Type Here to Get Search Results !

CHẤP NHẬN LỜI TỪ CHỐI

Câu chuyện người bán vé số là một ví dụ kinh điển cho đề tài bài viết hôm nay.

Tình huống đặt ra: Bạn sẽ làm thế nào nếu nhận được lời mời mua vé số?

1/ Nói "Không mua!" rồi tiếp tục với lời dang dở.
2/ Lắc đầu, không thèm nhìn
3/ Nhìn người bán vé số, nhìn qua cái sấp vé, lướt một vài con số... ưng thì mua, không thuận mắt thì "Next".
4/ Nhã nhặn nhìn người bán vé số nói: "Cảm ơn, tôi không mua!".
5/ Đưa tay vẫy, gạt không cần quan tâm

6/ Gọi người bán lại dò vé, rồi mua.
7/ Ghét người bán vé số mà không mua.
8/ Định mua mà đứa bạn, bạn gái hay bà xã nói này kia rồi không mua.
9/V.v...

Bạn thấy đấy, tôi đưa ra nhiều lý do để ta thấy được là, người bán vé số thì chỉ có một việc là chào mời bạn mua vé số. Nhưng bạn thì có rất nhiều lý do để quyết định là có nên mua hay không.

Gần đây, trên sống VTV phát Chương trình Shark Tank Việt Nam. Không ít Start-up phải ngậm ngùi ra về khi không gọi được vốn đầu tư. Có nhiều lý do để các "Cá mập" từ chối, có người chịu chấp nhận sự thật, nhưng cũng có người cho là các Cá mập sai lầm khi không chọn mình.

Câu chuyện thứ ba, đi vay mượn tiền. Hiếm có ai sống trên đời mà chưa một lần vướng đến chuyện này. Và ai cũng hiểu được chân lý "chẳng ai tự nhiên cho không ai bao giờ". Có trường hợp, biết cái đứa đó mượn không bao giờ trả mà vẫn cho mượn... thế mới đau!... cái này nói vui thôi ha.

Câu chuyện thứ 4, một anh chàng trót để ý một cô nàng từ lâu, mãi mới dám hẹn đâu đó ngỏ lời, dù tha thiết với những lời bay bướm lay động lòng người nhưng cô gái vẫn không ngại từ chối tình cảm của anh. Anh cảm thấy ê chề trên suốt đường về, cảm giác như mọi thứ vừa sụp đổ... anh buồn, anh đau mà chẳng biết làm sao để làm thay đổi ý cô nàng. 1 năm, 2 năm,... nhiều năm sau anh cũng chẳng hiểu vì sao cô hết lần này đến lần khác không thể chấp nhận anh.

4 câu chuyện cho chúng ta thấy được, không bị người khác từ chối là bất thường, chứ bị từ chối là điều hiển nhiên.

Khi bị từ chối, hãy ý thức là điều gì là quan trọng nhất đối với bạn khi đó thay vì buồn phiền, gay gắt phản ứng đáp trả.

Cảm giác đau đớn sau khi bị từ chối là phản ứng tự nhiên của con người trước nguyên nhân tình cảm và sinh lý học thông thường. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng trải nghiệm sự từ chối bất ngờ thật sự có thể gây nên nhiều triệu chứng về thể chất: nỗi đau về mặt cảm xúc kích hoạt tế bào thần kinh trong não tương tự như khi bạn phải trải qua nỗi đau về thể chất. Thật ra, sự từ chối có thể khiến bạn cảm thấy như “con tim đang tan nát” theo đúng nghĩa đen của nó bởi vì nó kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm của bạn, hệ thống này chịu trách nhiệm quản lý nhiều thứ chẳng hạn như nhịp tim của bạn.

Gặp phải sự từ chối trong mối quan hệ tình cảm, chẳng hạn như một cuộc chia tay đau lòng, có thể là tác nhân kích thích phản ứng tương tự như khi cai nghiện ma túy trong não bộ.

Theo một vài nghiên cứu, những người đang mắc phải chứng bệnh trầm cảm có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi đối diện với cảm giác của sự từ chối. Bởi vì sự trầm cảm ngăn cản sự sản sinh opioid, hay còn gọi là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, người trầm cảm khi bị từ chối có thể sẽ bị tổn thương sâu sắc và lâu dài hơn người không gặp phải tình trạng này.

Sự từ chối gây nên nỗi đau thật sự, cả về mặt cảm xúc lẫn thể chất. Phủ nhận hoặc kìm nén nỗi đau - ví dụ, chối bỏ nỗi đau khi bị trường đại học hàng đầu mà bạn lựa chọn từ chối bằng cách nói rằng “chả có gì to tát” - thật ra có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong tương lai. Bạn cần phải nhìn nhận rằng đau đớn là điều bình thường để bạn có thể vượt qua nó.

Thông thường, xã hội hay thúc đẩy việc “trở nên cứng rắn” hoặc “kìm nén cảm xúc” quá mức như thể chấp nhận và bộc lộ cảm xúc thật sự của chính mình sẽ khiến bạn trở thành một người thấp kém. Tuy nhiên, điều này không phải là sự thật. Người cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình thay vì cho phép bản thân nhìn nhận nó sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn trong việc giải quyết vấn đề, và có thể tiếp tục hình thành nhiều cảm xúc tiêu cực khác.

Sự từ chối có thể hình thành cảm xúc thất vọng, bị bỏ rơi, và mất mát, và có thể bạn sẽ phải trải qua giai đoạn đau buồn ban đầu để đối phó với điều trái ngược với hy vọng của bạn. Không nên xem thường hoặc kìm nén cảm xúc của mình.

Hãy khóc nếu bạn muốn. Khóc thật sự có thể giảm thiểu cảm giác lo lắng, bồn chồn, và khó chịu. Nó cũng có thể xoa dịu mức độ căng thẳng của cơ thể. Và vì thế, những người đàn ông thực thụ (và kể cả phụ nữ) đều có thể khóc - và nên khóc.

Cố gắng đừng la hét, hoặc đấm đá một thứ gì đó. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ngay cả việc bộc lộ sự bực bội thông qua hành động thù địch với một đối tượng vô tri vô giác nào đó, chẳng hạn như chiếc gối, thật ra sẽ có thể làm tăng thêm sự tức giận cho bạn. Tốt hơn hết là bạn nên viết về cảm xúc của mình, nhìn lại lý do vì sao bạn cảm thấy tức giận.

Bày tỏ cảm xúc của bản thân thông qua yếu tố sáng tạo chẳng hạn như hội họa, âm nhạc, hoặc thơ ca sẽ khá hữu ích. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng tránh xa những thứ quá buồn bã hoặc bực bội, vì chúng có thể khiến cảm xúc của bạn tồi tệ hơn.

Sẽ khá tốt nếu bạn có thể hiểu rõ lý do ‘’vì sao’’ bạn cảm thấy buồn bã sau khi trải qua sự từ chối. Bạn có cảm thấy thất vọng vì một người nào đó được chọn tham gia vào đội thay cho bạn? Bạn có đau đớn khi người mà bạn đang thầm thích lại không có cảm tình với bạn? Bạn có cảm thấy vô dụng bởi vì hồ sơ xin việc của bạn bị từ chối?? Suy nghĩ về cảm xúc của chính mình sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ cách để giải quyết chúng.

Sử dụng cơ hội này để xem xét lý do tiềm ẩn sau sự từ chối. Điều này không có nghĩa là bạn phải chỉ trích bản thân; mà là tiến hành phân tích phù hợp về điều mà bạn muốn làm khác đi trong tương lai. Cho dù bạn tìm được lý do gì - chẳng hạn như tránh xa những người yêu bản thân một cách thái quá, nộp bài tập về nhà đúng hẹn hoặc luyện tập chăm chỉ hơn - chúng có thể cung cấp cho bạn nền tảng thực tế để hành động thay vì tập trung vào bản chất của sự từ chối.


Sẽ khá dễ dàng để hạ thấp lòng tự trọng của bản thân sau khi bị từ chối nếu sự từ chối là vấn đề khá riêng tư, chẳng hạn như sự từ chối trong tình cảm. Tuy nhiên, khi bạn xem xét cảm xúc và suy nghĩ của chính mình, bạn nên cố gắng giữ cho lời tuyên bố của bạn càng thật càng tốt.

Ví dụ, thay vì nói rằng “Cô gái mà mình thích từ chối đi dạ hội cuối năm (prom) với mình bởi vì mình mập và xấu”, hãy theo sát điều mà bạn thật sự ‘’biết rõ’’: “Cô gái mà mình thích không muốn đi dự dạ hội cuối năm với mình”. Nó vẫn là sự từ chối, và nó vẫn khiến bạn đau đớn, nhưng cách suy nghĩ thứ hai sẽ giúp bạn tránh gây hổ thẹn hoặc chỉ trích bản thân vì đây là cách cư xử không lành mạnh.

Sự từ chối thật sự có thể hạ thấp chỉ số IQ của bạn. Vì vậy, nếu bạn gặp khó khăn trong việc suy nghĩ thông suốt về cảm xúc của bản thân, bạn không nên cảm thấy quá tồi tệ vì điều này - nó hoàn toàn nằm ngoài khả năng của bạn.

Vì sự từ chối khá đau đớn, nhiều người thường phản ứng với nỗi đau bằng cách trở nên tức giận và/hoặc mắng nhiếc người khác. Hành động này có thể là cách để người đó cố gắng tái khẳng định sự kiểm soát hoặc yêu cầu người khác chú ý đến họ. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn gặp phải nhiều sự từ chối và sự cô lập hơn, vì vậy, mặc dù sẽ khá dễ dàng để bạn trở nên giận dữ và hung hăng sau khi bị từ chối, hãy cố gắng đừng như vậy.

Có thể khó tin, nhưng nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nỗi đau cảm xúc cũng diễn ra tương tự như nỗi đau thể xác. Bởi vì vậy, sử dụng thuốc giảm đau không cần kê toa liều lượng thấp chẳng hạn như Advil hoặc Tylenol trong vòng 3 tuần đã được chứng mình rằng có thể giảm thiểu ảnh hưởng của nỗi đau về mặt cảm xúc gây nên bởi sự từ chối.
Bạn chỉ nên dùng thuốc giảm đau không cần kê toa và không nên uống thuốc nhiều hơn liều lượng được chỉ định. Bạn muốn điều trị nỗi đau của bạn, chứ không phải hình thành sự nghiện ngập khác.

Ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe và thường xuyên tập thể dục. Không nên dùng rượu bia hoặc các loại chất nguy hiểm khác như là biện pháp tự điều trị. Thường xuyên tập thể dục giải phóng chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, được gọi là opioid, vì vậy, bất kể khi nào bạn cảm thấy bị dồn nén đến nỗi bạn muốn bùng nổ, hãy đi dạo, đạp xe đạp, bơi hoặc thực hiện hoạt động khác mà bạn yêu thích.

Khi bạn cảm thấy giận dữ vì bị từ chối, hãy thử chuyển hướng nguồn năng lượng này vào hoạt động thể chất "bạo lực" hơn một chút chẳng hạn như chạy bộ, kick boxing, taekwondo hoặc karate.

Cảm giác bị mất đi sự liên kết là tác dụng phụ lớn nhất của sự từ chối. Bạn nên kết nối với người yêu mến và ủng hộ bạn. Nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng có được sự tương tác vui vẻ, lành mạnh với người mà bạn yêu mến có thể cải thiện khả năng hồi phục của cơ thể. Nhận được sự chấp nhận về mặt cảm xúc từ phía bạn bè và gia đình có thể giúp bạn vượt qua nỗi đau khi bị từ chối.

Đánh lạc hướng bản thân khỏi suy nghĩ đau đớn và tìm cách đắm mình vào những điều khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Xem chương trình vui nhộn, nghe nhạc nhại (parody) trên podcast, hoặc đi xem phim hài tại rạp. Mặc dù niềm vui sẽ không thể hàn gắn trái tim tan vỡ của bạn ngay lập tức, nó sẽ giúp làm giảm sự tức giận và tăng cường cảm xúc tích cực của bạn.

Nụ cười là yếu tố đặc biệt quan trọng sau khi bị từ chối bởi vì nó kích thích sự giải phóng chất hóa học được biết đến dưới tên gọi endorphin, đem lại cảm giác tích cực và khỏe khoắn. Nụ cười thậm chí có thể gia tăng khả năng chịu đựng nỗi đau về mặt thể chất!

Chia sẻ cảm xúc của bản thân về sự từ chối với người mà bạn tin tưởng. Người này có thể là bạn thân, anh chị em, bố mẹ hoặc nhà trị liệu của bạn. Hãy cho họ biết chuyện gì đã xảy ra và cảm xúc của bạn về điều đó. Họ có thể sẽ chia sẻ với bạn về trải nghiệm của bản thân họ khi họ bị từ chối và những gì họ đã làm để đối phó với nó; đây là điều khá hữu ích để bạn học hỏi.

Viết thì nhiều chứ thực ra, cách đơn giản nhất để vượt qua sự từ chối chính là bạn cứ làm tiếp những việc bạn cần làm. Tự kỷ ám thị với bản thân rằng, bị từ chối là việc hiển nhiên, chẳng có gì ghê gớm. "Mất keo này ta bày keo khác"... "còn rừng xanh, ngại gì không có củi đốt". Cứ cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày thì sẽ bớt đi sự từ chối, và tiến gần hơn đến thành công.

Khi còn thơ bé, bất cứ ai cũng phải sống phụ thuộc vào người lớn. Đó là lý do chúng ta có xu hướng thích nghe theo những lời đồng tình và không hài lòng hoặc buồn bã với những lời từ chối từ phía người khác. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, cảm giác sợ bị từ chối, hay sợ thất bại sẽ ngăn cản bạn thực hiện những ước mơ lớn lao. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, bạn cần học cách chấp nhận lời từ chối. Đó chính là chìa khóa của hạnh phúc.
[full_width]

Đăng nhận xét

0 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.