Type Here to Get Search Results !

Trắc nghiệm : Bạn có nên viết Blog?

Bắt đầu một blog là chuyện đơn giản; giữ một blog được cập nhật thường xuyên với nội dung mới, hấp dẫn không phải là dễ dàng. Bạn sẽ cảm thấy thú vị khi tạo ra một blog và đăng lên những bài đầu tiên. Khi đó, bạn sẽ quan tâm đến việc liệu có ai đó đọc những gì mình viết, có bao nhiêu người thích những nội dung đó. Hoặc có thể blog chỉ là nơi để bạn thể hiện bản thân, rèn luyện kỹ năng hay tìm hiểu về những gì bản thân quan tâm, không phải cho bất cứ ai để đọc.

Nếu bạn đang phân vân về việc bắt đầu một blog, nhưng bạn không chắc mình có thực sự yêu thích việc này và làm cho nó thành công ở mức độ nào đó hay không; hoặc cũng có thể bạn không chắc chủ đề về nội dung có phù hợp với bạn hay không, bạn thử làm một trắc nghiệm nhỏ dưới đây để xét xem bạn thuộc loại blogger nào, và liệu bạn có đủ tiềm năng để đưa nó đi xa hơn.

Bài trắc nghiệm này rất đơn giản. Bạn đọc các câu hỏi và ghi lại câu trả lời của bạn. Căn cứ vào thang điểm và đáp án của bạn để kiểm tra kết quả.

1. Viết.

Bạn có thích viết không? Về cơ bản nhất, blog là về viết lách, vì vậy thật tốt khi có được ít nhất một chút thích thú từ phần thiết yếu đó.

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

2. Ngữ pháp.

Nếu bạn viết cho chính mình đọc, hoặc đơn giản chỉ để viết ra những gì mình nghĩ thì cái này không quan trọng lắm. Nhưng nếu bạn viết cho người khác đọc, hiển nhiên bạn phải biết được họ đọc và hiểu được điều bạn truyền tải hay không. Đó là lý do tại sao ngữ pháp rất quan trọng để viết.

Vấn đề đặt ra là, bạn có nắm được kỹ thuật cơ bản về ngữ pháp để viết hay không?

A) Có, không vấn đề gì

B) Tôi có năng lực

C) Ngữ pháp là gì?

3. Tính riêng tư

Bạn có sẵn sàng cung cấp các bài viết của mình cách công khai, để bất kỳ ai cũng có thể đọc những chia sẻ của bạn cách thường xuyên không?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

4. Xã hội hóa

Blog cũng như là một phiên chợ, trong đó bạn là một tiểu thương với cái kios nhỏ của mình. Bằng cách này hay cách khác, người khác sẽ để ý và biết đến bạn, hoặc nó là thành quả sau nỗ lực quảng bá của bạn.

Khi những gì của bạn được quan tâm, sẽ có người liên hệ với bạn theo những cách mà bạn cung cấp, khi đó, liệu những email, truyền thông xã hội, những nhận xét thuận hoặc trái chiều,... chúng có là phiền phức với bạn hay không?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

5. Công nghệ

Các Template rất sẵn có, có mẫu phải trả phí và cũng có rất nhiều mẫu miễn phí đẹp để bạn lựa chọn. Vì vậy, để bắt đầu một blog thì không cần phải biết quá nhiều về kỹ năng lập trình hay thiết kế web. Nhưng nó sẽ là lợi thế nếu bạn có hiểu biết về tin học và các kỹ năng lập trình, thiết kế web, thiết kế đồ họa, xử lý video, cắt ghép âm thanh,... Vậy,

Bạn có thoải mái khi sử dụng internet và học hỏi công nghệ mới?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

6. Kiên nhẫn

Một trong những điều làm nên thương hiệu và tăng độ phổ biến của blog chính là việc cập nhật đều đặn các bài đăng, không phải ngày một ngày hai, mà là việc mỗi ngày. Điều đó đòi hỏi một sự cam kết, cống hiến lớn lao và dài hạn. Nhưng hoa trái ngọt ngào của nó là chìa khóa để tạo nên một blog thành công. Vậy,

Bạn có đủ kiên nhẫn và quyết tâm?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

7. Thời gian

Để đảm bảo một bài viết hay, một nội dung chất lượng thì một bài đăng cần rất nhiều thời gian và công sức. Từ việc đánh máy, chỉnh sửa, làm đẹp, làm cho nội dung nổi bật,... tất cả đều "đốt" một lượng lới thời gian. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải cân nhắc đến thời gian bạn đi làm và kiếm được thu nhập thực tế so với ngồi viết một bài và tiêu tốn lượng lớn thời gian của mình mà không chắc thành quả của nó sẽ là bao nhiêu. Tôi không có ý làm suy giảm ý chí của bạn, nhưng đó là những gì thực tế nhất sau nhiều năm viết blog tôi rút ra. Vậy,

Bạn muốn viết blog để bắt đầu một sự nghiệp với sự cam kết về lịch trình và sự nhất quán về thời gian dành cho nó hay không?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

8. Phản hồi

Có người nói thì phải có người nghe và phản hồi. Có ý kiến tích cực mang tính cổ võ, động viên, khen tặng và cũng có ý kiến phản biện mang sắc thái trêu chọc, chê bai hay thậm chí là thô lỗ và xúc phạm. Dù là thuận hay nghịch thì nó cũng đều khơi gợi những xúc cảm, ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Chúng ta hay gọi đó là Troll. Vậy,

Bạn có sẵn sàng tiếp nhận những luồng ý kiến, những nhận xét đồng tình hoặc trái chiều theo những cách vui vẻ hay khó chịu hay không?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

9. Những gì đằng sau một Blog

Tiến bộ khoa học công nghệ nói chung và thiết kế web nói riêng là điều đương nhiên. Có một số điều bạn cần phải nghĩ đến, chẳng hạn như đăng ký cho nó một tên miền. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải mất một khoản phí hàng năm để duy trì tên miền đó. Thêm vào đó, việc nâng cấp giao diện, thêm các tính năng tiện ích để tăng sự tương tác với đọc giả,... cũng không kém phần quan trọng. Đó là những yếu tố không thể không tính đến trong việc phổ biến blog, phát triển blog lên một tầm cao mới. Vậy,

Bạn đã sẵn sàng?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

10. Đọc nhiều

Bạn có thích đọc hay không? Viết nhiều thì phải đọc nhiều. Tôi chưa từng thấy ai viết nhiều mà lại đọc ít cả. Đọc nhiều đồng nghĩa với việc thích tìm hiểu nhiều. Khi tìm hiểu nhiều thì hình thành nên thế giới quan trong nhận thức của người đó. Cùng với những trải nghiệm rút ra những bài học xương máu để truyền tải trong các bài viết của mình. Với tôi, một bài viết hay thì phải thực tế, không phải nói xuông theo kiểu lý thuyết trường lớp. Với các blog, điều đó càng quan trọng, bởi đó là quan điểm, ý chí, góc nhìn của tác giả về một vấn đề nào đó được đề cập.

Trong việc viết blog, việc thiếu ý tưởng, đề tài để viết là chuyện thường ở các blogger. Thông qua việc đọc các blog/web khác giúp bạn cập nhật những gì mọi người đang nói và những chủ đề nóng mà bạn có thể muốn giải quyết theo quan điểm của riêng bạn. Đọc tin tức cũng là một cách tốt để có được tài liệu, đề tài hay ý tưởng để bạn có thể diễn giải theo cách của mình. Vậy,

Bạn có thích đọc không?

A) Có hoặc Luôn luôn

B) Loại hoặc đôi khi

C) Không hoặc không bao giờ

Tính kết quả của bạn
Bạn đã hoàn tất! Bây giờ, hãy tính điểm của bạn bằng hệ thống đơn giản dưới đây:

  • Phản hồi "A" = 3 điểm
  • Phản hồi "B" = 2 điểm
  • Phản hồi "C" = 1 điểm

Theo đó bạn áp dụng lên các câu trả lời của mình và xem tổng điểm bạn có được tương xứng với kết quả nào dưới đây:

  • 25+ điểm = Power Blogger : Bạn có những gì cần thiết để trở thành một blogger thành công !
  • 16-24 điểm = Blogger thông thường : Bạn có thể biến nó thành một blogger giỏi và phát triển một lượng người theo dõi khá.
  • 0-15 điểm = Blogger Sở thích : Bạn sẽ thích viết blog, nhưng nếu bạn muốn đưa nó lên mức độ thành công cao hơn, bạn sẽ cần phải điều chỉnh lại lối sống, thích và không thích để phù hợp hơn với hồ sơ của Blogger quyền lực.
.

Bây giờ thì bạn đã phần nào xác định được bạn là ai và bạn đang thực sự có nên viết blog hay không? Hãy cân nhắc cho kỹ trước khi bắt đầu. Bởi viết blog cũng là một nghề có thu nhập không tồi chút nào. Sau cùng, cho dù bạn bắt đầu một blog hay đã trải nghiệm một thời gian hoặc đã từ bỏ thì viết blog cũng là một trải nghiệm thú vị, ngoài việc học được rất nhiều, bạn còn cải thiện được kỹ năng viết và nhiều vấn đề quan trọng khác nữa. Nó tốt hơn là việc bạn lao vào chơi những game online và hụt hẫng khi nhà phát hành ngừng cung cấp trò chơi.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi: Bạn có nên viết blog hay không? - Theo tôi là nên. Bởi vì bạn được nhiều hơn là mất. Còn thành công ở mức độ nào thì còn tùy thuộc vào độ tập trung và đầu tư của bạn cho "đứa con tinh thần" đó.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.