Type Here to Get Search Results !

Muộn màng - Minh Tuyết | Cảm nhận bài hát

Đ

ôi khi một khoảnh khắc là đủ để quên một cuộc đời nhưng đôi khi một cuộc đời không đủ để quên một khoảnh khắc. Người ta nghe và yêu tiếng ca của Minh Tuyết bởi những bài ca tự tình hơn là những bài sôi động. Tôi cũng vậy.

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu với bạn một bản nhạc cũ của Minh Tuyết, đó là bản Muộn màng. Tôi nghĩ, những người theo dõi và nghe Minh Tuyết ca từ những ngày mới nổi không ai là không biết bài này. Có thể sẽ là "muộn màng" khi ai đó đến tận hôm nay mới được nghe, cũng có thể là sự muộn màng cho một mối tình từ lâu chôn giấu và muộn màng cho những giấc mộng vỡ tan khi tỉnh giấc.

Cảm nhận bài hát

Muộn màng là một bài hát có tiết tấu chậm, nhẹ nhàng nói về lời tự tình của người con gái trót yêu. Cô hối tiếc vì là người đến sau, được gặp chàng quá muộn màng để rồi cô khao khát tình yêu chàng trai dành cho mình. Khát vọng của cô là dù chỉ một lần cũng đã là đủ cho cả cuộc đời. Và mọi sự tưởng chừng tốt đẹp ấy cũng chỉ như một giấc mơ màu hồng để rồi khi kết thúc, cô vẫn lẻ bóng trên một lối về.

Câu chuyện của nhân vật ta vẫn thường thấy ở đâu đó, nó không xa lạ gì và thậm chí ai cũng đã từng trải qua. Tôi cũng là một trong số đó.

Khi tôi bắt đầu viết Blog này, tôi có một tình yêu và người con gái ấy chính là động lực để tôi kiên trì với blog này. Cái tên M21love chính là minh chứng cho tình yêu đó, cho dẫu nó trải qua bao thăng trầm cùng cuộc đời, tôi vẫn giữ cái tên M21love ấy cách vẹn nguyên dù hơn một lần muốn đổi khác.

Đến khi tôi nhận ra sự muộn màng thì cũng chính là lúc tôi bớt yêu người mà dành trọn cho việc viết blog. M21love có lẽ là nơi duy nhất tôi có thể trải lòng cách trọn vẹn.

Khi tôi nghe lời ca cùng giai điệu, lắng nghe giọng ca người nghệ sĩ, tôi lại thấy phấn khích hơn để viết, song lại thấy trĩu nặng với từng câu từ được viết ra. Đã không ít lần viết rồi lại xóa, đầu óc rối tung trong hai từ "muộn màng" đầy chua chát.

Người ta nói: "Khi yêu, thế giới chỉ toàn màu hồng". Có lẽ đó là giấc mơ mà ai cũng không muốn tỉnh dậy. Hãy cứ là "ánh trăng lừa dối" đi, cứ là cơn mê bất tận đi, đừng khiến tôi phải tỉnh giấc hay không biết phải làm sao để vượt qua cơn mê tình này. Tôi nói điều này có lẽ sẽ không ít người không đồng ý. Nhưng từ thực tế mà nói, phần lớn trong chúng ta thích sống trong những điều "thuận tai", an vui trong giấc mơ đã lâu không được tận hưởng. Dù biết rõ, nhưng còn hơn là những điều không muốn nghe. Điều đó cũng tương tự như lời ca của bài hát:
Em xin yêu anh trong giấc mơ
Dẫu cho anh cho em bao nhiêu hững hờ
Em xin yêu anh trong giấc mơ
Để khi bóng đêm trôi qua nhanh lòng vẫn bơ vơ
Em xin yêu anh trong nỗi đau
Biển khơi xa cô đơn bao đêm sóng trào
Em xin yêu anh trong đớn đau
Vì em đã mang anh trong tim từ giây phút đầu
Xin bên em một đêm thôi
Để em yêu anh trọn cuộc đời
Khi yêu thì bất chấp tất cả, thậm chí là lời van xin tình yêu. Với tôi, có một sự tương quan nhất định với câu chuyện này, bởi tôi cũng từng trót yêu, dù em chỉ dành cho tôi 1% cơ hội. Khi ấy, tôi chỉ hiểu đơn giản :"1% là con số ít nhất để khởi đầu, mình có thể bắt đầu với số vốn ít ỏi đó để đầu tư sao cho phần trăm của tôi trong lòng em ngày một nhiều hơn chứ không thể ít hơn." Khi một người có quá ít cơ hội để tiến lên, có hai lựa chọn cho họ; một là bỏ cuộc, hai là bằng mọi giá phải bước tiếp.

Trong chuyện tình cảm cũng vậy, khi bạn gặp và thích một người, liệu bạn có đủ dũng khí để bước đến hay lặng nhìn người ấy đi ngang đời bạn như bao người khác. Không có câu trả lời cụ thể nào, vấn đề ở chỗ mỗi người thôi. Riêng tôi, tôi chọn bước đến và đi cùng người đó, cho dù đi được với nhau một đoạn đường ngắn ngủi.

Có lẽ lời tôi thích nhất ở bài hát chính là câu "yêu thương chỉ là mơ thôi". Phải qua bao mối tình và sống bao năm để nhận ra điều đó? - Tôi đã tự vấn bản thân mình như vậy. Nếu là một người ưa sự mộng mơ thì đây như một cái tát làm tỉnh biết bao nhân tình. Nó nhắc người ta nhớ đến những điều quan trọng khác chẳng hạn như cơm, áo, gạo, tiền; nhiều hơn nữa là trách nhiệm với con cái và bao con người liên quan đến hai họ,... Yêu là một chuyện, nhưng đối mặt với sinh-lão-bệnh-tử thì liệu có mấy ai đủ sức mà mơ. Thế nên, lời bài hát vẽ ra một viễn cảnh cũng là sự tất yếu cho những ai đang mơ:
Khi con tim còn đam mê
Ngỡ yêu anh yêu trọn cuộc đời
Nhưng yêu thương là mơ thôi
Để hôm nay mưa buồn giăng lối
Em bước chân đi cho quên một người.

"Ngỡ", "Không ngờ" là những từ thường được dùng của các cặp tình nhân, vợ chồng sau một thời gian chung sống. Nhất là khi người ta đầy cay đắng dùng từ "ngỡ" để kết thúc một cuộc tình và sải bước trong sự ngậm ngùi, chua chát. Đó có lẽ là điều muộn màng khiến con người ta khắc cốt ghi tâm và khổ đau nhất. Sau chữ "ngỡ" ấy là cả bầu trời.

Muộn màng là một bài hát hay và là một trong những ca khúc để đời, đánh dấu sự nghiệp của nữ ca sĩ. Hay về ca từ, thêm chất giọng đặc trưng của Minh Tuyết đã làm cho bài hát hay càng thêm hay, đi vào và ở lại trong lòng người hơn. Và đó cũng là lý do vì sao tôi rất thích bài hát này.


Lời bài hát

Em xin yêu anh trong giấc mơ
Dẫu cho anh cho em bao nhiêu hững hờ
Em xin yêu anh trong giấc mơ
Để khi bóng đêm trôi qua nhanh lòng vẫn bơ vơ
Em xin yêu anh trong nỗi đau
Biển khơi xa cô đơn bao đêm sóng trào
Em xin yêu anh trong đớn đau
Vì em đã mang anh trong tim từ giây phút đầu

Xin bên em một đêm thôi
Để em yêu anh trọn cuộc đời
Ta cho nhau một đêm vui
Rồi mai đây khi đời thay đổi
Yêu thương tan thành mây khói
Khi con tim còn đam mê
Ngỡ yêu anh yêu trọn cuộc đời
Nhưng yêu thương là mơ thôi
Để hôm nay mưa buồn giăng lối
Em bước chân đi cho quên một người

Em xin yêu anh trong giấc mơ
Dẫu cho anh cho em bao nhiêu hững hờ
Em xin yêu anh trong giấc mơ
Để khi bóng đêm trôi qua nhanh lòng vẫn bơ vơ
Em xin yêu anh trong nỗi đau
Biển khơi xa cô đơn bao đêm sóng trào
Em xin yêu anh trong đớn đau
Vì em đã mang anh trong tim từ giây phút đầu

Xin bên em một đêm thôi
Để em yêu anh trọn cuộc đời
Ta cho nhau một đêm vui
Rồi mai đây khi đời thay đổi
Yêu thương tan thành mây khói
Khi con tim còn đam mê
Ngỡ yêu anh yêu trọn cuộc đời
Nhưng yêu thương là mơ thôi
Để hôm nay mưa buồn giăng lối
Em bước chân đi cho quên một người

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.