Type Here to Get Search Results !

Sử dụng khả năng nhạy cảm


Người ta có thể có được những nhận xét tinh tế về người khác chỉ bằng khả năng quan sát. Trong phần lớn những dịp làm ăn buôn bán thì thường người ta có thể thấy nhiều thứ hơn là những gì mắt thường có thể nhìn được, vả sự năng động của con người làm thành một tầng hoạt động bên dưới bề mặt.

Phần lớn các tình huống kinh doanh đều cung cấp đủ loại bằng chứng cụ thể cho phép bạn nhìn được những gì bên dưới bề mặt. Đôi khi có những cái người ta nói hay làm một cách không có ý thức; ví dụ, cách người ta nhìn đi chỗ khác khi nghe một câu hỏi nào đó. Nhưng cũng có thể là những hành vi không đơn giản mà cũng không hẳn vô thức, ví dụ cách người ta chọn câu để diễn tả một ý tưởng nào đó. Cái chính là những dấu hiệu có thể giúp cho nhận xét của chúng ta thì đầy dẫy và có sẵn đó cho những ai biết sử dụng chúng.

Tôi không tưởng tượng được có người nào lại có thể làm ăn có hiệu quả mà không có được cái nhạy cảm đối với người khác. Kinh doanh tự nó là môt vấn đề tinh tế phải để ý chỗ này một chút, sửa chỗ kia một chút. Và mọi khía cạnh của vấn đề này chung quy cũng liên quan đến con người thôi - quản lý họ, bán hàng cho họ, làm việc với họ hay chỉ đơn giản là bắt họ làm cái mình mong muốn họ làm. Không nhạy cảm thì không tinh tế được.

Tính cách nhạy cảm cho phép bạn nhìn thấy xa hơn hiện tại. Giả dụ bạn có cách nào đó mà biết hết được những gì sẽ xảy ra trong kinh doanh trong 10 năm tới. Điều này sẽ không những làm cho bạn trở nên khôn ngoan, nó còn làm cho bạn thành công và giàu có. Ấy thế mà chính khả năng nhạy cảm đối với con người sẽ giúp bạn đoán được chuyện trong tương lai.

Bản chất thực, con người thực cảu một người không thể thay đổi theo tình huống. Nó hoàn toàn nhất quán, càng biết rõ một người thì bạn càng có thể hiểu được những gì xảy ra bên dưới bề mặt và càng có thể tiên đoán một cách chính xác người đó sẽ phản ứng thế nào trong một cuộc giao dịch. Sự hiểu biết này là vô giá.

Tất nhiên đây chính là "cách làm ăn" của các tay "chuyên nghiệp" - thầy bói và các tay xem tướng số cũng đã dùng những mánh khoé này để chuyện tương lai hằng bao thế kỷ nay.

Thầy bói sẽ dò xét khách hàng nhằm quan sát họ - xem họ cư xử thế nào, hình thu ra sao, ăn mặc kiểu gì - và họ hỏi một vài câu vớ vẩn. Từ những dữ kiện này họ có thể "thấy được tương lai", mà điều này thực ra chỉ  là nói cho khách hàng điều mà họ muốn nghe, dựa trên những gì đã tìm hiểu được. Một thầy bói giỏi có thể dựa vào những chi tiết nhỏ nhặt hết sức để đưa ra những lời tiên đoán đúng đến độ làm  người ta giật mình. Có những ông thầy bói mà nếu đi làm giám đốc chắc sẽ xuất sắc.