Type Here to Get Search Results !

Trung thu và những miền ký ức

Hôm nay Tết trung thu đến rồi, không biết với các bạn đọc giả như thế nào chứ với người đang viết những lời này mỗi mùa trung thu lại có những khoái cảm khác biệt.

Tôi chẳng nhớ lần đầu tiên mình biết đến Trung thu là năm lên mấy, nhưng tôi nhớ đến nó bởi sau đêm ngập tràn niềm vui tôi có 2 cái thẹo chẳng thể nào xoá mờ. Đó là vết dấu bị hai chiếc đinh 10 xuyên thấu khi trở về đi ngang qua cối xay cà phê. Bạn có thể tưởng tượng nó như hai lỗ ở chân Chúa bị đóng xuyên vậy. Và vô tình, hai vết đinh ấy đi theo phần đời còn lại của tôi với ký ức đầu tiên về một mùa Trung Thu.

Vì sinh nhật của tôi và em trai cũng gần ngày với mùa Trung Thu nên những ngày mùa Trung thu với gia đình tôi lại có thêm nhiều điều ở lại trong tiềm thức hơn. Với điều kiện gia đình hạn hẹp khi mà mẹ tôi một thân bươn trải nuôi bốn đứa con ăn học thì những ngày sinh nhật của chúng tôi dường như đi vào quên lãng. Có nhớ thì nói một câu "Chúc mừng sinh nhật!" cũng xem như là cho qua. Cứ ngỡ những câu nói hững hờ kiểu như thế rồi sẽ nhanh quên và chẳng vui vẻ hay tự hào gì khi nhắc lại, nhưng đó như là điều sót lại trong ký ức tuổi thơ bốn chị em tôi. 

Nhưng, mỗi ngày Tết trung thu đến và đi với bốn chị em nói chung và với tôi nói riêng thì lại khác. Bởi những ngày gần đến đêm Rằm, chúng tôi ngoài những giờ học được thả sức làm những lồng đèn mình yêu thích, hớn hở rạng rỡ thắp lên những ánh nến lung linh đem khoe với nhau, và lại dắt tay nhau tung tăng hoà theo dòng người đến từng nhà theo chân những chú Lân sặc sỡ. Và rồi trở về nhà khi những ngọn nến sắp tàn, ăn một miếng bánh rồi lên giường ngủ một giấc thật ngon, mơ những giấc mơ thật đẹp về một trung thu sau sẽ vui hơn.

Thế rồi mỗi mùa Trung thu qua đi, tôi dần lớn lên, cũng bắt đầu có cái suy nghĩ:" lớn rồi không thèm chơi trò con nít ấy". Mùa Trung thu lại đến nhưng không còn rộn ràng chẻ lạt làm những chiếc đèn ông sao nữa, mà lười nhác hơn đi tìm, đi mua một cái ống tre và một ít dầu, về lấy một ít vài cuốn vào. Ai cũng gọi nó là Đuốc. Công nhận là cái Đuốc nó cháy hoành tráng và sáng hơn những ánh đèn ông sao màu mè bé tẹo. Đi đến đâu "khè" đến đó, khiến lũ trẻ con tấm tắc hồ hởi đi theo. Cái cá tính tinh nghịch quậy phá của một lứa tuổi lớn dần sau mùa Thu ấy. 

Vì sự ngỗ nghịch và ngán ngẩm cái cảnh cứ Hè đến tôi lại phải đi lao động công ích, Nội tôi gửi tôi vào trường dòng. Nơi đó, tôi đón một mùa Trung thu đáng nhớ hơn bao giờ, bởi từ ấy tôi hiểu thế nào là ý nghĩa thật của Tết trung thu và tôi có thể làm gì để mùa Trung thu ấy vui hơn, ý nghĩa hơn. Tôi nhiệt tình trong các hoạt động ca múa hát của các Cha, các Thầy trong dòng. Mùa trung thu ấy, tôi được diễn kịch, hợp tấu một bản sáo. Và cũng từ ấy đánh dấu một bước ngoặt lớn lao trong đời tôi. Tôi gọi đó là Mùa trung thu xa xứ.

Rồi đến cái tuổi làm Chứng minh nhân dân, có nhiều hoạt động hơn để phụ giúp mẹ sau những giờ đến trường. Những mùa trung thu kể từ ấy lặng lẽ đi qua đời tôi cho đến bây giờ, những năm vui lắm thì cũng chỉ nán lại tí xem những chú Lân tung tăng trên phố như tìm lại chút ký ức về những mùa Tết trung thu. Một phần cũng sợ một ngày nào đó rất có thể bản thân "chai lì" đi cái cảm xúc mỗi Mùa trung thu mình có. 

Rồi hôm nay, lại một Trung thu nữa đến, nhìn hai đứa cháu háo hức thế nào khi được mẹ mua cho chiếc trống, cái lồng đèn và thắp lên tung tăng quanh nhà, thì những xúc cảm tưởng như xếp xó đã lâu nay lại ló ra đón những ánh nến bé nhỏ từ những chiếc đèn xinh xắn. Cảm xúc lại ùa về, chạy ra bụi tre gần nhà chặt lấy một cây và lại nôn nao làm những chiếc đèn cho hai cháu. 

Trung thu đến và đi chưa bao giờ lặng lẽ và kém náo nhiệt. Chỉ là trong mắt mỗi người có còn yêu Trung thu nữa hay không mà thôi. Có còn háo hức như những ngày còn trẻ con nữa hay không? Thật khó để kiếm lại được cảm giác vẹn nguyên như khi mình còn nhỏ, nhưng ít ra là mỗi mùa Tết Trung thu, ta biết cách cùng người thân đón một Trung thu sung túc hơn; quan trọng hơn là bản thân lại được sống trong không khí Trung thu và những miền ký ức một thời ta đã qua.
http://www.youtube.com/watch?v=iBOmrDmcQxc
VUI LÒNG BẤM F5 NẾU BẠN KHÔNG XEM ĐƯỢC VIDEO.
Nếu f5 đến lần thứ 2 mà vẫn không xem được thì vui lòng comment báo hỏng để chúng tôi xử lý kịp thời.
Tags

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Mình rất háo hức đón trung thu ! Mình còn trẻ con mà ...hihi !

    Trả lờiXóa