Trên thế giới, khái niệm “kinh tế chia sẻ” hoặc “mô hình chia sẻ” đã xuất hiện từ rất lâu, tuy nhiên phải đến năm 2009, mô hình kinh doanh này mới thực sự phát triển mạnh mẽ khi nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng, người dân buộc phải thay đổi cách tiêu dùng để thích ứng với bối cảnh khó khăn. Việc chia sẻ những tài nguyên sẵn có bằng các ứng dụng công nghệ cùng những khoản lợi nhuận khổng lồ đem lại cho nhà cung ứng dịch vụ lẫn người cho thuê và sử dụng tài nguyên.
Điều này đã khiến mô hình kinh doanh này nhanh chóng phát triển vượt ra khỏi biên giới Mỹ, lan rộng khắp châu Âu và toàn thế giới. Theo ông Yuhei Okakita, doanh thu toàn cầu của nền kinh tế chia sẻ có tiềm năng tăng nhanh từ 15 tỷ USD hiện nay lên tới khoảng 335 tỷ USD.
Cho thuê quần áo đang ngày càng phổ biến khi ngày càng có nhiều người nắm bắt sự linh hoạt.
Là một nhà phân tích tại công ty tư vấn quốc tế McKinsey, Fiona Shen kiếm được mức lương cao gấp đôi so với bạn bè và có thể đủ khả năng để mua bất cứ thứ gì cô thích.
Nhưng người ta hiếm khi tìm thấy người Thượng Hải 31 tuổi này trong một trung tâm mua sắm quần áo mới, cô chỉ đơn giản thuê chúng.
Trong ba năm qua, Shen đã tiết kiệm tiền và không gian tủ quần áo bằng cách đăng ký dịch vụ cho thuê quần áo với giá 500 nhân dân tệ (72,7 đô la) một tháng. Là một phần của gói này, cô nhận được hai đến ba mặt hàng quần áo phù hợp với xu hướng mới nhất mỗi tuần. Những lần mua quần áo duy nhất của Shen trong những ngày này chỉ giới hạn ở áo len Cashmere và váy lụa, những món đồ mà cô nói là đáng để sở hữu.
Theo cô, lý do chính khiến cô áp dụng phương pháp này là sự tiện lợi và linh hoạt mà nó mang lại.
"Ngày nay, khi tôi đi công tác, tôi thậm chí không mang theo quần áo. Tôi chỉ đơn giản là có nền tảng cho thuê vận chuyển hàng may mặc đến khách sạn của tôi trước chuyến đi. Sau đó, tôi sẽ trả lại chúng mà không phải trải qua mọi rắc rối giặt đồ", cô nói.
"Tôi nghĩ phụ nữ chỉ cần quần áo khác thay vì quần áo mới. Tôi không cần tủ quần áo lớn hơn mức cần thiết để chứng tỏ bản thân. Thứ tôi quan tâm là phụ kiện lấp lánh nhất của tôi", cô nói thêm.
Cô ấy rất tự hào khi áp dụng phương pháp này đến nỗi cô ấy công khai thừa nhận với bạn bè rằng cô ấy thuê quần áo thay vì mua chúng. Cô thậm chí còn đề xuất dịch vụ cho thuê quần áo cho nhiều đồng nghiệp của mình.
Một cuộc khảo sát người tiêu dùng của công ty tư vấn Mintel cho thấy vận tải vẫn là phân khúc phổ biến nhất trong nền kinh tế chia sẻ. Trong số 3.000 người tiêu dùng được thăm dò bởi tư vấn, 91% cho biết họ đã trả tiền để chia sẻ đi xe hoặc xe đạp. Ngược lại, quần áo là danh mục ít phổ biến thứ hai, trên các sản phẩm chăm sóc mẹ và em bé, chỉ có 9% người được phỏng vấn nói rằng họ trả tiền cho các dịch vụ như vậy.
Rachel Botsman, tác giả của What Mine is Yours: The Rise of Collaborative Consumernói rằng, sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ trong các lĩnh vực khác đã tạo cơ sở cho sự mất giá của quyền sở hữu trong thời trang, nơi đã có từ lâu là "một sự kỳ thị với những đồ cho thuê,mượn".
Theo trang web của mình, TED là "một tổ chức phi lợi nhuận (tổ chức) phi đảng phái dành cho việc truyền bá ý tưởng, thường là dưới hình thức các cuộc đàm phán ngắn, mạnh mẽ".
"Cho thuê quần áo có thể là cuộc cách mạng lớn tiếp theo cho ngành thời trang, sau sự phát triển của thời trang nhanh và thương mại điện tử", Tang nói.
Tang, người làm việc trong lĩnh vực bán lẻ thời trang trong gần hai thập kỷ, nói rằng thị trường cho thuê quần áo cũng có thể ảnh hưởng đến cách các mặt hàng thời trang được sản xuất.
Nhưng thay vì xem các công ty khác là đối thủ cạnh tranh, thị trường cho thuê quần áo vẫn đang ở giai đoạn non trẻ và do đó đủ lớn để chứa nhiều người chơi hơn.
"Khi nhiều người chơi trong lĩnh vực này, đặc biệt là các thương hiệu hoặc công ty được thành lập từ các khu vực khác. Điều đó chứng tỏ rằng cho thuê quần áo là một triển vọng kinh doanh đầy hứa hẹn, "Tang nói.
Đầu tháng 6, chuỗi bán lẻ Urban Outfitters từ Hoa Kỳ tuyên bố sẽ ra mắt Nuuly, nền tảng cho thuê quần áo của riêng họ, nơi cung cấp hàng may mặc từ cả thương hiệu của chính họ và của những người khác, bao gồm cả Levi's.
Điều này đã khiến mô hình kinh doanh này nhanh chóng phát triển vượt ra khỏi biên giới Mỹ, lan rộng khắp châu Âu và toàn thế giới. Theo ông Yuhei Okakita, doanh thu toàn cầu của nền kinh tế chia sẻ có tiềm năng tăng nhanh từ 15 tỷ USD hiện nay lên tới khoảng 335 tỷ USD.
Xu thế cho thuê quần áo ngày càng phổ biến
Cho thuê quần áo đang ngày càng phổ biến khi ngày càng có nhiều người nắm bắt sự linh hoạt.
Là một nhà phân tích tại công ty tư vấn quốc tế McKinsey, Fiona Shen kiếm được mức lương cao gấp đôi so với bạn bè và có thể đủ khả năng để mua bất cứ thứ gì cô thích.
Nhưng người ta hiếm khi tìm thấy người Thượng Hải 31 tuổi này trong một trung tâm mua sắm quần áo mới, cô chỉ đơn giản thuê chúng.
Trong ba năm qua, Shen đã tiết kiệm tiền và không gian tủ quần áo bằng cách đăng ký dịch vụ cho thuê quần áo với giá 500 nhân dân tệ (72,7 đô la) một tháng. Là một phần của gói này, cô nhận được hai đến ba mặt hàng quần áo phù hợp với xu hướng mới nhất mỗi tuần. Những lần mua quần áo duy nhất của Shen trong những ngày này chỉ giới hạn ở áo len Cashmere và váy lụa, những món đồ mà cô nói là đáng để sở hữu.
Theo cô, lý do chính khiến cô áp dụng phương pháp này là sự tiện lợi và linh hoạt mà nó mang lại.
"Ngày nay, khi tôi đi công tác, tôi thậm chí không mang theo quần áo. Tôi chỉ đơn giản là có nền tảng cho thuê vận chuyển hàng may mặc đến khách sạn của tôi trước chuyến đi. Sau đó, tôi sẽ trả lại chúng mà không phải trải qua mọi rắc rối giặt đồ", cô nói.
"Tôi nghĩ phụ nữ chỉ cần quần áo khác thay vì quần áo mới. Tôi không cần tủ quần áo lớn hơn mức cần thiết để chứng tỏ bản thân. Thứ tôi quan tâm là phụ kiện lấp lánh nhất của tôi", cô nói thêm.
Cô ấy rất tự hào khi áp dụng phương pháp này đến nỗi cô ấy công khai thừa nhận với bạn bè rằng cô ấy thuê quần áo thay vì mua chúng. Cô thậm chí còn đề xuất dịch vụ cho thuê quần áo cho nhiều đồng nghiệp của mình.
Tiềm năng của ngành
Hình thức cho thuê quần áo trực tuyến này có nguồn gốc từ San Francisco, năm 2012. Những người tiêu dùng như Shen, và cả những người sẵn sàng cho thuê các mặt hàng thời trang, đang thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ trong lĩnh thời trang. Theo thống kê của Trung Quốc, nền kinh tế của họ trị giá 2,94 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2018, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái; tương đương với hơn 760 triệu người - hơn 1/2 dân số nước này, đã trả tiền cho các dịch vụ hoặc sản phẩm dùng chung. Theo ước tính, độ tăng trưởng hàng năm của nền kinh tế chia sẽ duy trì ổn định ở mức 30% trong 3 năm tới.Một cuộc khảo sát người tiêu dùng của công ty tư vấn Mintel cho thấy vận tải vẫn là phân khúc phổ biến nhất trong nền kinh tế chia sẻ. Trong số 3.000 người tiêu dùng được thăm dò bởi tư vấn, 91% cho biết họ đã trả tiền để chia sẻ đi xe hoặc xe đạp. Ngược lại, quần áo là danh mục ít phổ biến thứ hai, trên các sản phẩm chăm sóc mẹ và em bé, chỉ có 9% người được phỏng vấn nói rằng họ trả tiền cho các dịch vụ như vậy.
Rachel Botsman, tác giả của What Mine is Yours: The Rise of Collaborative Consumernói rằng, sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ trong các lĩnh vực khác đã tạo cơ sở cho sự mất giá của quyền sở hữu trong thời trang, nơi đã có từ lâu là "một sự kỳ thị với những đồ cho thuê,mượn".
Theo trang web của mình, TED là "một tổ chức phi lợi nhuận (tổ chức) phi đảng phái dành cho việc truyền bá ý tưởng, thường là dưới hình thức các cuộc đàm phán ngắn, mạnh mẽ".
Tương lai của ngành
"Cho thuê quần áo có thể là cuộc cách mạng lớn tiếp theo cho ngành thời trang, sau sự phát triển của thời trang nhanh và thương mại điện tử", Tang nói.
Tang, người làm việc trong lĩnh vực bán lẻ thời trang trong gần hai thập kỷ, nói rằng thị trường cho thuê quần áo cũng có thể ảnh hưởng đến cách các mặt hàng thời trang được sản xuất.
"Trong nhiều năm, các nhà cung cấp thời trang đã dự đoán những gì khách hàng thích và không thích với rất ít phản hồi hoặc thông tin từ người tiêu dùng. Sau đó, chúng tôi đưa ra một số quyết định quan trọng nhất như sử dụng màu sắc nào và bao nhiêu mảnh quần áo dựa trên các thông tin hạn chế này".
"Tuy nhiên, với doanh nghiệp cho thuê, các công ty thời trang tiếp xúc nhiều hơn với khách hàng, điều này cho phép họ tìm hiểu thêm về sở thích của họ. Điều này cho phép họ sản xuất quần áo phù hợp hơn cho khách hàng."
Nhưng thay vì xem các công ty khác là đối thủ cạnh tranh, thị trường cho thuê quần áo vẫn đang ở giai đoạn non trẻ và do đó đủ lớn để chứa nhiều người chơi hơn.
"Khi nhiều người chơi trong lĩnh vực này, đặc biệt là các thương hiệu hoặc công ty được thành lập từ các khu vực khác. Điều đó chứng tỏ rằng cho thuê quần áo là một triển vọng kinh doanh đầy hứa hẹn, "Tang nói.
Đầu tháng 6, chuỗi bán lẻ Urban Outfitters từ Hoa Kỳ tuyên bố sẽ ra mắt Nuuly, nền tảng cho thuê quần áo của riêng họ, nơi cung cấp hàng may mặc từ cả thương hiệu của chính họ và của những người khác, bao gồm cả Levi's.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.