Type Here to Get Search Results !

Bức tranh về tình người

Cao nhất là loài người có văn minh, có văn hóa, có nhận thức tốt và biết cách thăng hoa cuộc sống gọi là có tình người.

Có người được kính trọng vì họ có địa vị, có tiền của, thì điều này đôi khi không phải là tình người, nhưng là sự giả dối. Đạo Nho nói : "Tửu tự đệ huynh thiên cá hữu, cấp nạn chi thời, nhất cá vô. Nghĩa là khi ăn nhậu thì không thiếu chi bạn, nhưng khi gặp hoạn nạn thì một người bạn cũng không có".

Khi có quyền thế, người đến dựa dẫm, bắt tay, chụp hình chung; nhưng nghe họ sa cơ thất thế, hay bị tù tội thì đốt hình. Vì vậy, người xưa nói : Nhân tình tợ chỉ trương trương bạc. Nghĩa là tình đời giống như giấy trắng tờ tờ đều bạc.

Tình thân do tiền của quyền thế đem đến, thì tình này dễ dàng chấm dứt khi quyền thế mất, tai nạn tới. Thực tế chúng ta thấy nhiều người chạy theo tiền của, quyền lực, họ không có phút giây nào được bình yên, phải luôn vật lộn với cuộc sống, luôn tranh đấu để tồn tại. Những người này không có tình người, không hiểu tình người và cũng không sống được với tình người.

Nếu lòng chúng ta mở rộng, tất cả mọi người đều dễ thương, từ người giàu có cho đến người nghèo khổ, thậm chí cả người lừa dối cũng thấy dễ thương. Tình người chúng ta mở rộng lần mới bắt gặp điều này. Có người đến nói với tôi rằng thầy coi chừng bà đó, ông đó. Tôi nghĩ những ông bà đó thật tội nghiệp, đi chùa quy y mà người ta cũng phải coi chừng họ, coi chừng cử chỉ, lời nói của họ dám lừa dối cả ông thầy, ông Phật. Thấy họ đáng thương thì ta trao đổi với họ, xây dựng tình người cho họ, thì ít nhất, họ cũng sẽ dễ thương với mình, nghĩa là ta giúp họ xóa bỏ quá khứ xấu, để tạo hạt nhân tốt trong hiện tại.

Nghèo khổ nhiều đau khổ càng nhiều
Nợ oan vay trả bao nhiêu
Dây oan buộc chặt lắm điều đắng cay
Bậc Bồ tát ra tay bố thí
Bình đẳng tâm không nghĩ oán thân
Càng thương những kẻ ác nhân
Quên điều lỗi cũ, thương phần khổ đau.

Những người rơi vô cảnh khổ đang thọ quả báo, ta có thể nói và họ nghe theo, có thể giúp họ thoát khổ và trưởng thành. "Bần khổ đa oán", vì quá nghèo dễ tạo sai lầm, nên bị chà đạp, khinh chê khiến họ dễ sân hận, gây gỗ. Vì vậy, người nghèo đói, bệnh hoạn, ngu dốt đông thì xã hội này đáng sợ, nhưng ta có duyên vào đó là ta có điều kiện xây dựng họ trở thành người tốt. Người không ai quan tâm, nhưng chúng ta thật sự quan tâm, giúp đỡ, chắc chắn họ sẽ có thiện cảm với ta, quý mến ta và sửa đổi theo ta.

Tình yêu và tình người! - Khi thiếu tình yêu người ta có thể mất đi tình người. Nơi nào có sự hiện hữu của yêu thương, nơi ấy tình người thăng hoa. Ta có thể mất đi mọi thứ, nhưng tình yêu thương con người thì không. Bởi nếu mất luôn đi tình người, ta có sống cũng vô nghĩa.

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Ta có thể mất đi mọi thứ, nhưng tình yêu thương con người thì không. Bởi nếu mất luôn đi tình người, ta có sống cũng vô nghĩa.
    ....Tớ đồng ý với bạn ...hihi ...thích quá ..khi có bạn đồng chí hướng !
    Cảm ơn Ali nha !

    Trả lờiXóa