Type Here to Get Search Results !

Ngủ ít làm giảm testosteron ở đàn ông

Hình ảnh minh hoạ: internet
Theo kết quả một cuộc nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sleep (Hoa Kỳ), tình trạng ngủ ít có thể liên quan đến việc giảm testosteron - một loại hormon sinh dục nam - trong số những người đàn ông lớn tuổi.
Các chuyên gia cho biết, mức testosteron ở nam giới giảm sút một cách đáng kể cùng tuổi tác. Đối với một số đàn ông, tình trạng sụt giảm hormon nam tính này có thể dẫn đến việc thiếu năng lượng cũng như khả năng tình dục, đồng thời còn làm gia tăng nguy cơ bị té ngã, dẫn đến gãy xương.
Tuy nhiên, nguyên nhân gây nên sự thay đổi lớn mức hormon testosteron ở đàn ông chưa được giới khoa học hiểu biết tường tận và các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, thời lượng ngủ của người đàn ông có thể là một trong những tác nhân quan trọng.
“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng, những người đàn ông lớn tuổi, ngủ ít vào ban đêm thường có mức testosteron trong máu thấp vào sáng hôm sau”, Plamen Penev - bác sĩ, đồng thời là tiến sĩ triết học và thành viên của cuộc nghiên cứu thuộc Trường Đại học Chicago (Hoa Kỳ) tiết lộ.
Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra mức testosteron trong máu vào buổi sáng của 12 đàn ông, có độ tuổi từ 64-74. Đồng thời, tình trạng ngủ của họ cũng được theo dõi thường xuyên trong khoảng một tuần.
Kết quả cho thấy, thời lượng ngủ mà những người đàn ông đạt được ban đêm có mối liên quan đáng kể tới mức testosteron ở các mẫu máu kiểm tra vào buổi sáng. Theo đó, những người đàn ông ngủ càng nhiều càng có mức testosteron cao hơn, và những người ngủ ít thường có mức testosteron thấp hơn (phạm vi thời gian ngủ vào khoảng từ 4-8 giờ, mức trung bình là 6 giờ mỗi đêm).
“Mặc dù các phát hiện trên cho thấy rằng, thời lượng ngủ của đàn ông có thể chỉ ra các thay đổi quan trọng về mức hormon nam tính liên quan đến tuổi tác, song vẫn cần thêm các cuộc nghiên cứu nữa trong tương lai để quyết định chính xác mối quan hệ này đối với sức khỏe của những đàn ông lớn tuổi”, Penev nói.
Các chuyên gia về giấc ngủ đề xuất, đàn ông lớn tuổi nên duy trì thời lượng ngủ từ 7-8 giờ mỗi đêm nhằm duy trì tình trạng sức khỏe ở mức tối ưu.
Minh Minh.CHITI
Theo phunuonline.com.vn