Kết quả một cuộc khảo sát online trên 32.000 người Ấn Độ của trang LocalCircles cho thấy có tới 87% tuyên bố sẵn sàng không xài và không bán hàng "Made in China" trong vòng ít nhất 1 năm, từ các loại thực phẩm, hàng tiêu dùng đến cả các ứng dụng di động.
Trong khi đó, mạng xã hội Ấn Độ tràn ngập các đoạn clip ghi lại cảnh người dân đập nát và đốt tivi, điện thoại Trung Quốc bên cạnh cờ và hình các lãnh đạo Bắc Kinh.
Ấn Độ sẽ phải khó khăn tìm nguồn cung mới thay cho Trung Quốc hơn là Trung Quốc tìm kiếm thị trường khác ngoài Ấn Độ.
Báo Times Of India bình luận
Tẩy chay có chọn lọc
Những người ủng hộ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc tin rằng tình trạng thâm hụt thương mại, tức việc Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều hơn xuất khẩu, là thanh gươm bén sẽ khiến Bắc Kinh đau đớn. Nhưng số ít khác lại cho rằng đó thật ra là điểm yếu của Ấn Độ.
Ẩn đằng sau làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc tại Ấn Độ là một vấn đề chiến lược mà các nhà lãnh đạo New Delhi buộc phải thay đổi: sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Nói như một nhà quan sát, Ấn Độ hiện có quá ít các lựa chọn trả đũa Trung Quốc và nếu có tiến hành, các biện pháp trả đũa như tẩy chay hàng hóa hoặc nâng thuế quan cũng chỉ mang tính biểu tượng, truyền tải thông điệp chứ không thể khiến Bắc Kinh vì thiệt hại mà nhượng bộ.
Ông Ramdas Athawale, một bộ trưởng liên bang trong chính quyền Thủ tướng Narendra Modi, hôm 17-6 đã kêu gọi người dân tẩy chay đồ ăn cùng các nhà hàng Trung Quốc. Trước đó, Liên minh các thương nhân Ấn Độ (CAIT) đã công bố danh sách hơn 500 mặt hàng Trung Quốc bị tẩy chay, đồng thời kêu gọi những người nổi tiếng Ấn Độ không làm đại diện hình ảnh cho các sản phẩm này.
500 mặt hàng này đã được lựa chọn thận trọng và hầu hết đều là hàng hóa có ít chất xám, có thể sản xuất trong nước hoặc tìm kiếm nguồn thay thế từ nước khác. CAIT được cho là đại diện hơn 40.000 nhà buôn tại Ấn Độ.
Một số tờ báo Ấn Độ đang cố gắng giữ sự tỉnh táo và tìm cách đi ngược làn sóng bài Hoa mạnh mẽ. Times of India hay Economic Times đều cho rằng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, thậm chí đoạn tuyệt giao thương là chuyện "lợi bất cập hại".
Times of India lập luận rằng Trung Quốc chiếm 5% xuất khẩu và 14% nhập khẩu của Ấn Độ, trong khi đó Ấn Độ chỉ chiếm 3% trong tổng xuất khẩu của Trung Quốc và chưa tới 1% nhập khẩu. Nếu đoạn tuyệt giao thương, Ấn Độ sẽ mất nhiều hơn trong khi thiệt hại của Trung Quốc chỉ như "muỗi chích".
Ẩn đằng sau làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc tại Ấn Độ là một vấn đề chiến lược mà các nhà lãnh đạo New Delhi buộc phải thay đổi: sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Nói như một nhà quan sát, Ấn Độ hiện có quá ít các lựa chọn trả đũa Trung Quốc và nếu có tiến hành, các biện pháp trả đũa như tẩy chay hàng hóa hoặc nâng thuế quan cũng chỉ mang tính biểu tượng, truyền tải thông điệp chứ không thể khiến Bắc Kinh vì thiệt hại mà nhượng bộ.
Ông Ramdas Athawale, một bộ trưởng liên bang trong chính quyền Thủ tướng Narendra Modi, hôm 17-6 đã kêu gọi người dân tẩy chay đồ ăn cùng các nhà hàng Trung Quốc. Trước đó, Liên minh các thương nhân Ấn Độ (CAIT) đã công bố danh sách hơn 500 mặt hàng Trung Quốc bị tẩy chay, đồng thời kêu gọi những người nổi tiếng Ấn Độ không làm đại diện hình ảnh cho các sản phẩm này.
500 mặt hàng này đã được lựa chọn thận trọng và hầu hết đều là hàng hóa có ít chất xám, có thể sản xuất trong nước hoặc tìm kiếm nguồn thay thế từ nước khác. CAIT được cho là đại diện hơn 40.000 nhà buôn tại Ấn Độ.
Một số tờ báo Ấn Độ đang cố gắng giữ sự tỉnh táo và tìm cách đi ngược làn sóng bài Hoa mạnh mẽ. Times of India hay Economic Times đều cho rằng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, thậm chí đoạn tuyệt giao thương là chuyện "lợi bất cập hại".
Times of India lập luận rằng Trung Quốc chiếm 5% xuất khẩu và 14% nhập khẩu của Ấn Độ, trong khi đó Ấn Độ chỉ chiếm 3% trong tổng xuất khẩu của Trung Quốc và chưa tới 1% nhập khẩu. Nếu đoạn tuyệt giao thương, Ấn Độ sẽ mất nhiều hơn trong khi thiệt hại của Trung Quốc chỉ như "muỗi chích".
![]() |
Người biểu tình đốt cờ, ảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ảnh minh họa: indianexpress |
Chiến lược dài hơi của Trung Quốc
Chính quyền Bắc Kinh luôn phản ứng mạnh với các nước đón tiếp Đạt Lai Lạt Ma - lãnh tụ tinh thần đấu tranh quyền tự trị cho Tây Tạng. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy các nước từng tiếp đón ông đều đối mặt với tình trạng bị sụt giảm lượng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, Trung Quốc lại không trừng phạt Ấn Độ - nước đang cho Đạt Lai Lạt Ma tị nạn. Brahma Chellaney, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách (Ấn Độ), nhận định Bắc Kinh không muốn trừng phạt New Delhi vì "chứa chấp" Đạt Lai Lạt Ma bởi lợi ích chiến lược từ hành động đó không đáng kể.
Ngược lại, Trung Quốc còn muốn tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế với Ấn Độ và kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư vào thị trường này. "Các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi trọng mối quan hệ thương mại không cân xứng với Ấn Độ và xem nó như một vũ khí chiến lược để làm suy yếu ngành sản xuất của Ấn Độ" - ông Chellaney lập luận. Để một chiếc điện thoại thông minh được làm ra ở Ấn Độ, cần khoảng 30% hoặc 40% linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đã có vài ý kiến phản bác quan điểm của ông Chellaney rằng trong thời đại toàn cầu hóa, không một quốc gia nào có thể đứng riêng một mình. Số khác lại nhìn về cuộc đối đầu hiện tại và cho rằng có rất ít lối thoát cho cả voi và gấu trúc, khi mà cả hai quốc gia đều đang được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo có nhiều tham vọng muốn khẳng định uy thế của người khổng lồ.
Tuy nhiên, Trung Quốc lại không trừng phạt Ấn Độ - nước đang cho Đạt Lai Lạt Ma tị nạn. Brahma Chellaney, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách (Ấn Độ), nhận định Bắc Kinh không muốn trừng phạt New Delhi vì "chứa chấp" Đạt Lai Lạt Ma bởi lợi ích chiến lược từ hành động đó không đáng kể.
Ngược lại, Trung Quốc còn muốn tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế với Ấn Độ và kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư vào thị trường này. "Các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi trọng mối quan hệ thương mại không cân xứng với Ấn Độ và xem nó như một vũ khí chiến lược để làm suy yếu ngành sản xuất của Ấn Độ" - ông Chellaney lập luận. Để một chiếc điện thoại thông minh được làm ra ở Ấn Độ, cần khoảng 30% hoặc 40% linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đã có vài ý kiến phản bác quan điểm của ông Chellaney rằng trong thời đại toàn cầu hóa, không một quốc gia nào có thể đứng riêng một mình. Số khác lại nhìn về cuộc đối đầu hiện tại và cho rằng có rất ít lối thoát cho cả voi và gấu trúc, khi mà cả hai quốc gia đều đang được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo có nhiều tham vọng muốn khẳng định uy thế của người khổng lồ.
Ngăn chặn đầu tư và tăng thuế nhập khẩu với hàng Trung Quốc
Theo báo Guardian ngày 18-6, dư luận Ấn Độ kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc trong khi chính phủ Ấn Độ cam kết sẽ có chính sách ngăn chặn đầu tư và tăng thuế nhập khẩu với hàng Trung Quốc sau xung đột quân sự tại biên giới hai nước ở dãy Himalaya làm 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 76 người khác bị thương.
Cuộc xung đột xảy ra đêm 15-6 trên một vách núi dựng đứng dọc theo đường biên giới ở khu vực miền núi Ladakh là xung đột bạo lực nghiêm trọng nhất giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong 45 năm qua.
Tới nay Trung Quốc vẫn chưa công bố số liệu thương vong của phía này trong vụ việc.
Guardian cho biết các quan chức chính phủ Ấn Độ nói họ đã lên kế hoạch triển khai các rào cản thương mại và tăng thuế nhập khẩu với khoảng 300 mặt hàng Trung Quốc.
Ấn Độ đang có mức thâm hụt thương mại khoảng 59,3 tỉ USD với Trung Quốc. Khoảng 11% tổng lượng hàng nhập khẩu của Ấn Độ đến từ Trung Quốc.
Bộ Viễn thông Ấn Độ đã lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc sở hữu nhà nước và các công ty tư nhân khác cấm mọi hợp đồng ký kết với Trung Quốc trong tương lai cũng như mọi hoạt động nâng cấp thiết bị có liên quan tới đối tác Trung Quốc.
Các công ty Trung Quốc cũng sẽ bị cấm tham gia bỏ thầu trong các dự án tương lai, trong đó chắc chắn bao gồm cả những kế hoạch nâng cấp dịch vụ di động thế hệ thứ tư (4G) tại Ấn Độ.
Trên thực tế, không phải tới lúc xảy ra cuộc xung đột quân sự đầu tuần này, dư luận kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc, tạo thêm nhiều rào cản với các hoạt động đầu tư và công nghệ Trung Quốc đã nổi lên và gia tăng tại Ấn Độ kể từ đầu tháng 5.
Đó là khi binh sĩ Trung Quốc bắt đầu được tăng cường nhiều hơn tại khu vực Ladakh và lác đác xảy ra những xung đột bạo lực nhỏ giữa binh sĩ hai nước.
Một phần mềm do Ấn Độ phát triển có tính năng giúp người dùng xác minh và xóa bỏ các ứng dụng (app) của Trung Quốc trên điện thoại di động đã được tải về hơn 5 triệu lần trong tháng 5 trước khi bị Google can thiệp.
Cuộc xung đột xảy ra đêm 15-6 trên một vách núi dựng đứng dọc theo đường biên giới ở khu vực miền núi Ladakh là xung đột bạo lực nghiêm trọng nhất giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong 45 năm qua.
Tới nay Trung Quốc vẫn chưa công bố số liệu thương vong của phía này trong vụ việc.
Guardian cho biết các quan chức chính phủ Ấn Độ nói họ đã lên kế hoạch triển khai các rào cản thương mại và tăng thuế nhập khẩu với khoảng 300 mặt hàng Trung Quốc.
Ấn Độ đang có mức thâm hụt thương mại khoảng 59,3 tỉ USD với Trung Quốc. Khoảng 11% tổng lượng hàng nhập khẩu của Ấn Độ đến từ Trung Quốc.
Bộ Viễn thông Ấn Độ đã lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc sở hữu nhà nước và các công ty tư nhân khác cấm mọi hợp đồng ký kết với Trung Quốc trong tương lai cũng như mọi hoạt động nâng cấp thiết bị có liên quan tới đối tác Trung Quốc.
Các công ty Trung Quốc cũng sẽ bị cấm tham gia bỏ thầu trong các dự án tương lai, trong đó chắc chắn bao gồm cả những kế hoạch nâng cấp dịch vụ di động thế hệ thứ tư (4G) tại Ấn Độ.
Trên thực tế, không phải tới lúc xảy ra cuộc xung đột quân sự đầu tuần này, dư luận kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc, tạo thêm nhiều rào cản với các hoạt động đầu tư và công nghệ Trung Quốc đã nổi lên và gia tăng tại Ấn Độ kể từ đầu tháng 5.
Đó là khi binh sĩ Trung Quốc bắt đầu được tăng cường nhiều hơn tại khu vực Ladakh và lác đác xảy ra những xung đột bạo lực nhỏ giữa binh sĩ hai nước.
Một phần mềm do Ấn Độ phát triển có tính năng giúp người dùng xác minh và xóa bỏ các ứng dụng (app) của Trung Quốc trên điện thoại di động đã được tải về hơn 5 triệu lần trong tháng 5 trước khi bị Google can thiệp.
TikTok bị cấm
Mới đây, Ấn Độ đã yêu cầu chính phủ chặn hoặc đưa ra lời khuyên tới người dân hạn chế việc sử dụng hơn 50 ứng dụng di động có liên quan đến Trung Quốc, trong đó có TikTok. Họ lo ngại rằng các ứng dụng này không an toàn khi trích xuất một lượng lớn dữ liệu từ người dùng Ấn Độ.
Mặc dù chưa có lời chính thức nào về việc chính phủ sẽ hành động về vấn đề này hay không, quyết định này có thể là một vấn đề khó khăn vì danh sách này bao gồm một số ứng dụng rất phổ biến và được sử dụng thường xuyên ở Ấn Độ. Một số ứng dụng này, chẳng hạn như TikTok, SHAREit, Bigo Live, Club Factory, Shein và Helo... là những ứng dụng đóng góp to lớn cho nền kinh tế ảo của Ấn Độ. Dưới đây là những ứng dụng mà cơ quan tình báo Ấn Độ muốn người Ấn tránh xa.
Vào ngày 17/6, thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo đã hủy bỏ việc ra mắt một thiết bị ở Ấn Độ. Làn sóng biểu tình ngày càng vươn ra tới mức người dân Ấn đốt, phá các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc, với hàng chữ "Made in China" gắn phía sau lưng.
Đây cũng không phải lần đầu TikTok bị gặp rắc rối tại Ấn Độ. Cách đây 1 năm, Google và Apple đã gỡ bỏ ứng dụng TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ ở Ấn Độ, vì tòa án Ấn Độ cho rằng TikTok đang khiến trẻ em gặp nguy hiểm trước những kẻ tội phạm tình dục và khiêu dâm. TikTok đã gây ra rất nhiều tranh cãi ở Ấn Độ.
Ngày 17/10/2018, một người đàn ông 24 tuổi ở thành phố Chennai bị cáo buộc tự tử sau khi bị nhiều người dùng TikTok quấy rối vì đã đăng video mặc trang phục phụ nữ.
Ngày 22/2/2019, một sinh viên đại học bị chết còn hai người bạn của anh bị thương nặng, do vừa đi xe máy vừa thực hiện video để đăng TikTok và đâm vào một chiếc ô tô.
Ngày 3/4/2019, một thanh niên 19 tuổi ở Delhi đã vô tình bị bạn mình bắn chết bằng súng lục khi cả hai đang dùng nó để quay video TikTok.
Để giảm căng thẳng lúc bấy giờ, TikTok đã xóa hơn 6 triệu video được tạo ở Ấn Độ vi phạm nguyên tắc nội dung của công ty và giới thiệu “cổng độ tuổi” để người dùng xác minh rằng họ từ 13 tuổi trở lên.Ứng dụng này có lượng người dùng trẻ lớn hơn nhiều so với các nền tảng truyền thông xã hội khác nhưng lại không có những biện pháp giúp bảo vệ quyền riêng tư hoặc an toàn cho khách hàng.
Ấn Độ và Mỹ hiện là các quốc gia yêu cầu người dùng TikTok xác minh rằng họ ít nhất 13 tuổi. Ứng dụng này cũng phổ biến trong thanh thiếu niên ở Vương quốc Anh và Trung Đông, cũng như Nga, Mexico và Pakistan.
Mặc dù chưa có lời chính thức nào về việc chính phủ sẽ hành động về vấn đề này hay không, quyết định này có thể là một vấn đề khó khăn vì danh sách này bao gồm một số ứng dụng rất phổ biến và được sử dụng thường xuyên ở Ấn Độ. Một số ứng dụng này, chẳng hạn như TikTok, SHAREit, Bigo Live, Club Factory, Shein và Helo... là những ứng dụng đóng góp to lớn cho nền kinh tế ảo của Ấn Độ. Dưới đây là những ứng dụng mà cơ quan tình báo Ấn Độ muốn người Ấn tránh xa.
![]() |
Danh sách hơn 50 ứng dụng Trung Quốc bị cấm tại Ấn Độ có TikTok |
Vào ngày 17/6, thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo đã hủy bỏ việc ra mắt một thiết bị ở Ấn Độ. Làn sóng biểu tình ngày càng vươn ra tới mức người dân Ấn đốt, phá các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc, với hàng chữ "Made in China" gắn phía sau lưng.
Đây cũng không phải lần đầu TikTok bị gặp rắc rối tại Ấn Độ. Cách đây 1 năm, Google và Apple đã gỡ bỏ ứng dụng TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ ở Ấn Độ, vì tòa án Ấn Độ cho rằng TikTok đang khiến trẻ em gặp nguy hiểm trước những kẻ tội phạm tình dục và khiêu dâm. TikTok đã gây ra rất nhiều tranh cãi ở Ấn Độ.
Ngày 17/10/2018, một người đàn ông 24 tuổi ở thành phố Chennai bị cáo buộc tự tử sau khi bị nhiều người dùng TikTok quấy rối vì đã đăng video mặc trang phục phụ nữ.
Ngày 22/2/2019, một sinh viên đại học bị chết còn hai người bạn của anh bị thương nặng, do vừa đi xe máy vừa thực hiện video để đăng TikTok và đâm vào một chiếc ô tô.
Ngày 3/4/2019, một thanh niên 19 tuổi ở Delhi đã vô tình bị bạn mình bắn chết bằng súng lục khi cả hai đang dùng nó để quay video TikTok.
Để giảm căng thẳng lúc bấy giờ, TikTok đã xóa hơn 6 triệu video được tạo ở Ấn Độ vi phạm nguyên tắc nội dung của công ty và giới thiệu “cổng độ tuổi” để người dùng xác minh rằng họ từ 13 tuổi trở lên.Ứng dụng này có lượng người dùng trẻ lớn hơn nhiều so với các nền tảng truyền thông xã hội khác nhưng lại không có những biện pháp giúp bảo vệ quyền riêng tư hoặc an toàn cho khách hàng.
Ấn Độ và Mỹ hiện là các quốc gia yêu cầu người dùng TikTok xác minh rằng họ ít nhất 13 tuổi. Ứng dụng này cũng phổ biến trong thanh thiếu niên ở Vương quốc Anh và Trung Đông, cũng như Nga, Mexico và Pakistan.
Tài trợ của Trung Quốc cho sự kiện thể thao lớn nhất Ấn Độ đã bị đe dọa
Giải cricket nổi tiếng của Ấn Độ (IPL) cho biết các lãnh đạo sẽ gặp nhau vào tuần tới để xem xét các thỏa thuận tài trợ. Nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Vivo là nhà tài trợ chính của IPL khi chi 330 triệu USD cho một thỏa thuận trong giai đoạn 2018 - 2022.
Hiệp hội Olympic Ấn Độ (IOA) cũng cho biết họ đã sẵn sàng xem xét lại thỏa thuận với nhà sản xuất dụng cụ thể thao Trung Quốc Li Ning. "Chúng tôi gắn bó với họ (nhà tài trợ Li Ning) cho đến Olympic Tokyo. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định trong cuộc họp ban điều hành và sẽ không bao giờ cho phép tinh thần của những người lính của chúng tôi bị nản chí", Tổng thư ký IOA Rajeev Mehta nói với AFP.
Hiệp hội Olympic Ấn Độ (IOA) cũng cho biết họ đã sẵn sàng xem xét lại thỏa thuận với nhà sản xuất dụng cụ thể thao Trung Quốc Li Ning. "Chúng tôi gắn bó với họ (nhà tài trợ Li Ning) cho đến Olympic Tokyo. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định trong cuộc họp ban điều hành và sẽ không bao giờ cho phép tinh thần của những người lính của chúng tôi bị nản chí", Tổng thư ký IOA Rajeev Mehta nói với AFP.
Trung Quốc sản xuất áo phông 'Tẩy chay Trung Quốc' bán cho người Ấn Độ
Người Ấn Độ liên tục tổ chức các chương trình tẩy chay Trung Quốc, bao gồm thể hiện quan điểm chính trị của mình trước căng thẳng biên giới Trung - Ấn bằng cách mặc những trang phục có in nội dung này.
Tuy nhiên, điều đáng nói là các trang phục như áo in chữ, mũ có dòng chữ "China Boycott" (Tẩy chay Trung Quốc) lại được nhập khẩu từ chính Trung Quốc. Hiện các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc bất chấp nội dung của các sản phẩm này có ý phỉ báng chính quốc gia của họ để tăng doanh thu sau thời gian cách ly xã hội kéo dài khiến kinh doanh sụt giảm.
Các sản phẩm này được bày bán rộng rãi trên các trang thương mại điện tử của Ấn Độ. Và không khó để nhìn thấy tem mác của sản phẩm đều có dòng chữ "Made in China" (Sản xuất tại Trung Quốc).
Câu chuyện đã tạo ra tranh luận lớn trên các diễn đàn thảo luận.
![]() |
Hình minh họa:memestatic |
Tuy nhiên, điều đáng nói là các trang phục như áo in chữ, mũ có dòng chữ "China Boycott" (Tẩy chay Trung Quốc) lại được nhập khẩu từ chính Trung Quốc. Hiện các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc bất chấp nội dung của các sản phẩm này có ý phỉ báng chính quốc gia của họ để tăng doanh thu sau thời gian cách ly xã hội kéo dài khiến kinh doanh sụt giảm.
Các sản phẩm này được bày bán rộng rãi trên các trang thương mại điện tử của Ấn Độ. Và không khó để nhìn thấy tem mác của sản phẩm đều có dòng chữ "Made in China" (Sản xuất tại Trung Quốc).
Câu chuyện đã tạo ra tranh luận lớn trên các diễn đàn thảo luận.