Type Here to Get Search Results !

Lan Dạ Nương (Lady of the Night), Dạ hương mỹ nhân - Brassavola nodosa

Brassavola nodosa là một khó khăn nhỏ loài, trong phong lan có nguồn gốc ở Mexico, Tây Ấn, Venezuela và Peru. Nó còn được gọi là "Lady of the Night" phong lan do cam quýt và nước hoa giống như cây sơn mà bắt đầu vào đầu buổi tối.Hương thơm của nó và màu xanh whiteish kết hợp để thu hút đêm sâu bướm thụ phấn. 

Phân loại khoa học 

Giới: Plantae
(Không xếp hạng): Angiosperms
(Không xếp hạng): Monocots
Bộ: Asparagales Măng tây
Họ: Orchidaceae
Phân họ: Epidendroideae
Tông: Epidendreae
Subtribe: Laeliinae
Chi: Brassavola Brassavola
Mục: Cuneilabia B..
Các loài: B. nodosa B. nodosa
Tên nhị thức: Brassavola nodosa
(L.) Lindl. (1831)

Từ đồng nghĩa
Epidendrum nodosum L. (1753) (Basionymum)
Địa lan nodosum (L.) Sw. (1799)
Bletia nodosa (L.) Rchb.f. (1862)
Brassavola rhopalorrhachis Rchb.f. (1852)
Bletia rhopalorrhachis (Rchb.f.) (1862)
Brassavola nodosa var. rhopalorrhachis Schltr. (1919)
Brassavola scaposa Schltr. (1919) 

Nguồn gốc 

Brassavola nodosa là cây lan nhiệt đới đầu tiên được mang về Hòa Lan vào năm 1698 từ quần đảo Caribbean Curracao. Đây là một giống phong lan thường mọc trên cây hay trên đá thuộc các cao độ 600 m của các nước miền Trung Mỹ châu từ Mễ Tây cơ cho đến Peru.

Chúng được tìm thấy từ Mexico, Guatemala, Belize, El Salvador, Honduras, Nicaragua, Costa Rica, Panama, Caymans, Aruba, Curacao, Bonaire, Puerto Rico?, Pháp Guaian, Surinam, Guyana, Venzuela, Colombia và Brazil từ mực nước biển tới khoảng 500 mét là thực vật biểu sinh hay lithophytes 

Một trong những loài phong lan đầu tiên được canh tác, Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1735 như là một Epidendrum và đã được chuyển giao các chi, Brassavola, vào năm 1831. 

Đặc điểm

Thân cây ngắn lá mọc từng chiếc một cao chừng 30- 40 cm, hình ống xanh ngắt và dựng đứng giống như chiếc lông con nhím. Hoa nở từ tháng 10 đến tháng giêng, từng chùm ở ngọn lá mới mọc thường là 5-7 chiếc với 5 chiếc cánh nhỏ mầu xanh nhạt, chiếc luỡi trắng tuyền, hình trái tim ngang rộng gần 8 cm. Giống Brassvola nodosa "Little Star" hoa nhỏ hơn nhưng rất nhiều hoa.

Hương thơm của cây Dạ Hương Mỹ Nhân ngào ngạt vào ban đêm. Theo cuốn Orchid Species You can Smell, an Index of Fragant Orchid Species do John Clarke Cuddy biên soạn:

Brassavola nodosa được xếp vào hàng Đệ Nhất Hương với 22 điểm trong khi cây Ngọc điểm (Rhynchostylys gigantea) chỉ có 14 điểm, Cattleya bicolor thơm nhất chỉ có 8 điểm, Neofinetia falcata 11 điểm đồng hạng với cây Cymbidium eburneum 11 điểm và cây Đinh tử hương (Zygopetalum intermedium) được 15 điểm, Stanhopea wardii 18 điểm và cây Mỹ Dung Dạ Hương hay Vanda denisoniana chỉ có 8 điểm.

Cây lan Brassavola nodosa rất dễ trồng và chóng thành một khóm lớn trong thời gian 2-3 năm và thời gian sẽ ngắn hơn nếu trồng nhiều cây vào một chỗ. Ánh sáng vừa phải như Cattleya, nhiệt độ có thể chịu được nóng đến trên 100°F (37.8°C) và lạnh tới 40°F (4.4°C). Lan có thể trồng trong chậu, cột trên vỏ cây hay cành cây cũng được. Tưới nhiều nước và bón phân khi cây đang mọc mạnh và bớt tưới khi cây đã ngừng tăng trưởng để cho cây nghỉ ngơi và chuẩn bi ra hoa, thông thường là mùa Hạ nhưng có thể nở vào bất cứ mùa nào trong năm. Thời gian tốt nhất để thay chậu hay chia cành cắt nhánh là vào mùa xuân.

Nguồn tham khảo

1. Wikipedia
2. Dạ Hương Mỹ Nhân (Brassavola nodosa) 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.