Type Here to Get Search Results !

Người thương gia và bốn bà vợ


 Một thương gia giàu có có bốn bà vợ. Ông ấy thương người vợ thứ tư nhất và chu cấp cho cô những chiếc áo choàng mắc tiền và đối xử rất tốt. Ông vô cùng quan tâm người vợ này và cho cô những gì tốt đẹp nhất.

          Ông cũng rất yêu người vợ thứ ba. Ông tự hào và luôn luôn muốn giới thiệu cô ta với bạn bè của mình. Tuy nhiên, thương nhân này cũng luôn luôn lo ngại rằng cô sẽ bỏ theo người đàn ông khác.

          Tương tự, ông cũng yêu người vợ thứ hai. Cô là một người rất chu đáo, luôn kiên nhẫn và thật sự là bạn tâm giao của thương nhân. Bất cứ khi người thương nhân đối mắt với khó khăn, ông cũng luôn đến với người vợ thứ hai, và cô sẽ luôn giúp và cùng ông vượt qua khoảng thời gian khó khăn.

          Hiện tại, người vợ thứ nhất của thương nhân là thành viên Hoàng tộc và đóng góp rất lớn vào việc duy trì sự giàu có và công việc của ông cũng như chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, người thương nhân này đã không còn yêu người vợ thứ nhất, và mặc dù cô rất yêu ông, nhưng hiếm khi ông để ý đến cô.

          Một ngày nọ, thương nhân ngã bệnh. Trước đó khá lâu, ông biết mình sẽ chết sớm. Ông nghĩ đến cuộc sống xa hoa của mình và tự nhủ : “Mình đang có bốn người vợ. Nhưng khi mình chết, mình sẽ một mình. Mình sẽ cô đơn biết bao !”.

          Vì thế, ông hỏi người vợ thứ tư : “Anh yêu em nhất, cho em quần áo đẹp nhất và chăm sóc em nhiều nhất. Giờ anh sẽ chết, em sẽ đi theo và bầu bạn với anh chứ ?” – “Không thể nào”, người vợ thứ tư trả lời và rời xa ông mà không nói lời nào.

          Câu trả lời như con dao sắc cắt vào tim người thương nhân. Người thương nhân buồn bã hỏi người vợ thứ ba : “Anh đã yêu em rất nhiều trong suốt cuộc đời. Giờ anh sẽ chết, em có đi theo và bầu bạn với anh không ?” – “Không !”, người vợ thứ ba trả lời, “cuộc sống vẫn còn rất tươi đẹp ! Em sẽ tái giá khi anh qua đời !”. Trái tim người thương nhân đau nhói và giá lạnh.

          Sau đó ông hỏi người vợ thứ hai : “Anh luôn đến với em khi cần giúp đỡ và em luôn giúp anh. Giờ anh cần em giúp lần nữa. Khi anh chết, em sẽ đi theo và bầu bạn với anh chứ ?” – “ Em xin lỗ, em không thể giúp anh lúc này !”, người vợ thứ hai trả lời, “Hơn hết, em chỉ có thể xây mồ mả cho anh.” Câu trả lời như sét đánh ngang tai, và người thương nhân sụp đổ.

          Sau đó, có một giọng nói vang lên : “Em sẽ đi với anh. Em sẽ theo anh đến bất kỳ nơi nào.” Người thương nhân nhìn lên và thấy người vợ thứ nhất. Cô ta rất ốm, có lẽ do thiếu dinh dưỡng. Quá xót xa, người thương nhân nói : “Anh sẽ chăm sóc em tốt hơn khi anh còn có thể !”

          Trên thực tế, chúng ta đều có bốn người vợ trong cuộc sống :

          1. Người vợ thứ tư là cơ thể của chúng ta. Bất kể chúng ta tốn bao nhiêu thời gian và nỗ lực để khiến nó trông tốt đẹp, cơ thể vẫn bỏ chúng ta khi chúng ta chết.

          2. Người vợ thứ ba là tài sản, địa vị và sự giàu có.

          3. Người vợ thứ hai là gia đình và bạn bè.

          4. Người vợ cuối cùng là tâm hồn của chúng ta.

           Vâng, tất cả sẽ qua đi, chỉ còn lại tâm hồn. Tâm hồn là gốc rễ của con người, cơ thể, tài sản, gia đình… là thân cây vươn lên sinh sôi triển nở hoa lá cành, nhưng tất cả không còn lại gì nếu tất cả những thứ đó không có gốc rễ vững chắc. Chúng sẽ sụp đổ vì “mất gốc”. Một con người “mất gốc” thì cuộc sống không còn ý nghĩa gì nữa !

           Nên con người chỉ đẹp, chỉ vui sống, và sống có ý nghĩa nếu có cái Tâm trong sáng.

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Rất ý nghĩa bạn iu ạ ! Tam ttrong sang la quan trong nhat !

    Trả lờiXóa