Type Here to Get Search Results !

Nói với chính mình (F.5 - Luyện Bản năng, Tình cảm, Tiềm thức)

Phục vụ là việc gây thiện cảm, là dẫn dụ, nên tính tình của bạn phải dễ mến thì bạn mới "đắc nhân tâm" và "đắc dân tâm". Nhưng làm sao làm người khả ái?

>>> Phần 2 - (Tiếp theo phần 1)

Con người có khuynh hướng tốt mà cũng có khuynh hướng xấu. Nền tảng của các khuynh hướng là bản năng. Phần "hướng hạ" của nó như kiêu căng, thô bạo, hiếp dâm, nóng nảy, chấp nhất,... phải được rèn luyện. Người phục vụ mà chỉ giỏi chuyên môn mà không được trui rèn bản năng sẽ gây ác cảm làm cho sự thực hiện chuyên môn của mình kém hiệu năng. Nếu bản năng không được huấn luyện thì thay vì bạn hay nổi nóng, ưa cãi lộn thì đáng lẽ bạn nên nhẫn nhịn để thuyết dụ.

Nói bản năng là nói các loại tính dục. Nói tính dục tốt hay xấu là tuỳ ý, tuỳ mục đích của ta. Làm người là phải làm chủ tính dục. Nó giống như thác nước. Bạn dùng thác nước thì nó thành than trắng, cung cấp điện. Còn để y nguyên thì nó ầm ĩ chảy phá hoại.

Tính dục bám sát con người, cấu thành con người. Do vậy, không thể tiêu diệt tính dục được. Người ta chỉ có con đường hạn chế nó, tức là tự chủ. Một người thay vì say mê "tứ đổ tường" thì say mê công tác. Đấy. Thiện dục tính dục là vậy.

Nói bản năng, tình dục, bạn liên tưởng đến các loại tình cảm. Con người tuy là "con vật có lý chí", nhưng trong thực tế, chúng ta sống bằng tình cảm hơn là bằng lý trí. Người ta sống bằng tình cảm nhiều hơn lý trí. Bạn không thể sống nô lệ các tình cảm xấu được. 

Trong lúc làm việc, sẽ có nhiều thứ ưa thích khác; như thích nói nhiều hơn làm, thích tự cao hơn từ tốn, thích nản chí hơn kiên trì, thích tham nhũng, thích bê tha,... Các loại thích ấy là những tình cảm xấu, phá hoại bạn nhiều hơn là giúp ích cho bạn. Thế nên chúng ta cần rèn luyện tình cảm, kiềm hãm tiêu cực, tức là đào tạo những tình cảm cao thượng. 

Còn tiềm thức của ta, nghe nói đến luyện nó bạn có ngạc nhiên không? Nó là cái "hầm" cái "kho" kiến thức ẩn tàng trong con người bạn. Nó cung cấp chất liệu cho ta suy tưởng, nói năng, hành động. 

Câu "Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài", rất đúng cho sự cấu thành tiềm thức. Chính tiềm thức mới là chân tướng của một người. Gặp bạn mấy lần đầu, tôi ăn uống lịch sự. Sống chung với bạn lâu, tôi ăn uống thô tục. Đó là tôi dùng "lớp son lịch sự" phết cái vẻ con người tôi, che giấu bên trong một bản ngã cấu thành bằng tiềm thức đê hèn.

Rèn luyện tiềm thức cần, mà luyện cách nào? Một cách đơn giản, luyện tiềm thức là chịu khó tiêu diệt những tập quán xấu. Chúng là cặn bã tinh thần, tâm lý đóng khối trong đầu óc, trong đường gân thớ thịt của ta qua các môi trường mà ta đã từng sống. Chúng xuất hiện dần dần và tuỳ hoàn cảnh kích thích. Khi thấy chúng xuất đầu lộ diện ta đàn áp. Công việc này có khi phải làm cả đời nếu ta rủi có một tiềm thức quá kém. Giáo dục TÂM TÍNH mà không đào luyện tiềm thức chỉ là giáo dục phớt ngoài da.

Một cách tích cực, luyện tiềm thức là nỗ lực tập luyện những thói quen tốt, sống trong những hoàn cảnh tốt, gần gũi những người giáo dục cao, khi đụng chạm với đời biết học hay bỏ dở, đọc nhiều sách báo xây dựng, tối kỵ những phim ảnh, kịch tuồng bôi lọ tâm hồn, và tìm sống trong những bầu không khí cao nhã, trong vũ trụ của tư tưởng và nghệ thuật hướng thượng.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.