Type Here to Get Search Results !

Có ích? Có thích? Có nhích?

Sống trên đời có vô vàn việc khó, song khó nhất vẫn là việc… ra quyết định, đối mặt với những lựa chọn mà nghĩ mãi không rõ đúng sai, không tính được bên nào thiệt hơn. Thêm áp lực thời gian nữa thì ôi thôi, chúng ta có thể căng thẳng tới mức buông xuôi. Nếu bạn đang gặp một rắc rối nào đó thì bài viết này là một giải pháp cho thứ-ai-cũng-phải-đối-mặt này, và nhiều hơn thế nữa.
SỰ KÌ DIỆU CỦA NHỮNG CÂU HỎI

Đố bạn : “Cái gì luôn ở đằng trước bạn, mà bạn không bao giờ nhìn thấy?”. Nếu bạn trả lời được câu đố này, thì mình tin là chúng đang khiến bạn suy nghĩ sâu xa một điều gì đó. Còn nếu bạn chưa trả lời được, thì mình tin rằng khi đang đọc đến dòng này, bạn vẫn đang nghĩ về đáp án. Đừng lo, đáp án ở phía cuối bài nên hãy cứ kiên nhẫn đọc tiếp.

Điều mình muốn nói ở đây là sự kì diệu của những câu hỏi! Nó bắt đầu óc chúng ta phải hoạt động, hoạt động một cách nghiêm túc. Đó cũng chính là lý do mà nhiều diễn giả thường bắt đầu bài nói chuyện thu hút của họ bằng một câu hỏi thú vị. Và hãy để các câu hỏi dưới đây kích thích trí não bạn!

BẠN THƯỜNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NHƯ THẾ NÀO?

Khi đối mặt với một vấn đề, bạn thường làm gì? lao vào giải quyết vấn đề? hay tìm cách né tránh nó? Tin buồn là cả hai cách này thường không phải là tối ưu nhất. Hãy tưởng tượng vấn đề giống như hòn đá hiện ra trên đường chúng ta tới mục tiêu.

Với cách thứ nhất, bạn sẽ trở thành chuyên gia đập đá, theo luật hấp dẫn, bạn càng tập trung vào vấn đề, thì vấn đề sẽ càng nảy sinh, suy ra bạn sẽ phải đập đá liên tục cho tới khi mỏi tay rã rời. Tương tự với cách hai, bạn sẽ liên tục phải vất vả để né tránh những cơn mưa đá ngày càng nhiều!

CÁCH HỮU HIỆU NHẤT ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ?

Đơn giản là nghĩ rằng chẳng có hòn đá nào cả, chẳng có vấn đề nào cả! Mới nghe thì thật vô lý, song có một sự thật mà có thể bạn sẽ chưa tin ngay, song bạn hãy tự kiểm chứng: “99% mọi vấn đề từ to đến nhỏ thường là do chúng ta vẽ ra trong đầu, mọi sự thường không đến nỗi tồi tệ như chúng ta nghĩ” (1% còn lại chắc dính dáng tới việc phải vào viện soi lại đầu óc .

Hãy nghiệm lại xem, có bao lần bạn hoặc người thân bạn lo nghĩ về một điều gì đó, song cuối cùng mọi thứ đều tốt đẹp, và đáng nhẽ ra thay vì phải quá lo lắng như vậy ta có thể làm việc khác giá trị hơn?

TẤT CẢ CHỈ LÀ NHỮNG TÌNH HUỐNG!

Từ khi nhận ra điều này, mình luôn tâm niệm mọi “vấn đề” xảy đến, những thứ không như mong muốn… tất cả đều là những tình huống được cuộc sống tạo ra để thử thách mình, hoặc để tạo thêm cơ hội cho mình phát triển.

Kĩ xảo ở đây là khi bạn nhìn nhận mọi thứ đều là tình huống, khi đó bạn luôn có quyền lựa chọn. Hơn nữa, khi bạn nghĩ rằng đó là thử thách, là cơ hội, bạn sẽ có cảm hứng để chiến đấu hơn là nghĩ rằng chúng là cái gai trong mắt, tất nhiên theo phản xạ bạn sẽ muốn nhắm mắt lại ngay để khỏi đau mắt!

SAU ĐÓ SAO NỮA HẢ MR. “TÌNH HUỐNG”?

(một số người gọi mình như vậy khi mình chia sẻ bí quyết này với họ)
Sau khi đã coi mọi vấn đề như một tình huống, thì tình huống mà bạn rơi vào sẽ là đưa ra những sự lựa chọn, rồi ra quyết định. Đây mới là “vấn đề” chính của chúng ta, và thường mọi người bị mắc kẹt lâu nhất ở đoạn này. Đến lúc này, thì chúng ta cần tới sự kì diệu của những câu hỏi.

Và sau hơn 1 năm trải nghiệm sống đơn giản, mình đã rút ra cho bản thân một bộ 3 câu hỏi thú vị. Có thể ví như 3 anh chàng ngự lâm quân hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình ra những quyết định hiệu quả nhất!

3 CÂU HỎI KẾT LIỄU BĂN KHOĂN?

Dưới đây là bộ 3 câu hỏi giúp bạn so sánh một cách khá toàn diện & khách quan giữa các lựa chọn. Bạn hãy kẻ một bảng với các cột là những lựa chọn, các hàng là câu trả lời cho 3 câu hỏi dưới đây.

Với một số câu hỏi, có thể bạn sẽ cần thêm tư vấn của một số người có kinh nghiệm và bạn tin tưởng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, lựa chọn cuối cùng vẫn là ở bạn, cho dù mọi người có khuyên bạn điều gì đi nữa thì cuộc đời bạn là… của bạn.

Ta có nhích không?

#1 – Có thích không?
Lựa chọn đó có khiến bạn cảm thấy thích thú không? có truyền cảm hứng cho bạn không? trái tim bạn có xốn xang, có đập nhanh hơn, toàn thân bạn có rung lên mỗi nghĩ về lựa chọn đó hay không?
#2 – Có ích không?
Trái tim đã lên tiếng, cảm xúc đã được thỏa mãn, bây giờ tới lượt tâm trí. Hãy xem lựa chọn đó có đem lại một giá trị tốt đẹp (tinh thần/vật chất) cho bản thân bạn? cũng như cho người khác?
#3 – Có nhích không?
Khi tâm trí và trái tim bạn đã thỏa mãn, hãy xem xét lựa chọn đó có phù hợp với quy luật xã hội, có giúp bạn nhích lên không – tức là giúp bạn phát triển, giúp bạn thăng tiến mà không động chạm tới quyền lợi của người khác không?

Có thể có những trường hợp khi bạn đã trả lời có với 3 câu hỏi trên mà vẫn bạn vẫn băn khoăn giữa hai lựa chọn. Thì có thể là 2 lựa chọn đó có kết quả tương đương, lúc đó bạn có thể tìm thêm thông tin để cân nhắc, hoặc đơn giản là… dùng xúc sắc!

ĐỂ KHÔNG BAO GIỜ PHẢI HỐI TIẾC

Thường con người chúng ta có một tâm lý hay nuối tiếc, sau khi lựa chọn đi bên này rồi, đi được một lúc chúng ta hay ngoái lại bên kia.

Kinh nghiệm của một người bạn truyền lại cho mình là, hãy thiết lập một nguyên tắc để không bao giờ phải tiếc nuối là… khi đã phân tích kĩ càng các lựa chọn và quyết định rồi thì cứ thế mà tiến, đừng ngoái đầu nhìn lại.

Con đường nào cũng sẽ đều tới cùng một đích nếu bạn kiên trì và phát huy hết tài năng của mình trên con đường đó, những người không tới đích họ mong muốn, đơn giản là họ đã không đi hết nó ^^!

Đừng bao giờ bỏ cuộc

Và cuối cùng như đã hứa, câu trả lời cho câu đó “Cái gì luôn ở đằng trước bạn, mà bạn không bao giờ nhìn thấy?” Đó chính là TƯƠNG LAI.

Vì chúng ta không biết trước tương lai, nên sẽ không có lựa chọn nào là hoàn hảo, hãy cứ bước những bước đầu tiên và sự hoàn hảo sẽ đến trên con đường bạn đi. Cách tốt nhất để không bao giờ phải hối tiếc… là đừng bao giờ bỏ cuộc
Nguồn giothangmuoi.info


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.