Type Here to Get Search Results !

3 điều cần biết về Firewall trong Windows 7

Firewall trong Windows 7 là một phần mềm có tác dụng bảo vệ hệ thống mạng của bạn. Thông thường, nó sẽ tạo một bộ lọc để quản lý việc gửi dữ liệu đi và nhận dữ liệu về. Tuy nhiên, trong một số trường hợp ngoại lệ, những chương trình cần thay đổi các điều chỉnh mặc định này có thể tạo cho mình những quy luật bảo mật riêng...


Chính vì vậy mà Windows 7 Firewall trở thành một công cụ tiện dụng, bởi việc tuỳ chỉnh và sử dụng nó không đòi hỏi quá nhiều kiến thức về mạng máy tính.
Mặc dù vậy, vẫn còn một số điểm cần lưu ý khi sử dụng Windows 7 Firewall. Cùng với việc liệt kê các điểm quan trọng, bài viết này sẽ đồng thời giới thiệu cho bạn những tính năng cơ bản của Firewall trong Windows 7 , giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh hoạt động của Firewall.

1. Thiết lập Firewall thông qua việc lựa chọn loại Network Location

Lần đầu tiên kết nối với một hệ thống mạng mới, WIndows sẽ yêu cầu bạn chọn một trong 3 loại cấu hình: Gia đình (Home), Nơi làm việc (Work) hay Công cộng (Public). Lựa chọn này không chỉ ảnh hưởng đến các thiết lập mạng mà còn tác động đến việc Windows phản hồi với các yêu cầu giao tiếp trong network.


Khi một loại hình network (Home, Work hay Public) đã được xác định, những điều chỉnh tương ứng cho Firewall sẽ được áp dụng. Bạn có thể tuỳ ý chỉnh sửa firewall cho các dạng network này, và thậm chí tạo thêm các dạng network của riêng mình.

Nếu bạn không nhớ mình đã chọn loại network nào cho kết nối của mình, bạn có thể xem trực tiếp bằng cách vào >Start > Control Panel > System and Security > Windows Firewall, hoặc đơn giản hơn là sử dụng chức năng tìm kiếm của Windows với từ khoá "Windows Firewall". Tại đây, bạn có thể kiểm tra xem mình đang kết nối với network nào, cũng như tuỳ chỉnh nào đang được áp dụng cho kết nối này. Nếu máy tính của bạn đang đăng nhập vào một domain, bạn cũng có thể xem các điều chỉnh này tại Domain networks.



Cần lưu ý rằng, theo các thiết lập mặc định của Firewall, không có sự khác biệt gì giữa Home network và Work network. Cả hai đều được Firewall xem như một mạng riêng tư và chính vì thế mà tính bảo mật bị giảm đi. Nếu bạn sử dụng Wifi tại nơi làm việc, bạn nên cân nhắc chọn cấu hình "Public" để tăng tính bảo mật cho mình.

2. Bạn có thể cho phép hoặc cấm các chương trình tương tác với nhau thông qua việc điều chỉnh Network group của Windows Firewall

Như đã nói, firewall quản ly việc truyền tải dữ liệu mạng và có quyền ngăn không cho các chương trình tương tác với nhau. Về mặc định, Windows 7 Firewall ngăn chặn việc nhận dữ liệu vào và cho phép việc chuyển dữ liệu đi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi việc này.

Một trong các cách đơn giản nhất để làm việc này là vào > Start và gõ "allow program", sau đó chọn "Allow a program through Windows Firewall". Một danh sách các "Allowed Programs" thể hiện tất cả các ứng dụng được cho phép, cũng như bị chặn, sẽ được mở ra. Bạn có thể đánh dấu chọn vào các ứng dụng mà bạn muốn Firewall cho phép chúng tương tác với nhau. Nếu ứng dụng đó chưa nằm trong danh sách, bạn nhấp vào "Allow another program" để thêm nó vào danh sách. Khi cần thay đổi, bấm vào nút "Change settings button".


Như hình trên, bạn có thể có nhiều điều chỉnh khác nhau cho từng loại kết nối. Điển hình như Dropbox được cài đặt mặt định chỉ cho phép các giao tiếp mạng khi đang kết nối trong môi trường Home hoặc Work network, và ngăn chặn mọi tương tác khi bạn đang ở môi trường Public network. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn loại hình network như đã nói ở phần 1.

3. Cho phép ứng dụng tự đặt thêm "rules" cho Firewall của bạn

Như đã nói trong phần ví dụ về Dropbox, một số chương trình có thể tự thêm chính nó vào danh sách allowed hoặc denied. Một cách tổng quát, các chương trình này luôn hỏi ý kiến người sử dụng trước khi thay đổi một hành vi mặc định nào đó của Windows 7 Firewall, chẳng hạn như cho phép việc nhận dữ liệu từ mạng bên ngoài. Vì vậy, khi cài đặt một chương trình mới và được yêu cầu cho phép chương trình đó có thực hiện các giao tiếp mạng, bạn cần kiểm tra thật kỹ để tránh cho máy tính khỏi các rủi ro bởi các phần mềm nguy hại bên ngoài.



Ngoài ra, bạn cũng có thể bật/ tắt việc Windows thông báo mỗi khi một ứng dụng nào đó bị chặn kết nối bởi Windows Firewall, bằng cách vào Windows Firewall Control Panel. Trong khi Firewall đang được mở, bạn nhấp vào "Change notifications settings", nếu bạn muốn được thông báo mỗi khi có thay đổi, đánh dấu chọn vào "Notify me when Windows Firewall blocks a new program".

Nguồn: makeuseof.com

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.