Type Here to Get Search Results !

Hôn nhân ảnh hưởng đến tính cách mỗi người thế nào?


Người ta thường nói rằng các cặp vợ chồng phát triển giống nhau qua nhiều năm. Nhưng hôn nhân có thể thực sự thay đổi tính cách của bạn? Nghiên cứu mới của nhà tâm lý học Justin Lavner của University of Georgia và các đồng nghiệp của ông cho thấy nhân cách của con người thay đổi theo những cách dự đoán được trong vòng một năm rưỡi sau khi kết hôn.

Các nhà tâm lý học được chia ra với câu hỏi liệu nhân cách được xác định bẩm sinh bởi các gen của bạn hay được định hình bởi kinh nghiệm trong thời thơ ấu, với nhiều người tin rằng đó có thể là sự kết hợp giữa cả môi trường và quá trình nuôi dưỡng. Ở tuổi trưởng thành, tính cách thường được thiết lập và không thay đổi nhiều sau đó. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các sự kiện lớn trong cuộc sống có thể thúc đẩy tính cách theo các hướng cụ thể. Ví dụ, một người hướng nội mạnh mẽ với mong muốn giảng dạy ở các lớp học có thể học cách hướng ngoại.

Tất nhiên, hôn nhân là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời của một người. Vì các cặp vợ chồng phải tìm cách để có được sự hòa hợp, trải nghiệm những thay đổi trong tính cách của họ khi họ thích nghi với cuộc sống hợp tác. Đây là giả thuyết mà Lavner và các đồng nghiệp đã thử nghiệm.

Trong nghiên cứu này, 169 cặp vợ chồng dị tính đã được tuyển dụng để trả lời câu hỏi tại ba thời điểm trong cuộc hôn nhân của họ: 6, 12, và 18 tháng. Bằng cách này, các nhà nghiên cứu có thể phát hiện xu hướng thay đổi nhân cách . Tại mỗi điểm, các cặp vợ chồng (làm việc riêng lẻ) trả lời hai câu hỏi, một đánh giá sự hài lòng của hôn nhân và đo lường tính cách  khác.

Lý thuyết nhân cách được chấp nhận rộng rãi nhất được biết đến là Big Five. Lý thuyết này đề xuất rằng có năm chiều kích nhân cách cơ bản. Big Five thường được nhớ với từ viết tắt O.C.E.A.N:


Openness to Experience(Sự cởi mở với kinh nghiệm): cho thấy trí tưởng tượng hoạt động, thẩm mỹ thẩm mỹ, cảm xúc bên trong, đa dạng, tò mò, và độc lập

Mô tả chiều rộng, chiều sâu, tính độc đáo, và sự phức tạp của cuộc sống tinh thần và kinh nghiệm của một cá nhân. Nó liên quan đến sự khoan dung của sự mơ hồ (có nghĩa là khi một cái gì đó không rõ ràng), khả năng hấp thụ thông tin, tập trung và khả năng nhận thức được nhiều cảm xúc, suy nghĩ và xung lực cùng một lúc. Kết quả là những trải nghiệm sâu sắc hơn thì sâu sắc hơn. Các cá nhân được động viên để tìm ra những điều không quen thuộc và để tìm kiếm sự phức tạp theo chiều rộng.

Bạn cởi mở thế nào với những trải nghiệm mới? Nếu bạn cao trong sự cởi mở, bạn thích thử những thứ mới. Nếu bạn thiếu sự cởi mở, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn với những gì quen thuộc.

Conscientiousness(Sự chu đáo, tận tâm): chỉ ra ý chí mạnh mẽ, tự kiểm soát, lập kế hoạch, tổ chức, mục đích và thành tích.

Mô tả cách kiểm soát xung lực nhằm tạo điều kiện cho hành vi hướng tới mục tiêu và hành động như là suy nghĩ trước khi hành động, mức độ hài lòng.

Độ tin cậy và trật tự của bạn như thế nào Nếu tinh thần tự giác cao, bạn thích đúng giờ và giữ cho không gian sống và làm việc của bạn gọn gàng. Nếu bạn thiếu tự giác, bạn không bị căng thẳng về thời hạn, và bạn cảm thấy thoải mái trong môi trường lộn xộn của bạn.

Extraversion(Cách bạn cho đi): cho biết sở thích của người khác, các mối quan hệ, quyết đoán và khả năng diễn đạt, lạc quan, năng động.

Những người có ngoại hình có khuynh hướng tìm kiếm thách thức từ xã hội và chiếm ưu thế trong những thử thách đó. Họ được thúc đẩy bởi sự thay đổi, đa dạng trong cuộc sống của họ, thích sự thử thách, và dễ dàng nhàm chán.

Nếu bạn ở mức cao, bạn thích giao lưu với nhiều người khác. Nếu bạn ít nói ngụ ý (có nghĩa là, hướng nội ), bạn thích có thời gian với chính mình.

Agreeableness(Sự đồng thuận): cho thấy sự thông cảm và sự nhiệt tình để giúp đỡ

Các cá nhân đồng thuận có xu hướng tuân thủ theo nhóm, khiêm tốn, không đòi hỏi, và thông cảm.

Những cá nhân này có thể được thúc đẩy để giúp đỡ người khác và hoạt động xã hội nói chung.Vấn đề của bạn là làm thế nào có thể làm việc được với người khác. Nếu bạn có sự đồng thuận cao, bạn sẽ dễ chịu và vui vẻ khi làm những gì mọi người đang làm. Nếu bạn không hài lòng, bạn phải có mọi thứ theo cách của bạn, bất chấp điều người khác muốn gì.

Neuroticism(Thần kinh): Chỉ ra xu hướng trải nghiệm cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, buồn bã, tức giận, ghê tởm, xấu hổ, và tội lỗi.

Trái ngược với sự ổn định về cảm xúc và tính khí nóng nảy với trạng thái cảm xúc tiêu cực, như cảm thấy lo lắng, căng thẳng, buồn bã và ưu phiền. Nó có xu hướng được nhìn nhận tiêu cực, tuy nhiên hãy nhớ rằng thần kinh chỉ là một trong năm đặc điểm. Một người có thể vừa có thần kinh và tận tâm mà cũng có thể có một tác động tiêu cực đến sức khoẻ nhưng có thể thúc đẩy một cá nhân thành công trong trường học và các tình huống làm việc.

Trong hôn nhân, nó cho thấy bạn ổn định về mặt tình cảm như thế nào Nếu bạn bị chứng loạn thần kinh cao, bạn sẽ gặp những thay đổi tâm trạng lớn và có thể rất nóng nảy. Nếu bạn bị chứng loạn thần kinh thấp, tâm trạng của bạn tương đối ổn định, và bạn sống cuộc sống của mình êm ả.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu sau 18 tháng kết hôn, họ đã tìm ra những xu hướng thay đổi nhân cách sau đây trong số chồng và vợ.

Sự cởi mở: Cả hai vợ chồng đều cho thấy sự cởi mở. Có lẽ sự thay đổi này phản ánh sự chấp nhận của họ đối với các thói quen hôn nhân.

Sự chu đáo: Người chồng tăng lên đáng kể trong sự tận tâm, trong khi vợ vẫn giữ nguyên. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phụ nữ có xu hướng cao hơn trong sự tận tâm hơn nam giới, và đây là trường hợp của chồng và vợ trong nghiên cứu này. Sự gia tăng sự tận tâm của nam giới có thể phản ánh sự học hỏi của họ về tầm quan trọng của sự tin cậy và có trách nhiệm trong hôn nhân.

Extraversion: Cả hai vợ chồng đã trở nên thuần thục hơn (khả năng ly hôn thấp) trong năm đầu tiên và một nửa đời sống hôn nhân. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các cặp vợ chồng có xu hướng hạn chế mạng lưới xã hội của họ so với thời điểm họ độc thân. Sự giảm sút này có thể phản ánh xu hướng đó.

Sự đồng thuận: Cả hai vợ chồng đã trở nên ít đồng tình hơn trong quá trình nghiên cứu, nhưng xu hướng giảm này đặc biệt đáng chú ý đối với các bà vợ. Nói chung, phụ nữ có xu hướng dễ chịu hơn nam giới. Những gì các dữ liệu này cho thấy là những bà vợ đang học cách khẳng định mình nhiều hơn trong những năm đầu của hôn nhân.

Thần kinh: Người chồng cho thấy sự gia tăng nhẹ về tình cảm. Tuy nhiên, các bà vợ cho thấy một số lớn hơn. Nói chung, phụ nữ có xu hướng báo cáo mức độ thần kinh (hoặc sự mất ổn định về cảm xúc) cao hơn nam giới. Thật dễ dàng để suy đoán rằng cam kết của hôn nhân đã có một ảnh hưởng tích cực đến sự ổn định tình cảm của người vợ.

Không có gì ngạc nhiên khi sự hài lòng của hôn nhân đã đi xuống cho cả chồng và vợ trong quá trình nghiên cứu. Đến tháng 18, các dấu hiệu đã rõ ràng hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số đặc điểm tính cách của chồng hoặc vợ đã tiên đoán mức độ thỏa mãn của họ sẽ giảm như thế nào.

Những người chồng cởi mở khi bắt đầu cuộc hôn nhân cho thấy sự thay đổi chút ít trong sự hài lòng của hôn nhân, trong khi những người có mức độ cởi mở thấp hơn đã trải qua sự sụt giảm lớn nhất trong hạnh phúc hôn nhân. Có lẽ những người chồng cởi mở đã tìm ra cách để giữ cho mối quan hệ trở nên thú vị.

Những người vợ ít bị loạn thần kinh lúc ban đầu cũng cho thấy sự thay đổi chút ít trong sự hài lòng của hôn nhân, trong khi những người có trình độ thần kinh cao ít vui hơn sau 18 tháng. Điều này có ý nghĩa, vì thần kinh thấp có nghĩa là cuộc sống yên bình . Trong khi đó, những bà vợ loạn thần kinh cao có thể có cảm giác tích cực trong ngày cưới của mình và trở lại trạng thái bình thường, kém vui vẻ sau đó.

Tương tự như vậy, những người đàn ông có vợ thần kinh thấp vẫn vui vẻ trong cuộc hôn nhân của mình sau một năm rưỡi. Không có nghi ngờ gì, sự ổn định tình cảm của vợ họ cung cấp một cơ sở vững chắc cho những người chồng này.

Với những dữ liệu tương ứng như thế này, không thể nói rằng kết hôn đã gây ra những thay đổi về tính cách này. Hầu hết các cặp vợ chồng trong nghiên cứu đều ở độ tuổi 20, thời điểm những thay đổi lớn về cuộc sống cũng xảy ra - bạn trưởng thành, bắt đầu sự nghiệp và có con, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến tính cách của bạn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra xem các biến sau có thể dự đoán những thay đổi về nhân cách mà họ quan sát được hay không.

Tuổi tác: Những người kết hôn sau đó cho thấy những thay đổi về nhân cách tương tự đối với những người kết hôn với tuổi trẻ hơn. Điều này cho thấy rằng trưởng thành không phải là lời giải thích cho sự thay đổi nhân cách.

Sống chung trước hôn nhân: Những người sống cùng cuộc hôn nhân cho thấy sự thay đổi nhân cách giống như những người chỉ bắt đầu sống chung với nhau sau khi kết hôn - với một ngoại lệ. Những phụ nữ sống cùng với chồng tương lai trước khi kết hôn tỏ ra có mức độ thần kinh thấp khi bắt đầu cuộc hôn nhân, và sự ổn định tình cảm này đã tồn tại suốt quá trình nghiên cứu. Có 2 giải thích có thể xảy ra:

(1) Giai đoạn chung sống giúp những phụ nữ này trở nên ổn định hơn về tình cảm, vì vậy họ đã chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống hôn nhân. 
(2) Bạn trai ruồng bỏ bạn gái mình đang sống chung nếu thấy họ có tình cảm không ổn định về tình cảm, nhưng vẫn kết hôn với những cam kết khác.

Cha mẹ: Một số cặp vợ chồng trong nghiên cứu đã trở thành cha mẹ trong khoảng thời gian quan sát. Tuy nhiên, họ không khác biệt đáng kể về những thay đổi về nhân cách so với những người không trở thành cha mẹ. Trong khi việc nuôi dạy con cái chắc chắn là một sự kiện căng thẳng và thay đổi cuộc sống, nó không ảnh hưởng đến nhân cách trong cách kết hôn.

Vì các yếu tố này không ảnh hưởng đến các số liệu được thống kê, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể kết hôn là nguyên nhân của những thay đổi nhân cách mà họ quan sát được. Những thay đổi này có thể liên quan đến việc đáp ứng với những yêu cầu lặp đi lặp lại của một mối quan hệ đã được cam kết. Mặc dù họ không thể giữ được ngọn lửa đam mê, nhưng họ có thể phản ánh những điều chỉnh mà chồng và vợ làm khi họ thương lượng các mẫu hành vi sẽ làm cho cuộc hôn nhân của họ bền vững.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc kết hôn, bạn có thể mong đợi người bạn đời thay đổi, nhưng có thể không theo cách bạn mong đợi. Tuy nhiên, cách tốt nhất đưa ra dự đoán về việc hôn nhân sẽ đi về đâu tùy thuộc vào nhân cách của hai đối tác khi họ tham gia vào mối quan hệ. Những đôi vợ chồng vui vẻ, ổn định về tình cảm tạo ra cuộc hôn nhân hạnh phúc, đầy cảm xúc. Nhưng khi các đối tác đưa hành lý cảm xúc vào mối quan hệ, cuộc hành trình được đảm bảo là gập ghềnh, lắm chông chênh.
Tài liệu tham khảo

Lavner, JA, Weiss, B., Miller, JD, & Karney, BR (2017, ngày 18 tháng 12). Tâm lý học phát triển. Xuất bản trực tuyến: http://dx.doi.org/10.1037/dev0000491

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.