Type Here to Get Search Results !

Liệu công nghệ AI(trí tuệ nhân tạo) có thống trị ngành thời trang trong tương lai?

Trí tuệ nhân tạo trong vài năm qua đã định hình lại hoàn toàn cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Các viện tài chính sử dụng nó để dự báo xu hướng trên thị trường chứng khoán. Thực thi pháp luật sử dụng nó để xác định nghi phạm.



Theo một cuốn sách mới của Đại học Donghua, ngành công nghiệp thời trang cũng được hưởng lợi rất nhiều từ công nghệ này.

"Các phương pháp tiếp cận dựa trên AI cung cấp cho các nhà thiết kế nhiều tài liệu tham khảo khách quan hơn để tạo ra các tác phẩm của họ, so với các phương pháp dự báo truyền thống, chủ yếu dựa vào dự đoán của các chuyên gia giàu kinh nghiệm"
, Gu Wen, một trong những đồng tác giả của cuốn sách và một giáo viên từ Donghua nói.

Khi áp dụng các phương pháp AI, Gu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng toàn bộ nhóm dữ liệu đa dạng một cách chính xác và hiệu quả để ngăn các nhà thiết kế và thương hiệu đưa ra dự đoán không chính xác về sở thích của khách hàng.

Về dự báo thời trang Thượng Hải, cuốn sách cho thấy ngành công nghiệp có thể xây dựng Kho dữ liệu thời trang Thượng Hải thu thập và phân tích dữ liệu thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các buổi trình diễn thời trang, thị trường bán lẻ và triển lãm.
"Một cơ sở dữ liệu như vậy sẽ giúp ứng dụng hệ thống AI vào dự báo xu hướng thời trang địa phương, nhưng nó chưa được thiết lập," Gu nói.

Gu chỉ ra rằng IBM Watson, một hệ thống máy tính có khả năng trả lời các câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên, đã được các nhà thiết kế sử dụng để giúp đưa ra quyết định và đạt được những hiểu biết mới. Hệ thống có thể được sử dụng để tìm kiếm quần áo với các yếu tố cụ thể hoặc các mẫu thiết kế.

AI Color Trend, cơ sở dữ liệu về phân tích và hướng dẫn xu hướng thời trang màu, cũng được Trung tâm Thông tin Dệt may Trung Quốc và Trung tâm Phát triển Dệt may Quốc gia phát hành năm 2017. Có sẵn như một ứng dụng cho điện thoại di động, hệ thống có thể phân tích dữ liệu từ các tuần lễ thời trang quốc tế, thương hiệu cũng như các màu sắc và vải phổ biến nhất ở thị trường trong nước, lần lượt giúp các nhà thiết kế quyết định về việc sử dụng màu sắc hoặc vật liệu nào.

Shi Ang, người sáng lập thương hiệu Moniii Studio tại Thượng Hải, nói rằng ông thường dựa vào các tạp chí để biết tin tức về xu hướng thời trang mới nhất. Những ngày này, tuy nhiên, có nhiều nguồn khác anh có thể chuyển sang.

"Tôi được những người khác khuyên nên tham khảo WGSN, một mạng lưới phong cách toàn cầu chuyên giúp các nhà thiết kế cung cấp các sản phẩm phù hợp thông qua dự báo xu hướng, phân tích trực tiếp và các công cụ thiết kế. Một vài công ty công nghệ cũng đã phát triển các ứng dụng chuyên về dịch vụ như vậy." anh nói.

Đưa ra cách AI nhanh chóng sinh sôi nảy nở trong tất cả các loại ngành công nghiệp, Gu nói rằng bắt buộc ngành công nghiệp thời trang bắt đầu thu hút những cá nhân không chỉ am hiểu về thời trang mà cả công nghệ.

"Những người nắm vững các kỹ năng về công nghệ và hiểu biết về thời trang là nhu cầu cấp thiết trong ngành công nghiệp trong nước. Hầu hết các nhà thiết kế thiếu kiến ​​thức kỹ thuật để phát triển các công cụ dự báo", cô nói.

Gu cũng khuyến nghị các nhà thiết kế nên làm quen với văn hóa và nhu cầu thời trang đặc biệt của Thượng Hải, trái ngược với dự báo xu hướng đơn giản, để phục vụ thị trường tốt hơn.

Shi lặp lại tuyên bố này, lưu ý rằng dự báo xu hướng chỉ nên được sử dụng làm tài liệu tham khảo và các nhà thiết kế nên tạo ra phong cách của riêng họ dựa trên các tính năng độc đáo của mỗi thương hiệu.
"Dự báo AI chắc chắn sẽ thống trị ngành công nghiệp thời trang trong tương lai. Nhưng cảm hứng của một nhà thiết kế vẫn là linh hồn của một thương hiệu. Điều này không thể dự đoán được thông qua phân tích dữ liệu. Bộ não của một nhà thiết kế không bao giờ có thể thay thế", ông nói.