Type Here to Get Search Results !

Sống ở đời cần phải có một tấm lòng, em ạ!

Trịnh Công Sơn khi còn tại thế đã để lại cho đời một câu nói bất hủ:

Ở đời cần phải có tấm lòng em ạ! Để làm gì? Cho gió cuốn đi.

Tôi không biết bối cảnh và động lực nào thúc đẩy người nhạc sĩ họ Trịnh phát biểu như thế, nhưng nay bỗng nhớ đến và suy tư. Tôi cũng nhớ đến một câu chuyện đâu đó tôi từng đọc, không nhớ ở đâu nay lại tìm thấy. Tôi kể bạn nghe:

Chuyện ở phòng châm cứu, một buổi chiều gió đông rất lạnh, em cảm động lí nhí với lời cảm ơn, bất ngờ trước hành vi nghĩa hiệp của một kẻ xa lạ. Em đang mang thai, đau nhức quá; chỉ còn ít tuần nữa em sẽ làm mẹ. Người ta mách em đi châm cứu, em bị dụ khi vác xác đến đây nhưng không đủ khả năng hoàn tất "thủ tục đầu tiên"-tiền đâu để ra về! Người lương y vu cáo em lừa bịp, em mếu máo rồi òa khóc bảo người lương y lừa đảo. Đành phải giúp em thôi.

Bảo hiểm trả tất cho mình không thiếu một đồng, còn em phải vét trả không thừa một xu nào mỗi khi cần đến dịch vụ y tế. Chỉ trông lướt qua cũng hiểu được em nghèo, gia tài lớn nhất của em là bào thai trong bụng mà không chắc em đã hiểu nó chính là cả cuộc đời của em mai này?!

Mình cũng chẳng khá hơn em bao nhiêu, chỉ có một tấm lòng không thể làm ngơ trước tình cảnh của em. Giúp em hôm nay, suốt tháng này chắc sẽ phải chắt chiu đến cực độ.

Hết nửa giờ châm cứu, em vẫn ngồi một đống ở phòng mạch. Em bảo không còn một đồng dính túi để về xe. Trời rét lạnh, mình không nỡ để đứa bé trong bụng em bị nhiễm cảm. Mình nghĩ đến đứa em gái, đến cô bạn thân, đến những người con cái thân cô thế cô. Đành giúp em.

Em âu lo hỏi khi phát hiện chiếc nhẫn mình đeo trên ngón tay, "vợ anh biết thế chắc ghen lắm?" Mỉm cười, thú thật với em tôi là gã độc thân muôn năm. Chiếc nhẫn là một kỷ niệm đính ước, tự ràng buộc mình vào giao kết sẽ cố giữ đến hơi thở cuối cùng. Em không hiểu, mà em cũng chẳng cần hiểu! Em cứ thắc mắc con người tử tế như thế sao không có vợ, em làm vợ nhưng không có chồng và đứa con em cưu mang là trang sách khép lại cho cả một câu chuyện dài dang dở.

Em tự thú để tìm mầu nhiệm hòa giải, hòa giải với chính lương tâm của em. Em là cô gái da đen, cuộc đời em cũng chẳng sáng hơn màu da không thể tẩy nhòa ấy. Khi trang sách cuộc đời của em lật sang trang thứ 16, em bỏ nhà để đi theo tiếng gọi của tình yêu. Em yêu một đứa học trò hoang hơn em một tuổi. Cái tính khí ngang tàng và bướng bỉnh của hắn đã thu hút em ngay từ hôm đầu gặp nó ở cổng trường. Nó bảo nó yêu em "từ phút đầu gặp gỡ" và hai đứa ngẫu nhiên xem như như đã có định mệnh từ bao giờ. Nó bỏ học, "lập doanh nghiệp" thu mua ma túy để "nuôi" em "học cho tốt". Em choáng ngợp trước sự hy sinh khờ dại của bạn em, sợ nó vất vả nên em "nguyện" theo nó bỏ học để làm ăn. Thật không dám có ý kiến về quan điểm của em 5 năm trước, suy nghĩ của con người biến đổi từng giai đoạn chu kỳ. Em và nó lớn lên trong kiếp nghèo ở một khu cực nghèo của Chicago. Hai đứa nghiệm ra từ quá khứ của dòng tộc mà thề với nhau phải "làm giàu cho con mình bớt khổ". Hai đứa suy nghĩ không sai, nhưng hai đứa tính toán chẳng đúng.

Khi nó có tiền, nó bảo em đen quá nó không yêu được nữa. Hai đứa đen sẽ đẻ ra con đen, lại nghèo như ông bà của chúng nó. Em hận đời, cụt hứng với mảnh tình vụn vặt vội vã. Em lẩn thẩn bước đi bằng tất cả "vốn tự có" cho dù nó chẳng còn mới mẻ trinh nguyên gì. Em hận đàn ông, em thả thính "moi tiền cho bõ ghét". Sự đời không dễ như em tưởng, em bị bắt chứa ma túy trong người. Hai tháng sau em được thả ra vì tòa xác định em không phải là "đại lý thứ thiệt" và vì người ta sợ liên lụy đến đứa con đầu lòng trong bụng của em. Em phá thai cho rảnh nợ làm ăn. Lương tâm em không dày vò suy tư em không bứt rứt, tiền là cửa tiên cửa sướng và là tất cả của cuộc đời em.

Định mệnh của em đã đen, nó đen đến tận kiếp. Em có thai lần thứ hai và lần này em quyết chí giữ lại để đổi đời. Em ước mơ sẽ được làm mẹ, một người mẹ yêu thương lo lắng cho con để bù đắp tình mẫu tử ruột rà mà bản thân em đã đánh mất. Rồi em bật khóc, em tủi nhục cho quá khứ của mình.

Nguồn hình ảnh: Internet

Mình kể cho em nghe câu nói bất hủ của một nhà hiền triết để mở lối vào đời cho em:

Thánh nhân nào cũng có quá khứ, tội nhân nào cũng có tương lai.

Ai cũng có một quá khứ và một tương lai; quá khứ qua rồi và hiện tại là cầu nối tương lai chưa đến. Em hãy rũ bỏ quá khứ để sống với hiện tại, em hãy cẩn thận sống hiện tại để xây đắp từng viên gạch cho tương lai. Em hãy khóc; làm người phải biết khóc em ạ! Khi con em chào đời, âm thanh đầu tiên thức tỉnh thiên chức làm mẹ của em là tiếng khóc của con em. Em đang mang nặng, em sẽ đẻ đau; biết đâu sẽ có phút giây em ân hận vì nỗi đau cưu mang ấy?! Em hãy nhớ chính em đã một lần trĩu nặng đời của mẹ em bằng những cơn đau như thế để từ đó em lọt lòng chào đời. Chắc em còn nhớ tiếng khóc đầu tiên trong đời của em đã mở ra bao nhiêu kỳ vọng cho cuôc đời của mẹ em. Em đã thổi tắt tia hy vọng ấy, bây giờ em hãy nhóm lên một ngọn lửa hy vọng mới để sưởi ấm cuộc đời mẹ con em.

Em muốn minh chứng cho con em biết rằng em cũng có một tấm lòng. Em muốn mọi người hiểu được em hư hỏng nhưng chưa hư mất, em vẫn còn khả năng phục hồi. Tấm lòng của em đó, nó sẽ đổi đời em. Em hãy sống như một con người có lương tâm. Độ lượng với chính mình để dần xóa nhòa đi quá khứ, rộng lượng với tha nhân để xây đắp đường đời còn xa còn dài phía trước bước chân đi. Xin em đừng nghĩ đến ân nghĩa hôm nay em đón nhận, em không bao giờ có địa chỉ để đền trả đâu. Và xin em đừng quên làm ơn chớ mong ngày được đáp đền; để ân tình bay xa và đặt để trên một mảnh đất khác mà trổ sinh và phát triển.

Gửi tặng em câu nói của sứ giả hòa bình chân chính khi đến gặp Saddam Hussein để xin ông một tấm lòng:

...Đến ngày cuối cùng, lương tâm sẽ là tiếng nói phán xét mạnh hơn tất cả.


Tác giả: Vũ S.J 

Trích "Gió bụi dọc đường", Tấm lòng, trang 11

Đăng nhận xét

2 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Tôi đang chờ hai thùng ong, tôi đã đặt hàng vào dịp noel năm trước và đến nay vẫn chưa có hồi âm...Tại sao? Tại sao? Có mấy tổ ong tôi mới làm được nhiều việc thiện...tốt cho cả bản thân và người nhà, người quen và trả ơn...tại sao NGƯỜI TA ĐỐI XỬ VỚI TÔI như thế! Tôi đang bất an! Tôi hy vọng NGƯỜI TA nghĩ lại!

    Trả lờiXóa