Type Here to Get Search Results !

U23 VIỆT NAM 2018 - HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG GIẤC MƠ (2)

KỲ II - TÁI SINH TÌNH YÊU BÓNG ĐÁ

Tôi vẫn cho rằng, trận chung kết giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan sẽ "sòng phẳng" hơn nếu điều kiện thời tiết tốt hơn. Tuy vậy, tôi không thể không công nhận chiến thắng của người Uzbekistan. Và công nhận luôn sự phũ phàng nhưng cũng là điều tuyệt vời mà chỉ có bóng đá mới làm được.



Điều quý giá hơn cả là những trải nghiệm. Không phải chỉ với đoàn quân U23 Việt Nam, mà cả với người hâm mộ nước nhà, người xem bóng đá trên toàn thế giới về một hành trình vi diệu của những "Ngôi sao vàng" trên đất Trung Hoa. Hết thảy người hâm mộ Việt Nam đã được tận hưởng những bữa tiệc bóng đá tuyệt với, các cung bậc cảm xúc chưa từng có trước đây. Và trên quê hương đất nước này, câu thần chú "VIỆT NAM VÔ ĐỊCH" đã gắn kết và loại bỏ đi rất nhiều thứ vặt vãnh thường ngày để nhường chỗ cho một tình yêu, một chí hướng là các "Chiến binh" nơi đất khách quê người.

Khi vòng loại AFC U23 Championship khởi tranh, dường như người dân Việt chẳng ai mặn mà gì với bóng đá sau thất bại thảm hại ở Seagames trước đó. Tất cả đều hoang mang với sự ra đi của HLV Hữu Thắng, và nghi ngại với vị tân HLV trưởng người Hàn Quốc - Park Hang Seo. Có thể nói, bóng đá Việt đã, đang đứng trước sự hỗn loạn, chẳng biết đi về đâu. Người làm bóng đá thì họp bàn để cải thiện, chính phủ cũng vào cuộc chỉ đạo. Người hâm mộ thì bi quan chán trường, người lạc quan nhất cũng chỉ âm thầm dõi theo các tin tức báo chí với sự "bán tín bán ngờ" về một sự thay đổi lớn lao nào đó. Thế nên, mục tiêu mặc định của người hâm mộ hay VFF cũng chỉ là ghi được bàn, lớn hơn là có điểm, to hơn nữa là thắng được 1 trận rồi ra về cũng xong. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như mong đợi thì chúng ta, người dân Việt đâu có gì để nói nữa. Cái tôi đang nói đến chính là những gì "ngoài sự mong đợi" đó.




Trong quá khứ, người Việt Nam dù không nói ra, đều hài lòng nếu đội không bị thua đậm trước các ông lớn. Họ chỉ cần biểu diễn vài kỹ thuật, chơi ổn và tránh thủng nhiều bàn là không phải cúi đầu khi trở về nhà. Họ yêu thích sự "sòng phẳng" trên sân, và dù kết quả trận đấu có ra sao thì chuyện thắng bại không có gì phiền lòng. Cái họ kỳ vọng lớn bao nhiêu thì khi đội nhà thất thủ cách chẳng vinh quang gì cũng khiến không ít người phẫn nộ, tẩy chay. 

Người ở đâu yêu bóng đá thế nào thì tôi chưa trải nghiệm, nhưng trên đất nước hình chữ S này, có một thứ tình yêu bóng đá chảy bỏng đến không nguôi. Tình yêu bóng đá đó không hẳn là các danh hiệu, nhưng cái danh hiệu họ cần nhất chính là không thua người Thái. Người Thái chẳng biết tự bao giờ là đối thủ vô hình trong tâm thức của bóng đá Việt Nam. Cái bóng của người Thái quá lớn, và với tầm "vùng trũng" của mình, người Việt Nam khao khát chinh phục vương quốc Đông Nam Á hơn ai hết. Có thể đó là danh hiệu còn thiếu trong bộ sưu tập sau nhiều năm chinh chiến ở đấu trường khu vực.

Nhưng... thành tích của U23 Việt Nam ở giải U23 Châu Á lần này đã cho đất nước này thêm nhiều hy vọng ở tương lai bóng đá nước nhà. Họ gián tiếp nhắc nhở các ông lớn cái nhìn về vùng đất Đông Nam Á vốn chẳng có nghĩa lý gì trong tâm trí họ bấy lâu. "Cơn địa chấn" mang tên U23 Việt Nam đã truyền cảm hứng và lòng tin cho bóng đá Đông Nam Á, rằng các đội bóng từ khu vực này "không phải dễ xơi" hay "chỉ là viên gạch lót đường" tham dự cho có.

Tôi có lòng tin tuyệt đối rằng, sau cơn địa chấn với hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam, cả châu lục từ đây sẽ có cái nhìn khác đi về bóng đá. Sự thức tỉnh từ các nền bóng đá cũng được xem xét, quan tâm hơn. Và từ đó, Châu Á nói chung, khu vực Đông Nam Á nói riêng sẽ có nhiều tiến bộ để các nền bóng đá Phương Tây và Nam Mỹ có cái nhìn khác đi. 



Nếu ai đó hỏi tôi, điều ấn tượng nhất sau những ngày tháng đầu năm 2018 là gì? Tôi sẽ chẳng mất phút giây nào mà trả lời ngay rằng: "VIỆT NAM VÔ ĐỊCH" - Vô địch được hiểu là người chiến thắng trong lòng mỗi người hâm mộ, những người anh hùng của đất nước này. Vô địch trong lòng người yêu bóng đá. Vô địch trong cách kết nối triệu triệu con tim xích lại gần nhau hơn. Và vô vàn cái vô địch khác trong hai chữ "VÔ ĐỊCH". 


Trong đời tôi chưa từng thấy phần cổ động nào xúc động hơn sự động viên của người Việt Nam dành cho "con em" nơi tiền tuyến như vậy. Phim thì tôi có xem nhưng thực tế thì đến nay chỉ có một, chính là ở Việt Nam. Tôi tin sự xúc động đó không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều người đều xao động với những hình ảnh kỳ diệu đó. 

Với phần thưởng là Team Fair Play nhất giải, U23 Việt Nam càng minh chứng thứ bóng đá mẫu mực bấy lâu mình hướng đến. Tuy xuất phát từ chiến thuật phòng thủ, nhưng người Việt Nam cũng rất biết cách cho đối thủ mình biết mình tấn công cũng chẳng tệ, và phải dè chừng. Thêm vào đó là tinh thần không chịu "Khuất phục" dù gặp phải cường địch thế nào, đến từ đâu... hay sự thiên vị, tắc trách của cầu thủ số 23, v.v... Dù nhỏ bé, nhưng các cầu thủ vẫn chẳng ngại ngẩng cao đầu để đứng lên bước tiếp. Tôi cho đó là những nét đẹp tinh túy nơi người Việt. Qua giải đấu, cả thế giới lại một lần "ngả mũ" thán phục ý chí, con người đất Việt. Người Việt giờ đây có thể ngẩng cao đầu trong thế giới bóng đá, có thể tự hào về một dân tộc nơi mình sinh ra. 

Nếu đoạt chức vô địch, câu chuyện cổ tích của Việt Nam sẽ tuyệt vời hơn chút, nhưng như thế không có nhiều ý nghĩa. Dù thế nào họ đã mang về giải thưởng quan trọng nhất. Thành quả của toàn đội chính là việc kéo người dân xích lại gần nhau hơn. Việt Nam cũng xóa bỏ định kiến về trình độ bóng đá ASEAN, khi tạo nên chiến tích vẻ vang ở sân chơi cấp châu lục.

Không cổ động viên nào trông chờ họ sẽ thắng trong mọi cuộc so tài với những “gã khổng lồ” châu lục thời gian tới, nhưng chí ít niềm tin chiến thắng đã bắt đầu nảy sinh.



Trong hàng triệu người xuống đường cổ vũ đội tuyển, sẽ có không ít người bắt đầu đem lòng yêu trái bóng tròn và được thôi thúc góp phần vào sự phát triển của môn thể thao này.

Kết thúc bài viết kỳ này, tất cả những gì chất chứa người viết xin gói gém trong câu nói tự sâu thẳm trái tim rằng:


VIỆT NAM VÔ ĐỊCH! TÔI YÊU VIỆT NAM! 
TÔI TỰ HÀO LÀ NGƯỜI VIỆT NAM!




Đăng nhận xét

4 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.
  1. Ờ! Tớ cũng như bạn! Tớ và bạn cùng là NGƯỜI VIỆT NAM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo này thế nào? thấy Trang nhiều thay đổi quá... mém nhận không ra...

      Xóa
  2. Ngủ ngon bạn nha! Nhìn sân vận động đông nghịt người thích bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình dạo này ngủ rất khuya... có khi tới sáng mới ngủ... cú vọ mất rồi. Mình cảnh tượng đó, mình rất tự hào

      Xóa