Type Here to Get Search Results !

Truyền thống chọn ra chữ tượng hình của năm của người Nhật | Chữ nào được chọn cho năm 2020?

Theo truyền thống, cứ đến cuối năm, Nhật Bản lại chọn ra chữ tượng hình chính cho năm sắp qua. Chữ tượng hình này được trụ trì của ngôi chùa Phật giáo "Kiyomizu-dera" ở Kyoto vẽ dùng bút lông lớn và mực vẽ trên vải giấy. 

Truyền thống chọn ra chữ tượng hình của năm

Về vấn đề này, Nhật Bản trân trọng gìn giữ truyền thống, và hiện nay, cùng với chữ Hán, nước này sử dụng ký hiệu của hai bảng chữ cái của cách viết âm tiết phiên âm tiếng Nhật, cũng được hình thành từ các chữ viết tắt của chữ Hán.


Chữ tượng hình-biểu tượng của năm sắp qua được chọn ở Nhật Bản từ năm 1995.

Trung Quốc cũng có thông lệ chọn chữ tượng hình của năm.

Chữ tượng hình của năm 2020

Chữ tượng hình "Mitsu" với ý nghĩa "gần gũi" liên quan đến ba khuyến nghị tránh không gian chật chội, đám đông và tiếp xúc quá gần trong tình huống với coronavirus, được công nhận là từ của năm 2020, sự kiện này được truyền hình trực tiếp trên kênh NHK.

Ý nghĩa chính của biểu tượng chữ tượng hình năm nay là "gần gũi", "dày đặc" hoặc "bí mật". Thực tế là năm nay ở Nhật Bản, khi tìm ra công thức đối đầu với coronavirus, cụm từ "ba Mitsu" ("Sanmitsu" hoặc "Mitsu-no Mitsu") đã trở thành một cách diễn đạt phổ biến liên quan đến ba cụm từ, đều bao gồm chữ tượng hình có nghĩa là "gần gũi" để cảnh báo chính xác những gì nên tránh để tránh bị lây bệnh.

Ở Nhật Bản, trong văn bản người ta sử dụng chữ Hán, được vay mượn vào thời điểm mà người Nhật chưa có chữ viết riêng. Ngoài ra, chữ tượng hình từ Trung Quốc cũng tới Hàn Quốc và Việt Nam, nhưng sau này không được sử dụng nữa. 

Từ điển Anh Collins xướng danh từ của năm

Từ điển tiếng Anh uy tín Collins English Dictionary đã nêu từ chính của năm 2020 là "lockdown", hay còn gọi là chế độ cách ly được áp dụng ở một số quốc gia do tình hình coronavirus
Các chuyên gia đã chọn chính từ này, bởi vì một kinh nghiệm như vậy "kết nối hàng tỷ người trên thế giới". Các nhà từ vựng học đã thống kê được hơn 250.000 lượt sử dụng từ "lockdown" vào năm 2020, so với 4.000 lượt dùng vào năm ngoái.
"Lockdown - các biện pháp ngăn chặn hạn chế được các nhà chức trách trên thế giới thực hiện để giảm sự lây lan của COVID-19 – được coi là từ cho năm 2020 của Collins"

Theo định nghĩa từ điển, "lockdown" là một danh từ có nghĩa là "việc áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với việc đi lại, tương tác trong xã hội và tiếp cận những nơi công cộng".

Những từ nào cũng gần xứng đáng được là "từ của năm"?

Danh sách các ứng cử viên cho danh hiệu "từ của năm" bao gồm các từ và cụm từ khác liên quan đến đại dịch: "coronavirus", "nhân viên của một chuyên ngành được coi là quan trọng đối với hoạt động của xã hội" (key worker), "nghỉ phép không lương bắt buộc" (furlough), "giãn cách" và động từ "tự cách ly". Đồng thời, những từ thuộc loại khác cũng được đưa vào danh sách, ví dụ như tiktoker - một người dùng tích cực của mạng xã hội TikTok.

Năm ngoái, từ điển đã bình chọn danh hiệu “từ của năm 2019” đối với thuật ngữ “đình công khí hậu”, một hiện tượng trở nên phổ biến nhờ hành động của nhà hoạt động sinh thái Greta Thunberg.
{full_page}

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.