So với quảng cáo bằng Google Adwords và quảng cáo banner, SEO hiệu quả hơn ở chi phí và tạo sự tin cậy hơn.
Biến web thành “sao” trên Google
Trên thế giới hiện có khoảng 263 công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google, Yahoo và Bing. Tuy nhiên ở Việt Nam, Google được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam, chiếm đến 90% số lượng tìm kiếm. Khoảng 74% người dùng Internet ở Việt Nam truy cập hàng ngày vào Google trong khi đó Yahoo chí có 14% (theo khảo sát của công ty VinaLink). Vì vậy, hầu hết các trang web chỉ tập trung làm SEO trên Google.
Trang web kết quả tìm kiếm của Google có hai phần: phần kết quả tìm kiếm tự nhiên bên trái và phần trang web liên kết tài trợ bên phải. Phần bên phải là dành cho những khách hàng đăng ký dịch vụ quảng cáo từ khóa Google Adwords.
Ví dụ, các công ty dịch vụ nhà đất đặt quảng cáo trên Google, khi có thông tin truy vấn liên quan đến nhà đất, bộ máy tìm kiếm này sẽ hiển thị địa chỉ trang web về công ty dịch vụ nhà đất đó bên cạnh kết quả tìm kiếm. Google sẽ tính phí theo số lượng người tìm kiếm kích chuột vào trang web công ty dịch vụ nhà đất đó.
Phần bên trái hiển thị các kết quả tìm kiếm tự nhiên là thị trường dành cho SEO.
Các khảo sát của quốc tế cho thấy khoảng 70% người tìm kiếm không xem hết quá trang kết quả đầu tiên, 97% không xem tới trang kết quả tìm kiếm thứ 3. Vì vậy, nếu làm SEO tốt sẽ tăng được lượng người truy cập từ các trang web tìm kiếm.
Ông Nguyễn Bá Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển giải pháp trực tuyến Moore cho biết công ty này đã sử dụng dịch vụ SEO của công ty ESUN cho hai trang web Anhso.net và Nghenhac.info được gần hai năm nay. Sau thời gian, lượng truy cập vào các trang web này đã tăng khoảng 30-40%.
Không chỉ tăng lượng truy cập, làm SEO còn làm tăng uy tín của trang web.
Thông thường, những trang web có nội dung chất lượng, thường xuyên cập nhật và nhiều người truy cập sẽ được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, “xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google không chỉ giúp tăng lượng truy cập cho web, điều đó còn thể hiện uy tín trong suy nghĩ của người sử dụng về trang web đó”.
SEO như thế nào?
Theo ông Quý, Google hiện có khoảng 200 tiêu chí để xác định một từ khóa sẽ đứng ở đâu trong kết quả tìm kiếm của họ. Trong đó, Google chỉ công bố một số tiêu chí và ẩn đi khoảng 30-50% số tiêu chí quan trọng. Đó là khoảng trống tạo cơ hội cho các công ty làm dịch vụ SEO chuyên nghiệp.
Trong quy trình làm SEO, ông Quý cho biết bước đầu tiên quan trọng là nghiên cứu chọn ra các từ khóa phù hợp với nhu cầu quảng bá của khách hàng. Đây là bước rất quan trọng, đặc biệt là với những lĩnh vực nhiều doanh nghiệp quan tâm đến SEO.
“Ví dụ với công ty kinh doanh dịch vụ Thiết kế web và làm seo, "Thiết kế web" hay "SEO" là hai từ khóa rất phổ biến, để SEO hai từ khóa này lên đầu đòi hỏi mất nhiều thời gian và tốn nhiều tiền. Vì vậy, chúng tôi thường tư vấn cho khách hàng nên chọn những từ khóa liên quan như laptop giá rẻ hay cụm từ laptop gắn với thương hiệu như laptop IBM, laptop Acer, laptop HP”, ông Quý nói.
Các công ty Thiết kế web thường chọn một đến 3 từ khóa, tuy nhiên cũng có công ty làm SEO cả trang, tức là làm SEO một vài từ khóa chính và chọn thêm nhiều từ khóa phụ khác liên quan.
Sau bước chọn từ khóa, doanh nghiệp làm dịch vụ SEO sẽ tối ưu lại cấu trúc trang web để thân thiện hơn với Google như chỉnh sửa phần mềm (code), cách trình bày và cấu trúc của trang web.
Tiếp đến là bước tiếp thị trang web đó với các công cụ tìm kiếm và các web khác.
Khác với các hình thức quảng cáo trực tiếp như đặt banner hay dùng Google Adwords, quá trình làm SEO không thể có kết quả ngay, có thể kéo dài một vài tuần hoặc nhiều tháng tùy theo từ khóa. Những từ khóa phổ biến thời gian đẩy lên xếp trong kết quả tìm kiếm sẽ lâu hơn.
Để tối ưu hóa hiệu quả của SEO, các web nên có tên miền trùng với tên sản phẩm hoặc dịch vụ, có nội dung phong phú, trình bày rõ ràng, thông tin cập nhật thường xuyên và nên có nhân viên phụ trách web.
Rẻ hơn quảng cáo banner và Google Adwords
Về chi phí, SEO là hình thức tiếp thị trực tuyến rẻ nhất.
Giá dịch vụ SEO ở Việt Nam tương đối đa dạng, thường từ 2 triệu đến 6 triệu đồng hoặc cao hơn với những từ khóa phổ thông.
Theo tính toán của ESUN, chi phí cho một lượt truy cập của quảng cáo banner là khoảng 600-800 đồng/lượt truy cập và khoảng 0,1 USD/lượt truy cập của Google Adwords, trong khi đó chi phí một lượt truy cập của SEO chỉ khoảng 200 đồng.
Theo ông Quý, thị trường SEO ở Việt Nam chưa được quan tâm, mới chỉ chiếm khoảng 2% doanh thu quảng cáo trực tuyến nhưng đang tăng trưởng rất nhanh. Trong đó, dịch vụ Google Adwords đạt doanh thu 32 triệu USD ở Việt Nam trong năm tài chính 2008 (tính đến tháng 10). Năm nay, doanh thu Google Adwords đã tăng gấp hơn hai lần, đạt 78 triệu USD.
Theo kinh nghiệm ở một số nước đi trước Việt Nam ở lĩnh vực Đào tạo SEO và SEO, doanh thu từ quảng cáo bằng Google Adwords và SEO thường gần bằng nhau. “Song do nhận thức về lợi ích của SEO ở Việt Nam còn hạn chế, nên đương nhiên SEO sẽ phát triển chậm hơn”, ông Quý nói.
Tuy nhiên, gần đây thị trường SEO đang có những tín hiệu khả quan. Hiện tại, trung bình mỗi tháng ESUN có thêm 20-30 khách hàng mới, trong đó có những công ty lớn như mạng di động Viettel hay nhà sản xuất điều hòa Nagakawa.
Nguồn http://esun.com.vn