Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của website khi tìm một từ khóa trên các công cụ tìm kiếm (Search Engines). Trong đó, việc Seo tiêu đề của website cũng là một yếu tố rất quan trọng góp phần nên việc đẩy mạnh thứ hạng cho 1 trang web. Có thể đó là một ý kiến phản diện từ phía mình chăng? Có vài lý do để mình khẳng định điều đó:
Khi tìm kiếm một từ khóa trên các công cụ tìm kiếm thì phần tiêu đề được hiển thị đầu tiên.
Tiêu đề sẽ cho thấy được nội dụng mà page đó đang muốn nói tới.
Có nhiều site có cùng nội dung nhưng có site lại thu hút traffic nhiều hơn bởi cách đặt tiêu đề cuốn hút, kích thích trí tưởng tượng của người đọc hoặc người đọc sẽ chắc chắn tìm được những thông tin hữu ích và nội dung mình cần tìm chỉ dựa vào một tiêu đề.
Đặt tiêu đề cho một trang giống như làm văn diễn dịch vậy. Nội dung mấu chốt được đưa lên đầu, sau đó sẽ dùng lý lẽ để diễn giải phần mấu chốt đó. Vì vậy, tiêu đề là 1 dòng ngắn gọn, xúc tích, được tổng hợp từ nội dung của một trang. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều đó, nhất là những người mới làm seo. Sau đây là 5 lỗi thường gặp xoay quanh vấn đề đặt tiêu đề trang cho 1 thiết kế website:
1. Page web không có tiêu đề:
Tiêu đề được đặt trong thẻ title tag trong html:
<!DOCTYPE html>
<html xmlns=”http://www.w3.org/1999/xhtml” dir=”ltr” lang=”en-US”>
<head>
<title>In túi giấy – hộp giấy</title>
</head>
Một site mặc định có thẻ tiêu đề (title tag) là “Untitled Document”. Một page nếu như không có tiêu đề thì rất khó khăn cho các công cụ tìm kiếm trong việc lập chỉ mục. Trang không có tiêu đề sẽ không làm rõ được nghĩa của nội dung mà trang đó nói tới.
2. Seo tiêu đề quá ngắn hoặc quá dài:
Nếu tiêu đề quá ngắn thì không hàm ý hết nội dung muốn thể hiện. Tiêu đề quá dài thì khi index, Google sẽ cắt bớt đi những phần phía sau của tiêu đề, khiến nó không rõ nghĩa. Đặt một tiêu đề mang tính chất mô tả, ngắn gọn và giàu thông tin. Đọc vào thể hiện được liền nội dung sẽ được đề cập. Độ dài tối đa cho tiêu đề là 70 kí tự (kể cả các khoảng trắng)
3. Seo tiêu đề bằng cách nhồi nhét từ khóa:
Không được nhồi nhét nhiều từ khóa vào một tiêu đề để tránh làm loãng chủ đề muốn thể hiện và làm cho những con bot của google không xác định được chính xác từ khóa cho trang đó. Tệ hơn nữa, Google sẽ cho đó là spam từ khóa.
Ví dụ: khi tìm kiếm với từ khóa thiết kế web, bạn sẽ thấy được các kết quả. Hãy so sánh 2 hình bên dưới:
Đặt tiêu đề theo đúng chuẩn google
Tiêu đề bị nhồi nhét từ khóa
4. Đưa tên công ty vào tất cả các tiêu đề của trang:
Không nên để tên của công ty bạn vào tất cả các pages của web trừ phi công ty bạn là một công ty có tên tuổi hoặc các sản phẩm của bạn đã gắn liền với thương hiệu. Lý do là ít khi người dùng lại search tên công ty, đổi lại họ sẽ search những gì họ cần tìm. Việc đưa tên công ty vào các trang của web không phải là sai nhưng đừng lạm dụng nó quá bởi ngoài tiêu đề của bài viết mà lại nối thêm tên của công ty sẽ khiến tiêu đề page trở nên quá dài, không hiển thị được hết nội dung. Để giải quyết vấn đề này thì theo kiến thức hiện tại của mình: hoặc bạn chỉ để tên của công ty bạn vào trang chủ, trang giới thiệu hoặc trang liên hệ thôi. Hoặc vì một lý do nào đó, bạn muốn giữ tên công ty của bạn ở tất cả các trang thì nên nối chúng vào phía sau tiêu đề trang.
5. Tiêu đề trang bị trùng lặp:
Nên đặt tiêu đề trang là duy nhất. Điều này giúp cho các Search Engines định hướng chính xác hơn: trang nào sẽ được hiển thị khi search từ khóa đó. Hãy tưởng tượng, nếu có rất nhiều trang có nội dung khác nhau nhưng đều cùng một tiêu đề thì người đọc sẽ rất khó phân biệt được đâu mới là trang có nội dung mà họ cần tìm. Điều này vừa làm mất thời gian cho người chủ website và cả người dùng khi muốn tìm kiếm thông tin trên web.
Trên đây là 5 lỗi thường gặp nhất khi làm SEO tiêu đề cho 1 trang. Những vấn đề này rất đơn giản nhưng lại là cơ bản nhất trong SEO nói riêng và quảng bá website nói chung. Hy vọng bài này sẽ hữu ích cho các những người mới và những ai quan tâm đến SEO.