Type Here to Get Search Results !

Tin đồn (Gossip)

Một tìm kiếm trên google về những câu nói hay về tin đồn, ủng hộ ý kiến ​​cho rằng mọi người nghĩ rằng những người buôn chuyện là vô đạo đức và không thông minh. Trên thực tế, khoảng 14% các tin đồn xuất hiện trong cuộc trò chuyện hàng ngày.


    Tin đồn là gì?

    Tin đồn hay lời đồn (tiếng Anh Mỹ: rumor hay tiếng Anh: rumour) là những thông tin không rõ nguồn gốc, được truyền từ người này sang người khác, nơi này sang nơi khác mà chưa được xác thực. Tin đồn xuất hiện khắp nơi trong đời sống của con người, đôi khi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho người bị đồn. Nhiều tờ báo dùng thông tin đồn đoán, nhất là trong lĩnh vực giải trí, chính trị, để gây sự chú ý của công chúng.

    "Định nghĩa về tin đồn chỉ đơn giản là bạn đang nói về một người không có mặt".

    Hình thức phát tán Tin đồn

    1. Phát tán tin đồn giữa cá nhân và hàng xóm của họ. Các cá nhân lan truyền thông tin về cuộc sống, sự nghiệp của họ và các mặt hàng được mua gần đây của họ.
    2. Phát tán tin đồn giữa tổ chức. Sử dụng tin đồn để tiếp thị, tìm hiểu và thu thập thông tin từ khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng; song cũng có thể dùng tin đồn để "hãm hại" phe, tổ chức đối lập, cạnh tranh.
    3. Phát tán tin đồn trên Mạng xã hội, Internet và các phương tiện truyền thông. Các tin đồn được phát tán dựa trên các vấn đề xã hội mới phát sinh.

    Đặc điểm của Tin đồn

    • Tin đồn có quá trình tự xác minh;.
    • Tin đồn có đặc điểm tổng hợp mạnh mẽ, và tin đồn tương tự ở các khu vực khác nhau trong cùng một khoảng thời gian sẽ dẫn đến một hiệu ứng hội đồng.
    • Người dùng không xác thực mà có xu hướng tin vào những tin đồn, trong khi người muốn ngăn chặn tin đồn khi họ chú ý nhiều hơn đến thực tế.
    • Sự lan truyền và loại bỏ tin đồn phần lớn phụ thuộc vào người dùng có nhiều người theo dõi và bạn bè hơn.
    • Các chủ đề của tin đồn có liên quan chặt chẽ đến sự kiện tại địa phương.
    • Tin đồn được mang theo bởi những kẻ thù ghét, được truyền bá bởi những kẻ ngốc và được chấp nhận bởi những kẻ ngốc.
    • Tin đồn chết khi nó đi vào tai của người khôn ngoan.

    Tin đồn trên mạng xã hội

    Phát tán tin đồn trên mạng xã hội là một vấn đề lớn. Chúng ta cần nghiêm túc với chúng, cả về nội dung lẫn hành vi. Ngày nay, hàng tỷ điện thoại di động xây dựng một cầu nối giữa các mạng cảm biến di động và mạng xã hội, nội dung của một tin đồn được lan truyền nhanh hơn bao giờ hết. Vì vậy, khả năng xử lý những tin đồn cũng phức tạp và khó khăn hơn. Mối quan hệ giữa sự lan truyền của tin đồn, yếu tố người dùng và nội dung trở thành yếu tố để đo lường và xác định mức độ khuếch tán của tin đồn.

    Sự phát tán tin đồn trong các mạng xã hội có sự lặp lại nhất định.

    Tin đồn trên mạng xã hội là những hình thức ngẫu hứng và biểu cảm của dư luận, đặc biệt phát sinh trong các tình huống chính trị xã hội không ổn định.

    Một phân tích nội dung và ngữ nghĩa của các tin nhắn trên mạng Twitter được lan truyền trong cuộc cãi vã của người Hàn Quốc năm 2013 đã được tiến hành để tìm hiểu dư luận trong bối cảnh chính trị xã hội không ổn định. Kết quả cho thấy, các câu chuyện chính thức tập trung vào các chính sách như bỏ phiếu tín nhiệm, các vấn đề thể chế hóa thì ít được quan tâm; trong khi các thông tin về mâu thuẫn chính trị, đấu tranh phe cánh, đảng phái và phản động lại rất được để ý và nhận được nhiều phản hồi hơn.

    Một trong những cách đối phó của công chúng khi đối mặt với nỗi sợ hãi là tung tin đồn dưới dạng hài hước, đưa các thông tin mập mờ để thể hiện mong muốn của bản thân.

    Các hành vi phát tán tin đồn bị ảnh hưởng bởi thời gian tin đồn lan truyền trên mạng xã hội.


    Vai trò và Ảnh hưởng của tin đồn

    1 - Tin đồn là xấu

    Có không ít ý kiến cho rằng tin đồn là xấu. Có nghiêm trọng quá không?

    Tin đồn nói chung mang đến cảm giác rằng bạn đang làm gì đó sai hoặc bạn đang nhận những thông tin sai lệch, không đúng sự thật, hoặc thậm chí là độc hại.

    Internet cung cấp cơ hội tuyệt vời cho tin tức cũng như giải trí. Một cách sử dụng như vậy là để theo kịp các mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng. Vì các trang web của các cơ quan xuất bản tin tức cung cấp cho khán giả đặc quyền tương tác và đăng bình luận với tư cách là một 'người dùng ẩn danh' sau câu chuyện được đăng, những bình luận ban đầu này có thể dẫn đến suy đoán, tin đồn và thông tin không chính xác khi có nhiều hơn những bình luận được thêm vào.

    Tin đồn liên quan đến sức khỏe cộng đồng sẽ gây tổn hại cho sự ổn định xã hội và tiếng ồn như vậy ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng phát hiện và dự đoán dịch bệnh.

    Tin đồn truyền miệng tạo ra sự tăng giá và đảo ngược giá cả.

    2 - Tin đồn theo chiều hướng tích cực hơn

    Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu tin đồn tiết lộ rằng đó là một hành vi bình thường. Hơn nữa, tin đồn cũng thúc đẩy sự tin tưởng và gần gũi giữa bạn bè và có thể cung cấp các hướng dẫn đạo đức cho hành vi.

    Mặc dù có nhiều nghiên cứu cho thấy mặt trái của tin đồn, những ý kiến ​​tiêu cực về tin đồn có khả năng chống lại sự thay đổi. Mọi người có xu hướng chống lại sự chỉ trích xung quanh tin đồn.
    Ví dụ, niềm tin phổ biến là phụ nữ buôn chuyện nhiều hơn nam giới và gắn nhãn cho cuộc trò chuyện của phụ nữ là tin đồn và có xu hướng coi thường những gì phụ nữ nói ở nơi làm việc và xã hội. Thực tế là phụ nữ buôn chuyện trung lập nhiều hơn nam giới, nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào cho việc phụ nữ buôn chuyện tiêu cực hoặc tích cực hơn nam giới.
    Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra một mặt trái khác của tin đồn, đó là phục vụ chức năng đạo đức. Tin đồn có thể dạy người khác về những hành vi được coi là đúng và sai trong văn hóa của một người, và cũng có thể đóng vai trò như một hình phạt cho hành vi xấu. Vì vậy, ngay cả khi mọi người lan truyền tin đồn tiêu cực, điều này có thể phục vụ các chức năng quan trọng.

    Hãy tưởng tượng bạn đang thảo luận về ai đó bạn đang xem xét hẹn hò và bạn của bạn nói với bạn về lịch sử gian lận lâu dài của người đó. Điều này sẽ phục vụ như một cảnh báo cho bạn rằng bạn có thể muốn xem xét lại việc quan hệ với người đó. Nó cũng sẽ là một dấu hiệu cảnh báo cho những kẻ gian lận tiềm năng rằng họ có thể không muốn hủy hoại danh tiếng của họ.

    Nói tóm lại, tin đồn là một hành vi có mặt khắp nơi có thể phục vụ các chức năng quan trọng trong xã hội. Hãy lan truyền những tin tức về tin đồn tốt về!

    Câu nói hay về tin đồn

    1. Tôi phát hiện ra rằng tôi càng nói ít, tôi càng bắt đầu nhiều lời đồn.
    2. Lời đồn đại là thứ mà không ai bảo thích, nhưng ai cũng lại hưởng thụ. - Joseph Conrad
    3. Một lời nói dối có thể chạy quanh thế giới trước khi sự thật kịp đi giày. - Terry Pratchett
    4. Khi người ta nói xấu bạn, hãy sống sao cho không ai tin kẻ đó. - Plato
    5. Hãy luôn nhớ... Lời đồn đại được những kẻ ác ý mang theo, lan truyền bởi những kẻ ngu xuẩn, và được chấp nhận bởi người khờ dại. - Ziad K. Abdelnour
    6. Đừng bao giờ nhận xét tiêu cực, hay tung lời đồn đại về bất cứ ai. Nó hạ thấp thanh danh của họ, và của bạn. - Brian Koslow
    7. Gió bão không bằng gió miệng. - Tục ngữ Lào
    8. Đừng quan tâm đến kẻ nói xấu sau lưng bạn. Vì chỗ của họ là ở đó, mãi mãi sau lưng bạn mà thôi. - Khuyết danh
    9. Nghe người ta đồn ở ngoài đường rồi đi đâu cũng loan truyền là bỏ mất đức hạnh của mình. - Khổng Tử
    10. Mỗi người tự có bình luận của riêng mình. Lời đồn đại bắt đầu như thế. - Venus Williams

    Câu chuyện về những tin đồn

    1 - Hội chứng hô hấp Trung Đông
    Jazeera và Al-Arabiya là hai trang tin tức trực tuyến lớn ở Trung Đông, cả hai đều tham gia vào dự án Lưu hành tin đồn về sức khỏe trong 'Thế giới Ả Rập': Phân tích nội dung 12 tháng về các câu chuyện tin tức và bình luận của độc giả về Hội chứng Hô hấp Trung Đông. Tất cả các câu chuyện và ý kiến độc giả về chủ đề này được thu thập và xem xét trong việc phân vùng, xác định cách tiếp cận và giải quyết các ổ dịch.

    2 - Một chuyện có thật – Andersen
    “Thật là một câu chuyện rùng rợn!” – Mụ gà mái già ở bên làng, nơi diễn ra tấn thảm kịch kêu lên như vậy. Sân khấu của câu chuyện rùng rợn ấy là một cái chuồng gà. Thật là đêm qua tôi sợ chẳng dám ngủ một mình. May sao chúng tôi lại đậu đông cả trên cùng một cầu.
    Rồi mụ bèn kể lể sự biến ấy với một giọng làm cho cử toạ, kể cả lão gà sống có bộ mào rủ, cũng phải sợ dựng đứng cả lông lên.
    – Việc ấy xảy ra trong chuồng gà, bên cạnh chuồng tôi. Mặt trời lặn, bọn gà mái leo cả lên cầu. Trong bọn có cô ả lông trắng, chân ngắn, đẻ trứng rất đều, và xưa nay chưa từng có điều tiếng gì. Leo lên đến cầu, ả ta bèn lấy mỏ rỉa lông. Một cái lông nhỏ rơi ra, ả lẩm bẩm: Thế là mình lại rụng mất lông rồi! Ả có tính hay nói đùa; ngoài ra, như tôi đã nói, chả ai chê trách được ả ta điều gì. Sau đó ả ta ngủ thiếp đi.
    Trời tối đen như mực. Bọn gà mái đậu xít vào với nhau. Một đứa, đậu gần ả mái trắng vừa nói lúc nãy, không ngủ. Mơ màng nghĩ cách sung sướng trên đời này, nó đang muốn chuyện gẫu tí chút với một đứa bạn.
    – Này, đằng ấy có nghe người ta nói gì không? Tớ không muốn chỉ đích danh, nhưng một cô ả vừa thú nhận rằng đã chải lông làm đỏm. Tớ mà là gà sống thì cứ là tớ khinh đứt!
    Ngay trên đầu lũ gà có vợ chồng con cái nhà cú mèo. Cả cái gia đình ấy đều rất thính tai và đã nghe thấy hết cả mọi chuyện. Cú con, mắt trợn tròn xoe, còn cú mẹ thì vỗ cánh phành phạch. Mụ bảo các con:
    – Không nên rình mò nghe chuyện của ai cả. Nhưng dẫu sao ta cũng e rằng chúng bay nghe thấy cả rồi. Chính ta cũng nghe thấy hết, vì còn đôi tai thì còn vô khối là chuyện phải nghe. Dưới kia, có một cô ả gà mái mất giống đến nỗi rỉa lông để chài gà sống.
    Cú đực bảo vợ:
    – Coi chừng bọn trẻ con đấy. Đừng có để cho chúng nghe những chuyện ấy.
    Cú mẹ đáp:
    – Ừ, tôi chỉ muốn kể lại cho chị cú mèo nghe ngay bên cạnh đấy thôi. Bạn thân nhất của tôi đấy.
    – Hu hú! Cả hai mụ cú mèo vừa bay về phía chuồng chim vừa rúc lên – Hu hú! Có một ả gà mái nhổ tiệt cả lông để làm đỏm với gà sống. Phen này thì cứ gọi là chết rét chứ chẳng chơi.
    Đàn bồ câu gù lên:
    – Ở đâu thế? Ở đâu thế?
    – Trong chuồng gà bên kia kìa! Việc này gần như chính tôi được trông thấy. Kể lại thì hơi khó, nhưng chuyện này có thật đấy.
    Bồ câu gật gù:
    – Bọn tôi tin các bác chứ!
    Rồi chúng đem ngay câu chuyện sang chuồng gà bên cạnh. Chúng kể lể rằng:
    – Có một mụ gà mái, người thì bảo hai cơ đấy, muốn làm ra vẻ khác thường, nhổ tiệt cả lông đi để chài gà sống. Thật là một trò chơi nguy hiểm. Như thế có thể bị cảm lạnh, hoặc lên cơn sốt, thậm chí có thể chết, và quả là cả hai đứa cũng đã chung số phận ấy rồi.
    – Dậy đi thôi!
    Gà sống vừa bay tót lên mái chuồng vừa gáy vang lên. Lão còn hơi ngái ngủ, nhưng lão vẫn bô bô lên:
    – Có ba ả mái tơ… thất tình với một gà sống, đã chết vì đau khổ… Các cô ả đã tự vặt tiệt cả lông đi. Thật là khủng khiếp. Tôi thấy cần phải loan báo cho bà con biết chuyện này.
    Tất cả quang quác lên:
    – Kể tiếp đi! Kể tiếp câu chuyện đi!
    Bọn gà sống gáy om lên.
    Thế là câu chuyện truyền từ chuồng gà này sang chuồng gà khác và cuối cùng lại trở về nơi xuất phát. Người ta đồn rằng:
    – Có năm ả gà mái đã tự vặt tiệt cả lông đi để thi xem đứa nào gầy mòn đi nhất vì tương tư một anh gà trống. Sau đó chúng đánh nhau, máu me đầm đìa rồi chết cả nút. Thật là điếm nhục gia phong và lại còn thiệt hại lớn cho nhà chủ nữa.
    Ả gà mái lúc đầu đã đánh rụng một cái lông con, bây giờ không nhận ra được đấy là chuyện của chính mình, vốn đứng đắn, ả ta kêu lên:
    – Nhục nhã thay cho những mụ gà mái ấy! Cũng may là cái hạng gà như thế cũng chả có mấy! Phải phổ biến rộng rãi câu chuyện này ra mới được, ta sẽ làm đủ mọi cách để truyền câu chuyện này ra nước ngoài. Thật là đáng kiếp cho những quân khốn nạn ấy!
    Thế là câu chuyện được đăng dưới nhan đề:
    “Một chuyện có thật”