và loại bỏ.

Thiếu ngủ là một xu hướng trong xã hội hiện nay. Khi các ánh đèn nhiều hơn, thì các hoạt động cứ trải dài từ giờ này sang giờ khác, ngày này qua ngày khác. Những cụm từ hay con số 24/7 không ai không biết. Nhiều dịch vụ giải trí hoạt động thâu đêm suốt sáng. Theo đó, công việc và hoạt động của con người cũng vì thế mà thay đổi theo. Thiếu ngủ là không tránh khỏi.

Các chuyên gia y tế và tâm lý đều thống nhất và cho rằng thiếu ngủ chính là một trong những nguyên do dẫn đến tình trạng trầm cảm ở các bệnh nhân. Thiếu ngủ cũng là nguyên do dẫn đến những sai sót trong quá trình làm việc; một trong những lý do dẫn đến các vụ tai nạn thảm khốc trên đường và các công trường. Thiếu ngủ cũng gây ức chế và hủy hoại cách từ từ về mặt thể lý. Các dấu hiệu lão hóa được tìm thấy nhiều hơn ở các đối tượng thiếu ngủ. Ngày nay, điện thoại là một trong những yếu tố then chốt làm con người ta mất ngủ.

Tôi muốn gióng lên một hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ để mọi người ý thức và quan tâm đến giấc ngủ của mình hơn. Đừng cố tạo cho mình thói quen mang theo các thiết bị điện tử khi lên giường. Nó không tốt cho thể lý và não trạng của mình. Các luông sóng điện từ sẽ ảnh hưởng đến sóng não, mà thiếu ngủ chính là hậu quả đầu tiên của nó. Các nghiên cứu chỉ ra những điều gây rối nhất cho giấc ngủ của chúng ta là ánh sáng màu xanh phát ra từ các chiếc điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng. Thói quen nằm lướt web, trượt qua xem thông báo Facebook, trượt tới lui xem inbox Zalo, thậm chí trò chuyện với ai đó, trả lời comment,... thường thì mỗi người mất từ nửa giờ đến 2h sau đó mới có thể đi vào giấc ngủ.

Lời khuyên tiên quyết là tắt hết các thiết bị. Bạn có 24h/ngày, có 8h để ngủ. Nghĩa là 16h bạn dành thời gian cho người khác. Nhiêu đó là quá đủ và phần còn lại 8h đáng để bạn đầu tư cho riêng mình. Cho dù có chuyện gì, dù lớn dù nhỏ thì nếu bạn ở tình trạng thiếu ngủ hay mất ngủ, thì bạn cũng mất đi khả năng sáng suốt để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để chữa bệnh thiếu ngủ, mất ngủ nhưng dường như chúng không hiệu quả cho lắm. Tôi nghĩ đó không phải vấn đề của thuốc và các biện pháp liệu trị, nhưng ở chính thói quen thỏa hiệp của mỗi người khi lên giường ngủ. Kinh nghiệm trị liệu mất ngủ, thiếu ngủ của tôi là một cam kết mạnh mẽ về giờ giấc đi ngủ. Các nhà khoa học chỉ ra, thời điểm để đi ngủ tốt nhất là khoảng thời gian từ 22h30 - 22h45 hàng ngày. Thật tiếc, tôi khó mà thực hiện. Tôi chỉ có thể cố gắng đảm bảo dành ra 6-8h để ngủ mỗi ngày mà thôi. Với việc đảm bảo đó, mọi hoạt động của tôi vào sáng hôm sau trở lại bình thường, sự uể oải ít xuất hiện hơn, tình trạng ngáp ngắn ngáp dài cũng ít đi, sự tập trung tốt hơn thay vì bị sao lãng, quên trước quên sau chỉ vì thiếu ngủ như trước đó.

Theo đó, những gì có thể làm cho giấc ngủ của bạn tốt hơn, chất lượng hơn thì tôi khuyến khích áp dụng và phổ biến. Chẳng hạn như trải nghiệm khi ngủ ở khách sạn. Để đổi lại những giấc ngủ tốt, thì việc đầu tư để thay đổi những chiếc giường, cái nệm hay chiếc chăn đến gối đều là việc đáng để đầu tư. Một giấc ngủ trọn vẹn sẽ mang đến rất nhiều cảm hứng và sáng suốt trong các quyết định. Rất có thể một trong các quyết định hay ý tượng chợt đến có thể làm đổi thay một hay nhiều hơn những số phận.

Giấc ngủ là thuốc thần kỳ. Nếu bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn sẽ cải thiện mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.

b/ Chế độ ăn

Nếu cơ thể của bạn là một động cơ, chế độ ăn uống của bạn là nhiên liệu mà làm cho nó chạy. Nếu phải trả lời một trong hai câu hỏi sau đây, thì đáp án của bạn thế nào?

"Nếu bạn đã có một chiếc xe đắt tiền, bạn sẽ bôi trơn động cơ bằng thứ nhớt bình thường, hay dùng loại nhớt tốt nhất và thay định kỳ theo hướng dẫn nhà sản xuất?"

Câu hỏi tiếp theo:

"Bạn sẽ đối xử và trả lương tốt hơn cho anh nhân viên mang lại 1 tỷ/tháng hay người còn lại chỉ mang về doanh số 200 triệu/tháng? Thế còn cơ thể một tỷ đô la thì sao?”

Bạn chính là cơ thể "tỷ đô" ấy. Vậy thì cớ gì bạn không đầu tư vào cơ thể đó bằng những thứ tốt nhất và định kỳ thay vì để nó tự sinh tự diệt.

Vì vậy, làm thế nào để đầu tư vào chế độ ăn uống của bạn? Có một vài điều đơn giản mà bạn có thể làm.

Sống để ăn hay ăn để sống thì còn tùy vào điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người. Trên hết vẫn là chất lượng bữa ăn phù hợp với điều kiện của mình. Tránh dư thừa, lãng phí. Năng lượng bạn hấp thụ từ các bữa ăn có thể là lợi nhuận ròng đủ vững chắc để biện minh thay vì nghĩ nó là chi phí. Khi năng lượng đó được sử dụng vào các công việc của bạn, hoặc làm vì mục đích ý nghĩa, nó từ một khoản chi phí để trở thành một khoản đầu tư. Hãy cân nhắc và có kế hoạch các bữa ăn phù hợp và tốt nhất có thể.

Có một môi trường thực phẩm lành mạnh: Khi khoa học công nghệ trở nên tiện ích và đi sâu đi sát vào đời sống xã hội. Rất nhiều giá trị bị đánh đổi, trong đó có sức khỏe. Để có được lợi nhuận và sự giàu có, cái gì người ta cũng không thể quên, chỉ trừ cái lương tâm. Thực phẩm sạch đã-đang và còn là vấn đề nhức nhối của mọi nhà và của mọi người. Kinh nghiệm nói với chúng ta rằng chỉ nên mua những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáng tin-cậy. Một khi còn bất kỳ sự phân vân hay nghi ngại nào, thì không nên sử dụng. Những gì đưa vào miệng và đưa vào cơ thể bạn tiêu hóa thì không thể xem thường.

c/ Tập thể dục

Tập thể dục chưa bao giờ là việc khó khăn với bất kỳ ai. Nó giản đơn như đi bộ, một vài động tác làm nóng cơ thể, hay nhảy nhót trên nền một giai điệu sôi động. Nó cũng bao gồm cả việc hít thở sâu, thiền hay Yoga, và các bài tập vận động khác.

Thật không may, con người ngày nay thường vịn vào cái cớ hết sức buồn cười là "không có thời gian" để bao biện cho sự lười nhác của mình. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để mua các thiết bị "thông minh" để "tập thể dục" trong khi, nếu việc tập thể dục được thực hiện thường xuyên như việc tắm rửa mỗi ngày thì thiết nghĩ chúng ta chẳng cần đến mấy cái máy, thậm chí không mất thời gian để suy nghĩ để phát minh ra mấy cái máy đó. Đã là việc tập thể dục thì bạn tập với máy hay không thì cũng đều là tập thể dục. Có một sự khác biệt lớn giữa việc bạn tập thể dục ở nhà hay các phòng tập với môi trường tự nhiên đó là sự trao đổi khí. Trong một phòng tập với hàng chục con người đang hỳ hục thực hiện các bài tập, cơ thể họ liên tục đốt năng lượng và không ngừng thải ra CO2 thì liệu môi trường ấy có tốt để tập thể dục. Điều cốt lõi của tập thể dục và sự vận động các cơ, tập cho các cơ xương trở nên dẻo dai và đảm bảo tình trạng hoạt động bình thường, tiếp đó là sự trao đổi khí, làm cho khí huyết lưu thông, khi não được bơm máu đều đặn, cơ thể được điều hành bởi một hệ thống xuyên suốt và ít bị trì trệ.

Trong suốt cuộc đời tôi, tôi đã trở nên năng động hơn nhiều. Khi tôi bắt đầu chơi thể thao mười năm trước, tôi bắt đầu nhận thấy một sự cải thiện ngay lập tức trong một loạt các lĩnh vực khác trong cuộc sống của tôi. Bởi vì tôi muốn thức dậy và chơi cái gì đó vào sáng sớm, tôi sẽ về nhà từ một quán bar lúc 10 giờ tối. Tôi ngừng hút thuốc khi tôi uống. Và nước trở thành nguồn cảm hứng của tôi và đưa ra những ý tưởng cho những điều cần viết. Thói quen chơi thể thao tạo ra hiệu ứng năng động và nhanh nhẹn giúp cải thiện mọi lĩnh vực khác trong cuộc đời tôi.

Vậy làm thế nào để bạn đầu tư vào tập thể dục?

Tham gia các đội có môn thể thao bạn yêu thích: Một trong những cách phổ biến nhất để đầu tư vào sức khỏe thể chất của bạn là tham gia các hoạt động thể thao, tham gia vào một nhóm nào đó đang chơi môn thể thao bạn thích.

Nếu bạn ghét tập thể dục... rất tiếc, những lý do đưa ra đều không thuyết phục. Thay vào đó, cứ tìm và tham khảo những môn thể thao hay phương pháp luyện tập tốt cho sức khỏe và phù hợp với điều kiện của bạn. Một điều khả quan mà bạn có thể tin tưởng là hầu hết mọi người đều thích thể dục thể thao. Nếu còn ai đó chưa thích, thì là bởi họ chưa tìm được điều họ thích thú ở nó.
Ai muốn khỏe đẹp thì hãy tập thể thao. Ai muốn khỏe đẹp thì hãy tập thể thao.

Khỏe và đẹp - nếu ai đó nói rằng mình không thích hai thứ đó thì tôi tự hỏi họ sống để làm gì. Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể dục - thể thao. Đó là sự thật và quy luật tất yếu.

... Còn nữa. Đón đọc phần 2...

Chú giải


[1] ROI (Return On Investment), một thuật ngữ quan trọng trong marketing, mà đặc biệt là SEO, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Vì ROI dựa vào các chỉ số cụ thể, nên nó cũng là một thước đo rất cụ thể:

ROI = (Doanh thu – Chi phí)/Chi phí

Đăng nhận xét

3 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Đầu tư cho mình đúng cách nhất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào +DoanTrang Nguyen! Ngày nghỉ như ý nhé!

      Xóa
  2. 3 yếu tố: Thời gian, công sức và tiền bạc.
    Tớ làm tốt điều này mà! Cảm ơn bạn đã nhắc nhở!
    Chúc ngủ ngon!

    Trả lờiXóa