Type Here to Get Search Results !

Âm nhạc và cuộc sống

Âm nhạc – cùng với hình tượng nghệ thuật của mình dùng để biểu đạt tình cảm con người và phản ánh cuộc sống hiện thực xã hội. Nó không những có tính thưởng thức mà còn có thể tăng cường sức khỏe con người, nên chúng ta hãy coi nó là “nguồn dinh dưỡng đặt biệt”

Tiết tấu âm điệu của âm nhạc có thể làm cho sức khoẻ của con người ở vào trạng thái tinh thần ổn định, khí huyết điều hoà. Trong lĩnh vực y học, rất nhiều sách vở đã đề cập tới tác dụng về bệnh lý, dưỡng sinh trường thọ và phòng chữa bệnh. 

Theo y học phương đông, trời có ngũ âm - người có ngũ tạng. Trời có lục luật - người có lục phủ để nói lên sự ảnh huởng của ngũ âm, lục luật của âm nhạc đối với tạng phủ con người. Sức ảnh hưởng đặc biệt của âm nhạc chủ yếu thông qua tác dụng của tiết tấu và thi luật. Thi luật có thể làm cho con người trở nên vui vẻ, dễ chịu giải trừ phiền não. Tuỳ theo thi luật làm rung động lòng người mà từ đó điều hoà khí huyết và ổn định tinh thần, lưu thông mạch máu và kinh lạc. 

Theo sử sách, thời Tây Hán có Đậu Công thọ tới 180 tuổi, ông bị mù nên học đàn từ nhỏ. Nhà dưỡng sinh học thời Tam quốc Kê Kang Thời đã nghiên cứu về cuộc đời của ông và thấy rằng: sở dĩ Đậu Công sống lâu như vậy, ngoài sự kiên trì tập luyện dẫn đến thành công ra, điều quan trọng hơn cả đó là nghề nghiệp của ông - thầy giáo dạy nhạc.

Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh, trung khu hoạt động âm nhạc nằm ở bên phải của lớp đại não gần thái dương. Âm nhạc vui vẻ nhẹ nhàng cò thể thúc đẩy cơ thể người bài tiết ra những chất hoạt tính có lợi như hoocmon, chất xúc tác…, từ đó điều tiết lưu lượng máu và làm hưng phấn tế bào thần kinh. Ngoài ra nó còn có chức năng cải thiện các hệ thống thần kinh, hệ thống mạch máu, hệ thống nội thiết và hệ thống tiêu hoá. 

Khi dùng âm nhạc để bảo vệ sức khoẻ, nguyên tắc cơ bản nhất là lựa chọn loại nhạc yêu thích để đạt được sự thư giãn. Với người nghe là người cao tuổi, khi nghe lại được những âm điệu quen thuộc đựơc yêu thích từ khi còn trẻ sẽ gợi lại những kí ức tốt đẹp, làm tăng niềm vui và niềm yêu thích trong cuộc sống. 
Nguồn http://www.nhipcauykhoa.net/diendan/index.php?showtopic=187


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.