Type Here to Get Search Results !

Thương mại và Thiết kế đồ hoạ

Khi mà thời điểm phát minh ra các ký tự có thể sắp xếp (di chuyển) được trong lĩnh vực in ấn có thể được coi là khởi nguồn của Typography, theo thời gian tất cả các loại tư liệu đi kèm với các thiết kế đồ họa  gấp, bao gồm in ấn, nhiếp ảnh, hình ảnh số và đồ họa màn hình. Dĩ nhiên, xuất phát của đồ họa thủ công hay đồ họa máy tính đều là các hình ảnh vẽ tay như minh họa, phác thảo,…

design

‘Cũng giống như hàng trăm ngàn mặt chữ hay các phương thức tạo dựng các ngôn từ, cũng có hàng tá cách tạo ra các hình ảnh,’ nhà thiết kế đồ họa Quentin Newark giải thích. ‘Bạn có thể sử dụng các biểu tượng, bạn có thể vẽ, có thể sử dụng các bức ảnh, và nhiếp ảnh ngày nay có thể sử dụng thêm nghệ thuật manipulated để tạo ra những hình ảnh mong muốn.

Liệu thiết kế đồ họa có phải chỉ là việc tạo ra hình ảnh?

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các vấn đề sau:
  • Các nhà thiết kế đồ họa tạo dựng hình ảnh như thế nào
  • Phân biệt giữa nghệ thuật thương mại và thiết kế đồ họa
  • Điểm qua một số loại hình ảnh khác nhau
Bạn có thể tham khảo thế giới nghệ thuật, cũng có thể sử dụng các tư liệu lịch sử, cũng có thể  tự tạo ra các hình ảnh cho chính mình. Do vậy, có thể nói không chỉ có một cách duy nhất để tạo ra hình ảnh hay sử dụng hình ảnh.'


Dylan Poster – minh họa bởi nhà thiết kế Milton Glaser (bên trái).

Nhà thiết kế Neville Brody lập luận rằng, thông qua việc sản xuất và sử dụng hình ảnh, bạn có thể theo dõi sự phát triển của những gì mà nhiều người trong số chúng ta giờ đây vẫn gọi là thiết kế đồ họa.

Nhà minh họa, họa sĩ kiêm chuyên gia in ấn ở thế kỷ 19 – ông Henri Toulouse-Lautrec là một trong những nhà thiết kế đồ họa đầu tiên – theo Brody thì bởi vì ông ấy là một họa sĩ làm việc ở dạng thương mại và có dự định tái bản nhiều lần các tác phẩm của ông.

"Trong một cách nào đó, nó quay lại nguồn gốc của những gì mà bạn gọi là thiết kế đồ họa.
Nếu bạn nhìn lại một ai đó như Toulouse-Lautrec, thì sẽ thấy ông ấy không chỉ dẫn dắt doanh nghiệp, nhận các hồ sơ thầu khoán, tìm các bối cảnh, nghiên cứu và tìm hiểu cũng như thực hiện các bức vẽ – mà ông ấy còn đảm nhận in ấn, phân phối các tác phẩm nữa.

Từ những khởi điểm nhỏ như vậy, chúng ta có thể hình dung về những gì mà chúng ta gọi là một họa sĩ thương mại," Brody nói.


Poster có tên là Ambassadeurs: Aristide Bruant dans son cabaret được thiết kế bởi Henri Toulouse-Lautrec vào năm 1892
Và Newark lần theo ý tưởng này bằng cách thực hành nó với các bức ảnh cũng như các từ ngữ được sử dụng trong thế kỷ 20 khi mà các nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng như Milton Glaser trình diễntruyền thông hình ảnh với ngày càng nhiều hình ảnh và ngôn từ, cho tới thế kỷ 21 – khi mà chúng ta tiếp tục được thấy nghệ thuật minh họa đang dẫn dắt nhiều xu hướng truyền thông hình ảnh.
‘Minh họa, nếu bạn muốn chỉ định bằng một từ nào đó, là một khía cạnh của việc tạo hình hay xây dựng hình ảnh,’ Newark cho biết. ‘Một số nhà thiết kế đồ họa không khác gì các nhà minh họa. Do vậy, với một nhà thiết kế đồ họa như Milton Glaser hay Seymour Chwast, họ cũng là những nhà minh họa và cũng thực hành thiết kế đồ họa.

Và một ví dụ điển hình gần đây là những người giống như Paul Davis đang làm, anh ta có thể vẽ, nhưng cũng có thể làm cho các bức vẽ của mình nói (phát ra âm thanh), do đó có thể coi anh ấy sử dụng ngôn từ và ngôn ngữ, các bong bóng tư tưởng, các bong bóng phát âm,… và là một nhà thiết kế rất có năng lực theo phong cách riêng của mình.

Ý tôi muốn nói, các cuốn sách về Thiết kế và nhiều tác phẩm của anh xuất phát từ nghệ thuật manipulate và đặt các bản vẽ của anh vào đó, anh ấy còn hơn là một nhà tạo hình thông thường.’

Theo nhà thiết kế kiêm kịch bản gia, ông Adrian Shaughnessy, thì minh họa đã trở thành một yếu tố rất phổ biến trong nhiều thiết kế đồ họa liên quan đến xây dựng thương hiệu trong một vài năm qua. Điều này một phần là kết quả mong muốn của các doanh nghiệp đang gia nhập vào môi trường toàn cầu hóa và trong vai trò lính đánh thuê:

Minh họa là một loại hình mang tính ‘nhân bản’ và cá thể của truyền thông hình ảnh. Nó cũng là một phần của thực tế rằng các nhà thiết kế và minh họa đang ngày càng thích nhúng nghệ thuật chữ (typography) vào tác phẩm của họ. 

Điều này tạo ra một ‘thông điệp quyến rũ mới nhờ kết hợp trực tiếp Typography với các giác quan quyến rũ của minh họa, pattern và tạo dáng’, Adrian nhận định trong tạp chí Eye magazine.
Đó là công việc mà nhà thiết kế đồ họa chọn lựa, phát triển và cấu trúc hình ảnh, bảng màu, bố cục trình bày, các sản phẩm giấy, các kỹ thuật in và tổng thể các phong cách đồ họa theo một cách nào đó để giúp các khách hàng của họ đạt được một hiệu quả mong muốn. Tùy theo tính chất của dự án, người thiết kế và khách hàng, tiến trình này có thể cho phép thoải mái thể hiện nghệ thuật hoặc gắn chặt nó với những đòi hỏi thương mại nhất định nào đó.

Trong nhiều trường hợp, chính sức ép giữa hai phương thức tiếp cận này sẽ tạo ra những tác phẩm tốt nhất và hiệu quả nhất.
Một số thuật ngữ cần biết trong thiết kế đồ họa:
  • Graphic Designer: Nhà thiết kế đồ họa
  • Typography: Nghệ thuật chữ
  • Imagery: Tạo hình, hình ảnh
  • Computer-Generated Imagery (CGI): Hình ảnh được tạo từ máy tính
  • Computer Graphics Industry (CGI): Nền công nghiệp đồ họa máy tính
  • Digital Double: Đối tượng bản sao bằng đồ họa máy tính (chẳng hạn như diễn viên được số hóa)
Nguồn từ cgnewspaper và Idesign