Type Here to Get Search Results !

Điều quan trọng nhất của một Blog/trang Web là gì?

H

ôm nay chúng ta nói về những phần quan trọng nhất của một Blog/trang Web. Đó là những phần nào và tại sao nó quan trọng? Đây là góc nhìn của tôi, một người theo và gắn bó với blog hơn 10 năm ròng. Có thể đây là một cái nhìn cổ điển so với những thay đổi chóng mặt diễn ra hàng ngày của công nghệ nói chung, và lĩnh vực thiết kế web nói riêng. Mỗi người có sự nhìn nhận và quan điểm khác nhau, vì thế tôi luôn sẵn sàng một tấm lòng rộng mở để đón nhận những ý kiến từ bạn, người đọc bài viết này trên blog này.

Thôi bớt lan man, chúng ta đi vào nội dung chính của chủ đề nói đến hôm nay.

Layout/Bố cục

Tôi mất khá nhiều thời gian để nhận ra điều này. Rất nhiều hướng dẫn chỉ cho bạn cách để tạo một Blog hay một trang web, nhưng họ quên chỉ cho bạn cách để lập kế hoạch cho trang web trước khi bắt đầu khởi tạo theo những gì họ hướng dẫn. Bất cứ điều gì, nếu bạn không có một kế hoạch cụ thể cho những gì mình sắp làm, thì đó đều không phải là khôn ngoan. Không có kế hoạch, điều đó đồng nghĩa với bạn không có lối đi rõ ràng, lẽ tất yếu là bạn phải đi lòng vòng luẩn quẩn, phải trả giá rất nhiều bằng mồ hôi, thời gian và tiền bạc trước khi tìm ra con đường đúng đắn mà lẽ ra mình đã có thể đi ngay từ những bước chân đầu tiên.

Layout ở đây không có nghĩa chỉ là bố cục của trang web bạn muốn hiển thị, mà nó còn là một chương trình bạn dành cho trang web của bạn. Cụ thể, Các vấn đề về Layout bao gồm:
  • Bố cục hiển thị: Bao gồm các phần Tên trang, menu, sidebar, phần bài viết, phần nhận xét, chân trang,...
  • Bố cục nội dung: Bao gồm các trang chính như Trang chủ, giới thiệu, liên hệ, sơ đồ trang,... đó là những gì tối thiểu mà một trang phải có.

Sẽ là không ngoan nếu bạn có từng kế hoạch, từng phác thảo cho từng phần, từng trang như vậy. Bạn càng chi tiết, mọi thứ sẽ càng rõ ràng hơn.

Riêng các bạn tạo blog hay trang web để kinh doanh, các bạn càng phải có kế hoạch chi tiết hơn, nếu không muốn nói là chăm chút hơn cho từng phần, từng trang nói trên. Bởi điều gì bạn cố gắng đều sẽ được đáp đền xứng đáng. Tôi không đề cập đến yếu tố thẩm mỹ, nhưng đề cao bố cục và cách mà bạn bố trí và nội dung chứa thông điệp bạn muốn truyền tải.

Images and Videos

Tôi nhớ cái ngày mới có internet, không nhiều hình ảnh và video trên các trang như bây giờ. Khi đó, gặp gì đọc đó, ngấu nghiến từng chữ từng đoạn. Thời thế giờ đã đổi thay, sẽ thật nhàm chán khi nhìn vào một trang toàn chữ và chữ. Đó là lý do giải thích cho việc các website ngày càng đề cao việc tích hợp hình ảnh, video vào trang ngày càng nhiều hơn, trông sinh động hơn.

Một trang web tốt ngày nay phải luôn đảm bảo 3 yếu tố là Có gì để coi, có ảnh để nhìn và có thứ để đọc. Nếu tất cả đều là nội dung gốc, sản phẩm sáng tạo của bạn thì càng tốt. Vẫn câu nói đó, nỗ lực nào cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Copyright/Nội dung

Một đoạn văn bản luôn được viết bởi ai đó. Điều quan trọng ở đây là thông điệp và cách mà nó được truyền tải. Điều đó phải được đặc biệt quan tâm và kỹ lưỡng. Không ai muốn đọc một thứ gì đó nhàm chán và không thú vị. Nếu bạn tạo ra một trang và để nó ở chế độ riêng tư cho chính mình đọc thì không có gì để nói, nhưng nếu bạn viết cho một ai đó đọc trên trang của bạn, dù muốn hay không, bạn phải học cách thể hiện các đoạn văn bản, những nội dung bạn truyền tải phải có giá trị, thu hút người xem nhằm níu giữ họ trở lại và ghé thăm trang thường xuyên hơn.

Bạn có thể thuê ai đó làm công việc viết lách, biên tập nội dung,... thay bạn, nhưng để họ truyền đạt tư tưởng, ý chí và văn phong của bạn là cả một quá trình dài lâu, hao tiền tốn công tốn sức. Liệu và làm thế nào thì chỉ có bạn mới có thể biết chính xác trang của bạn nó sẽ trở thành như thế nào. Hãy kiên nhẫn!

Branding/Xây dựng thương hiệu

Bạn cần đảm bảo rằng thương hiệu này được hiển thị đầy đủ trên toàn bộ trang web của bạn. Nó sẽ có trong mọi thứ, từ hình ảnh đến logo và thậm chí sẽ được thể hiện thông qua các bản sao của bạn.

Thương hiệu này phải bao quát tất cả nội dung, được sắp đặt hợp lý, thu hút trên trang web của bạn để tạo ra một không gian gắn kết mà khách hàng của bạn có thể điều hướng dễ dàng. Cố gắng đặt mọi thứ gắn kết ngay từ đầu.

Hàng ngày có hàng triệu trang web ra đời, trong số đó có không ít blog, có nghĩa là cũng có ngần ấy thương hiệu mới ra đời. Cuộc chiến dành sự ưu tiên trở lại trang web của bạn ngày càng khốc liệt hơn. Khi khách hàng, đọc giả của bạn có nhiều lựa chọn hơn cũng có nghĩa là khả năng trở lại trang của bạn ngày một ít hơn. Chính vì thế, tạo thương hiệu thì dễ, nhưng để người khác nhớ đến mình thì không dễ chút nào.

Điều gì quan trọng hơn hết?

Khi bạn nhìn vào các mắt xích nối liền nhau, khó có thể nói mắt nào quan trọng hơn mắt nào. Điều đó cũng tương tự đối với trang web, không thể nói phần nào quan trọng hơn phần nào, bởi chúng sinh ra đã có nhau nên khó mà bớt đi phần nào. Điều khôn ngoan ở đây là học cách kết hợp chúng để chúng phát huy hết tiềm năng vốn có, để tạo ra không gian sinh động, thiết thực và lôi cuốn trên trang của bạn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.