Thị trường Văn phòng phẩm Việt Nam rất phong phú về cả kiểu dáng và chất lượng. Riêng các mặt hàng thông dụng như vở, giấy, bút, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm chủng loại khác nhau của hàng chục nhà sản xuất trong nước.
Phải nói rằng trên thị trường văn phòng phẩm, thiết bị văn phòng trường học ngày càng phong phú, đa dạng.
Qua khảo sát thị trường, giá cả văn phòng phẩm có tăng tuy không nhiều, từ 5-15% vì lý do giá giấy nguyên liệu tăng cao, chi phí vận chuyển và các chi phí khác cũng đều đồng loạt tăng giá. Cặp sách học sinh giá trung bình từ 150 đến 350 nghìn đồng/chiếc. Các loại tập vở cũng đều tăng giá tùy theo độ dày của giấy và số trang. Các loại bút viết của các Công ty văn phòng phẩm tuy giá cao hơn chút ít song vẫn được đông đảo người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Riêng lĩnh vực thiết bị văn phòng trường học, văn phòng phẩm, sản phẩm vừa đa dạng, khai thác nhiều tính năng, phù hợp với nhiều lứa tuổi mà chất lượng lại đảm bảo.
ĐIỀU KIỆN KHỞI NGHIỆP
> Vốn: vốn đầu tư ban đầu từ 50 -70 triệu trở lên, dùng cho:
Đặt cọc thuê mặt bằng;
Sửa chữa, trang trí cửa hàng;
Trang bị bàn ghế, tủ kệ;
Các thiết bị, công cụ, dụng cụ , ...;
Vốn dự phòng cho ít nhất 3 tháng đầu kinh doanh
> Con người
- Tuyển người: Với cửa hàng có quy mô nhỏ, chỉ cần tuyển một quản lý, một kế toán - thu ngân và khoảng 2 nhân viên kinh doanh, sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của cửa hàng.
Bạn là người khởi nghiệp phải nghiên cứu kỹ về nguồn hàng và tập khách hàng mục tiêu trước khi bắt tay vào kinh doanh.
- Pháp lý: sau khi đã có được mặt bằng, bạn cần đến phường, xã nơi bạn định mở cửa hàng làm giấy phép kinh doanh. Cửa hàng chỉ đóng thuế khoán dưới hình thức Hộ kinh doanh cá thể.
* Công tác chuẩn bị
Cần tìm hiểu và liên hệ trước với những nhà cung cấp văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng: giấy nhớ, dập ghim , máy đóng sách , máy hủy tài liệu … Học hỏi kinh nghiệm từ những người đã từng kinh doanh hình thức này từ những mối quen biết của bạn hoặc bạn có thể chủ động đến tìm hiểu các mô hình kinh doanh tốt, đây là một điều rất quan trọng giúp bạn có thể tránh những sai lầm trong quá trình khởi nghiệp.
Nghiên cứu kỹ về địa điểm kinh doanh. Nếu có thể lựa chọn địa điểm nằm gần trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, công ty… sẽ là lợi thế.
Lập danh sách: có rất nhiều loại văn phòng phẩm, nhập các loại cơ bản trước , sau đó thiếu những mặt hàng nào thì bổ sung sau. ( lúc đầu tùy theo tình hình thị trường khu vực mà bạn cũng không biết mặt hàng nào bán chạy, nhưng sau các đơn hàng đầu thì bạn có thể nắm rõ điều này và bổ sung)
Vì khách hàng đa phần là công nợ nên cần phải có vốn lưu động Nếu làm lâu dài thì các nhà cung cấp văn phòng phẩm, máy văn phòng cũng cho bạn nợ.
Lập bản kê chi tiết những vật dụng, công cụ cần mua và cả phương án thay thế.
YÊU CẦU CHUYÊN MÔN
* Lập kế hoạch kinh doanh:
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh tại khu vực mình sắp kinh doanh. Từ đó, lựa chọn khách hàng mục tiêu để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể.
Nên tập trung kinh doanh chỉ có một số mặt hàng văn phòng phẩm, máy văn phòng.
Lập kế hoạch marketing (băng rôn, tờ rơi, quảng cáo), kế hoạch tuyển dụng nhân viên và phương án quản lý kinh doanh chi tiết (quản lý nguyên vật liệu đầu vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên) phương án vận hành bộ máy kinh doanh cụ thể từ giữ xe, phục vụ, thu ngân...
Lập kế hoạch doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho từng tháng, dự trù kinh doanh lỗ trong 3 tháng đầu tiên.
* Kiến thức, kỹ năng chuyên môn
Kiến thức về sản phẩm: các thông số sản phẩm ,các sử dụng các loại bấm ghim, dập lỗ , máy hủy giấy , bàn cắt giấy ...
Kỹ năng về chăm sóc khách hàng, bán hàng, quản lý nhân sự, điều hành một cửa hàng kinh doanh.
* Kinh nghiệm
Kinh nghiệm về lĩnh vực thiết bị văn phòng, quản lý cửa hàng, ... sẽ rất quan trọng và giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình khởi nghiệp.
Phải nói rằng trên thị trường văn phòng phẩm, thiết bị văn phòng trường học ngày càng phong phú, đa dạng.
Qua khảo sát thị trường, giá cả văn phòng phẩm có tăng tuy không nhiều, từ 5-15% vì lý do giá giấy nguyên liệu tăng cao, chi phí vận chuyển và các chi phí khác cũng đều đồng loạt tăng giá. Cặp sách học sinh giá trung bình từ 150 đến 350 nghìn đồng/chiếc. Các loại tập vở cũng đều tăng giá tùy theo độ dày của giấy và số trang. Các loại bút viết của các Công ty văn phòng phẩm tuy giá cao hơn chút ít song vẫn được đông đảo người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Riêng lĩnh vực thiết bị văn phòng trường học, văn phòng phẩm, sản phẩm vừa đa dạng, khai thác nhiều tính năng, phù hợp với nhiều lứa tuổi mà chất lượng lại đảm bảo.
ĐIỀU KIỆN KHỞI NGHIỆP
> Vốn: vốn đầu tư ban đầu từ 50 -70 triệu trở lên, dùng cho:
Đặt cọc thuê mặt bằng;
Sửa chữa, trang trí cửa hàng;
Trang bị bàn ghế, tủ kệ;
Các thiết bị, công cụ, dụng cụ , ...;
Vốn dự phòng cho ít nhất 3 tháng đầu kinh doanh
> Con người
- Tuyển người: Với cửa hàng có quy mô nhỏ, chỉ cần tuyển một quản lý, một kế toán - thu ngân và khoảng 2 nhân viên kinh doanh, sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của cửa hàng.
Bạn là người khởi nghiệp phải nghiên cứu kỹ về nguồn hàng và tập khách hàng mục tiêu trước khi bắt tay vào kinh doanh.
- Pháp lý: sau khi đã có được mặt bằng, bạn cần đến phường, xã nơi bạn định mở cửa hàng làm giấy phép kinh doanh. Cửa hàng chỉ đóng thuế khoán dưới hình thức Hộ kinh doanh cá thể.
* Công tác chuẩn bị
Cần tìm hiểu và liên hệ trước với những nhà cung cấp văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng: giấy nhớ, dập ghim , máy đóng sách , máy hủy tài liệu … Học hỏi kinh nghiệm từ những người đã từng kinh doanh hình thức này từ những mối quen biết của bạn hoặc bạn có thể chủ động đến tìm hiểu các mô hình kinh doanh tốt, đây là một điều rất quan trọng giúp bạn có thể tránh những sai lầm trong quá trình khởi nghiệp.
Nghiên cứu kỹ về địa điểm kinh doanh. Nếu có thể lựa chọn địa điểm nằm gần trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, công ty… sẽ là lợi thế.
Lập danh sách: có rất nhiều loại văn phòng phẩm, nhập các loại cơ bản trước , sau đó thiếu những mặt hàng nào thì bổ sung sau. ( lúc đầu tùy theo tình hình thị trường khu vực mà bạn cũng không biết mặt hàng nào bán chạy, nhưng sau các đơn hàng đầu thì bạn có thể nắm rõ điều này và bổ sung)
Vì khách hàng đa phần là công nợ nên cần phải có vốn lưu động Nếu làm lâu dài thì các nhà cung cấp văn phòng phẩm, máy văn phòng cũng cho bạn nợ.
Lập bản kê chi tiết những vật dụng, công cụ cần mua và cả phương án thay thế.
YÊU CẦU CHUYÊN MÔN
* Lập kế hoạch kinh doanh:
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh tại khu vực mình sắp kinh doanh. Từ đó, lựa chọn khách hàng mục tiêu để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể.
Nên tập trung kinh doanh chỉ có một số mặt hàng văn phòng phẩm, máy văn phòng.
Lập kế hoạch marketing (băng rôn, tờ rơi, quảng cáo), kế hoạch tuyển dụng nhân viên và phương án quản lý kinh doanh chi tiết (quản lý nguyên vật liệu đầu vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên) phương án vận hành bộ máy kinh doanh cụ thể từ giữ xe, phục vụ, thu ngân...
Lập kế hoạch doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho từng tháng, dự trù kinh doanh lỗ trong 3 tháng đầu tiên.
* Kiến thức, kỹ năng chuyên môn
Kiến thức về sản phẩm: các thông số sản phẩm ,các sử dụng các loại bấm ghim, dập lỗ , máy hủy giấy , bàn cắt giấy ...
Kỹ năng về chăm sóc khách hàng, bán hàng, quản lý nhân sự, điều hành một cửa hàng kinh doanh.
* Kinh nghiệm
Kinh nghiệm về lĩnh vực thiết bị văn phòng, quản lý cửa hàng, ... sẽ rất quan trọng và giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình khởi nghiệp.
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóaMình chỉ biết ở khu vực quận 5,6,7 - Tp.HCM có rất nhiều tiệm chuyên sản xuất các sản phẩm về nhựa, trong đó có các loại băng keo. Bạn có thể tham khảo trực tiếp tại xưởng sản xuất để có giá tốt nhất chứ không nên hỏi ở các tiệm bán buôn, nếu bạn mua với số lượng tương đối cho mục đích sản xuất; còn nếu kinh doanh thì bạn có thể làm việc với chủ xưởng để tham khảo thêm.
Trả lờiXóaCòn màng PE, bạn có thể hỏi các chủ xưởng băng keo... và tham khảo thêm ở 3 khu vực mình kể trên.