Type Here to Get Search Results !

Chuyện "Bán lược cho sư"

Sau khi qua được vòng sơ tuyển, nhiều người đều dễ dàng qua vòng sơ khảo và thành nhân viên thử việc của công ty Kỳ Diệu.

- Công ty Kỳ Diệu ra thách thức như sau: trong một tháng, mỗi người sẽ bán 100 chiếc lược thông minh kỳ diệu. Ai vượt qua thử thách, người đó đích thực là nhân viên có hiệu quả, sẽ lập tức thành nhân viên chính thức của công ty Kỳ Diệu và hưởng mức lương 16.000 quan.

Mọi người kinh ngạc, đua nhau nói:

- Một tháng bán 100 chiếc lược? Có nhầm không? Làm sao được đây?

Có người tuyên bố:

- Chuyện nhỏ, tôi làm kinh doanh 5 năm rồi, kinh nghiệm đầy mình, 1000 cây cũng được.
Giám đốc bảo mọi người im lặng, sau đó giải thích:

- Sở dĩ đặt ra thử thách thực tế vì công ty chọn người theo quan niệm “ngựa cảnh không bằng ngựa đua”. Người có hiệu quả đích thực như thiên lý mã “một bước nghìn dặm”, có đúng không?

Ông tiếp lời:

- Nhưng, điều đặc biệt là 100 cây lược này nhất định chỉ bán cho “sư” (sư thầy trên chùa).
Mọi người kinh ngạc, ai nấy nhìn nhay la toáng cả lên:

- Có thật không? sư làm gì có tóc mà bán? kinh doanh kiểu này chỉ có “Lã Bất Vi” may ra mới thực hiện được. (Lã Bất Vi là người kinh doanh nổi tiếng, buôn bán thành công nên rất giàu có. Ông được cho là người nổi tiếng trong lịch sử về buôn quan bán tước).

Giám đốc tiếp lời:

- Các bạn biết không, đợt thử việc trước các bạn, có người còn bán được lược cho sư, đẩy việc bán hàng lên một tầm cao mới.

- Người trước làm được, sao các bạn lại không?

Nhân viên mới càng kinh ngạc:

- Có người bán được lược cho sư? Ai vậy? Sao anh ta làm được?

Giám đốc nói:

- Đúng vậy, sao bán được lược cho sư ư? Ai cũng biết lược để chải tóc, nhà sư lại không có tóc và không dùng lược, bán lược cho sư thật trái lẽ thường. Song, dù cho đa số xem là không làm được, vẫn có những người dám làm việc người khác không dám làm, biến không thể thành có thể. Các bạn có muốn nghe câu chuyện nhuốm màu sắc thần kỳ đó không?

Tất cả đều nói:

- Muốn!

Thế là, hệt như cô bảo mẫu giữa bầy trẻ, Giám đốc yêu cầu mọi người trật tự, sau đó kể câu chuyện “bán lược cho sư”:

Câu chuyện xảy ra hồi công ty Kỳ Diệu mới thành lập. Để tuyển nhân viên ABC đích thực, công ty đề ra cho người xin việc một thách thức: Mỗi người phải bán 100 chiếc lược thông minh thần kỳ cho nhóm đối tượng được chỉ định: nhà sư. Thử thách kỳ quái khiến cho người xin việc phải lao tâm khổ tứ.

Hầu hết người xin việc đều nghi ngờ: bán lược cho sư ư? Sao có thể được? Đa số đều đấm ngực, chỉ có ba người Lưu Bị, Trương Phi, Quan Vũ chấp nhận thử thách… Một tuần thử thách kết thúc, ba người làm báo cáo kết quả:

Trương Phi bán được một chiếc, Quan Vũ bán được 10 chiếc, còn Lưu Bị đã bán sạch 1.000 chiếc! Cùng hoàn cảnh, làm sao kết quả khác xa đến vậy? Công ty mời cả ba thuật lại quá trình bán hàng.

Trương Phi kể, anh ta đến một ngôi chùa, phải chịu các nhà sư mắng mỏ và đánh đập xối xả mà vẫn nhẫn nại, cuối cùng một hoà thượng cảm động, mua cho anh ta một chiếc lược.
Quan Vũ kể, anh ta lên một ngôi chùa trên núi. Do gió núi mạnh, tóc của thiện nam tín nữ lên chùa đều rối tung, anh ta bèn tìm đến trụ trì, nói: “Người dâng hương tóc tai bù xù, e trông không thành kính với Phật lắm. Trước mỗi toà hương, nhà chùa nên đặt một chiếc lược cho thiện nam tín nữ chải tóc.” Thấy có lý, trụ trì bèn mua. Vì chùa có 10 toà hương nên trụ trì mua 10 chiếc.

Lưu Bị lại tìm đến một ngôi chùa có tiếng, hương khói quanh năm không dứt. Lưu Bị nói với phương trượng:

- “Phàm người dâng hương, ai cũng có tấm lòng thành. Chùa ta nên có vật phẩm tặng lại để khuyến khích người làm việc thiện. Tôi có một số lược, ngài có thể dùng thư pháp hơn đời của mình khắc lên ba chữ : Lược Tích Thiện‟ làm tặng phẩm”. Phương trượng nghe bùi tai, liền mua ngay 1.000 chiếc.

Công ty nhận định, ba người tiêu biểu cho ba mẫu người điển hình. Quan Vũ thuộc mẫu bán hàng cổ điển, có ưu điểm chân thành, kiên trì và nhẫn nại; Trương Phi có năng lực quan sát và suy đoán sự vật, dám nghĩ dám làm.

Còn Lưu Bị, anh ta nghiên cứu, phân tích nhu cầu của đám đông, có ý tưởng táo bạo, có kế hoạch hiệu quả nên đã mở ra một nhu cầu mới cho thị trường. Nhờ trí tuệ hơn người mà Lưu Bị được công ty quyết định bổ nhiệm làm quản lý bộ phận bán hàng.

Điều thần kỳ là: sau khi “lược tích thiện” của Lưu Bị ra đời, một đồn mười, mười đồn trăm, người đến chùa ngày càng nhiều, hương khói trong chùa ngày càng thịnh. Phương trượng bèn ký hợp đồng mua hàng của Lưu Bị, anh ta không chỉ bán được một lần 1.000 chiếc, mà còn nhận được hợp đồng tiêu thụ dài hạn.

Về phía công ty mà nói, thu hoạch lớn nhất không phải là có được hợp đồng tiêu thụ, mà là có được Lưu Bị với tài năng, sáng kiến phi thường!

Giám đốc tiết lộ:

- Các bạn biết không, Lưu Bị chính là tôi đó! Sau tám tháng làm quản lý bộ phận bán hàng, tôi được thăng chức giám đốc, phụ trách mảng nhân lực, quản lý và mở rộng thị trường. Tôi ghi tâm khắc cốt, nhờ xuất thân từ nhân viên tiếp thị nên mới có ngày hôm nay. Tôi cũng biết, 70% ông chủ trên thế giới này xuất thân từ nhân viên tiếp thị. Tôi tin rằng, nhân viên có năng lực ABC thật sự sẽ bán được bất kỳ sản phẩm gì cho bất kỳ người nào.

- Tôi cũng tin rằng, trong các bạn, sẽ xuất hiện người xuất sắc như vậy.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.