Type Here to Get Search Results !

Tiến bộ đích thực


Có một tu sĩ rất quan tâm đến những bước tiến trên đường thiêng liêng của mình. Hàng tháng ông trung thành viết một bản báo cáo rồi trao cho vị hướng dẫn như sau:

Tháng thứ nhất: Tôi cảm thấy như được nên một với vũ trụ.

Thầy cầm lấy bản báo cáo, đọc qua, rồi ném vào sọt rác.

Tháng thứ hai: Cuối cùng tôi đã nhận ra rằng Thiên Chúa hiện diện trong tất cả mọi sự.

Thầy cũng chẳng quan tâm đến bản báo cáo này của đệ tử.

Tháng thứ ba: Mầu nhiệm của Ðấng Ðộc Nhất và của vạn vật đã được mặc khải trong cái nhìn của tôi.

Thầy xem qua bản báo cáo, rồi lại xé nát tờ giấy và ném vào sọt rác.

Tu sĩ nghĩ là mình chưa tu đạt yêu cầu, nên càng cố gắng hơn nữa, rồi lại báo cáo với thầy về sự hiểu biết của mình trong tháng thứ tư này là: Không ai sinh ra, không ai sống, và cũng không ai chết. Bởi vì cái tôi không hiện hữu.

Thầy xem báo cáo và tỏ ra thất vọng.

Tháng thứ 5, rồi 6…, rồi một năm sau ông tiếp tục tu luyện. Thầy yêu cầu viết bản báo cáo sau một năm tu luyện.

Tu sĩ báo cáo như sau: Thưa thầy, con cảm thấy không cần phải nghĩ đến điều ấy nữa.

Ðọc xong những lời đó, Thầy mỉm cười thốt lên: Tạ ơn Chúa! Thế là cuối cùng anh ta đã hiểu được thế nào là tiến bộ trên đường thiêng liêng.
Nhiều người đã thất vọng, hay bị tổn thương, vì không đạt được mục đích của mình. Và thường không hài lòng với cuộc sống hiện tại. Hoặc vì so sánh với người khác, hoặc bởi quá bận tâm đến thành quả đạt được, mà quên đi ý nghĩa của cuộc sống.

Dĩ nhiên, sống phải có mục đích và lý tưởng. Nhờ đó mới tạo được lực đẩy giúp mình cố gắng hết mức, tận dụng mợi thời gian, cơ hội phấn đấu để đạt được mục tiêu.

Nhưng nếu chỉ nhắm đến nó như một cùng đích tối hậu và hoàn hảo, thì ta sẽ rất dễ bỏ qua những tương quan khác liên quan đến cuộc sống.

Cuộc sống thật đơn giản và nhẹ nhàng. Chỉ cần ta biết chấp nhận, đón nhận và cảm nhận, thì sẽ hạnh phúc.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.