Type Here to Get Search Results !

Tình dục - tại sao người ta nói nhiều về nó?


Với thói quen và góc nhìn của một cá nhân, chắc chắn khi ai đó nói đến hai chữ “tình dục”, lập tức mọi người sẽ hiểu, đó là chuyện cá nhân, riêng tư và một mình mình biết...

Nếu nói tình dục liên quan đến kinh tế, văn hoá, chính trị và tôn giáo, nhiều người sẽ giãy nảy lên mà rằng, đó chỉ là suy diễn và nói quá.

Nhưng rút cục, tình dục chỉ hoàn toàn riêng tư với bạn khi bạn quyết định kê cái giường ở đâu hay bạn nằm ngoài hoặc nằm trong. Mà cũng chưa hẳn đó là quyết định của cá nhân bạn.

Chiếc giường đôi khi được quyết định bởi quan điểm của phong thuỷ và việc nằm ở đâu thường do quan niệm xã hội, người đàn ông nên nằm ngoài chẳng hạn, đó là ý thức về nam quyền, định kiến giới…

Còn lại, tình dục là vấn đề chung của mọi người, chung đến mức ngoài sức tưởng tượng của bạn. Nếu bạn nghi ngờ điều đó thì bạn nên suy nghĩ sâu hơn về hai chữ “tình dục” và không cần phải ngượng ngùng khi nói về nó vì đôi khi, đó là chuyện chung lớn nhất với cả loài người.

Trong cuốn Kết nối tình dục và thay đổi xã hội: Chiến lược cho hành động và đầu tư của dự án “Nâng cao năng lực của nghiên cứu viên Việt Nam trong việc xuất bản và chia sẻ các nghiên cứu về giới, tình dục và sức khoẻ tình dục” đã nhấn mạnh, cách xử lý của văn hoá đối với vấn đề tình dục có thể tác động làm cho một cá nhân an toàn hay không an toàn; bệnh tật hay mạnh khoẻ; giàu có hay nghèo khổ; có giáo dục hay không được giáo dục; có công ăn việc làm hay trở thành nô lệ; được đối xử công bằng hay bị coi thường.

Tình dục đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xác định vị thế xã hội của phụ nữ. Chẳng hạn, phụ nữ có thể tự bảo vệ mình khỏi bạo lực, bệnh tật và có thai ngoài ý muốn; khả năng sống sót khi mang thai và sinh nở; và khả năng tự ra quyết định về vấn đề sinh sản của mình.

Thái độ với tình dục có thể sẽ giải phóng hay làm thui chột nó. Các cuộc đấu tranh giữa kìm hãm và tự do; giữa khoa học và tôn giáo; giữa nữ quyền và nam quyền diễn ra trên khắp thế giới. Vậy, tình dục liên quan đến những vấn đề xã hội “to tát” như thế nào?

Chế độ chính trị này sẽ cho phép bạn sinh bao nhiêu đứa con trong khi chế độ chính trị kia không giới hạn số lần sinh của bạn. Nếu bạn hạn chế sinh theo quy định của pháp luật, điều đó đồng nghĩa với việc, hành vi tình dục của bạn sẽ thay đổi. Bạn sẽ phải dùng các biện pháp tránh thai trong quan hệ tình dục. Ai bảo chính trị và pháp luật không liên quan đến cái giường ngủ của cá nhân?

Pháp luật của nước này chỉ cho phép bạn lấy một vợ trong khi nước khác chấp nhận chế độ đa thê. Điều đó chứng tỏ bạn hoạt động tình dục cũng phải tuân thủ pháp luật, đó đâu phải chuyện cá nhân bạn thích gì và với ai cũng được?

Tình dục liên quan đến quyền con người, sự kỳ thị, phân biệt đối xử. Các quyền tình dục liên quan đến khả năng tự chủ, sự riêng tư, toàn vẹn thân thể và tự do trong việc thể hiện và giao kết với người khác là cơ sở để thực hiện đầy đủ các quyền con người.

Ở nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ không có quyền từ chối tình dục nếu họ không muốn, nhất là với chồng. Họ mất quyền của mình. Đôi khi họ không hiểu đó là quyền họ được sử dụng. Giá trị của người phụ nữ sẽ thay đổi nếu họ ý thức được quyền của họ với tình dục của bản thân.

Những người có quan hệ đồng giới, lưỡng giới và chuyển đổi giới vẫn đang chịu sự phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực.

Một tổng kết bao quát, toàn diện và cũng cần suy nghĩ nhiều nhất, đó là: “Trong khi mang đậm tính cá nhân, tình dục lại xảy ra trong các bối cảnh xã hội, kinh tế, văn hoá, chính trị và tôn giáo cụ thể. Và chính các bối cảnh này đã tác động ngược trở lại các cá nhân, quy định một cách sâu sắc các khả năng và giới hạn của những trải nghiệm tình dục của họ và do vậy cũng quy định nhiều mặt khác nhau của đời sống cá nhân. Đồng thời, sự thay đổi trong cách thức thể hiện tình dục của các cá nhân và nhóm xã hội cũng ảnh hưởng tới văn hoá, chính trị và tôn giáo. Tình dục là trung tâm của một số vấn đề lớn nhất trong thời đại chúng ta và cũng là cốt lõi của sức khoẻ con người ở mọi lứa tuổi” – dự án Encourages (công ty Tư vấn đầu tư y tế)

Theo Sài gòn Tiếp thị


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.