Type Here to Get Search Results !

Con sóng nhận thức

Nhìn thấy một con sóng cao lớn bên cạnh, con sóng nhỏ tỏ ra bực mình:

Bực ghê. Sóng kia lớn quá, sao ta bé tí. Chúng mạnh mẽ xiết bao sao ta yếu đuối thế này.

Con sóng to cười đáp: Đó là vì không nhận ra gốc gác của mình mà bạn buồn bực thế.

Tôi không là sóng thế là gì?

Sóng chỉ là hình thức tạm thời trong bản chất của bạn. Kỳ thực bạn là nước. Một khi nhận ra bản chất của chính mình là nước, bạn sẽ không còn ấm ức với cái vỏ sóng này và không còn buồn bực gì nữa.

Con sóng nhỏ hiểu ra, cười vui vẻ: À, bây giờ thì tôi hiểu. Bạn và tôi tuy hai mà một.

Góc nhìn

Câu truyện an ủi ta thật nhiều khi nhìn về bản thân cùng với những giá trị cao quý có được của mình.

Sở dĩ người ta sinh ra đố kỵ, buồn bực, ghen tức vì so sánh với người khác.

Sở dĩ người ta mặc cảm tự ti, tủi thân vì thấy được cái đẹp của người khác mà không nhận ra giá trị của mình.

Nếu ai cũng lo trau dồi và làm đẹp bản thân theo ơn gọi và tôn giáo, văn hóa và truyền thống, sức khỏe và tuổi tác, tư cách và nghề nghiệp, địa điểm và hoàn cảnh của mình, thì cuộc sống sẽ dễ chịu và thú vị hơn biết bao. Tôi làm đẹp, anh làm đẹp…tất cả đều làm đẹp, thì cuộc sống này sẽ đâu đâu cũng đẹp.

Biết mình là điều quan trọng. Bởi không biết mình ta sẽ dễ kiêu căng khi so sánh thấy hơn người khác, hoặc mặc cảm tự ti khi thấy thua kém người khác.

Không biết mình dễ gây ra khủng hoảng, bởi không có nền tảng căn bản trong thái độ và lý tưởng sống của mình.

Không biết bình ta sẽ khó điều chỉnh và nâng cấp cuộc sống, vì ta không biết phải bắt đầu từ đâu.

Không biết mình ta sẽ dễ bám bíu vào người khác để làm theo, học đòi, mặc dù chẳng phù hợp với tính cách của mình.

Không biết mình ta sẽ dễ cậy dựa vào các phương tiện vật chất, bằng cấp, chức quyền làm chỗ dựa và coi đó như là chuẩn mực của cuộc sống mình.

Con người được Thiên Chúa dựng nên thật chẳng có gì đẹp và cao quý bằng. Chỉ tiếc là không phải ai cũng nhận ra những giá trị này. Đôi khi còn coi thường bản thân, khinh chê kẻ khác.

Trên đời này chẳng có ai xấu cả, chỉ có người không biết làm đẹp mà thôi.

Nếu ta chỉ biết làm đẹp bề ngoài, trang sức bằng vật chất, chức vụ, bằng cấp, thì chỉ thu hút được một số đối tượng nào đó mà thôi. Còn nếu biết làm đẹp con người bằng nhân đức, bằng trái tim yêu thương, thì có sức mạnh lôi cuốn tất cả mọi đối tượng đến với mình. Người ta sẽ bị thu phục bởi lòng từ tốn, nhân từ của mình.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.