Trong các loạt bài trước về SEO, tôi có tham khảo và giới thiệu nhiều cách để tối ưu SEO. Trong đó có các bài nổi bật có hướng dẫn về cách SEO hiệu quả.
- Làm thế nào để tăng thứ hạng trên Alexa?
- Các khuyến cáo của Google cho Website của bạn
- Google chỉ dẫn thiết kết Website
Xin nhắc lại với bạn rằng, không có một quy trình nào bất biến, mà chỉ có những chuẩn mực bất biến mà thôi. Với các chuẩn mực này thì dù các công cụ tìm kiếm Google, hay một bộ máy tìm kiếm thông mình nào khác thì những tiêu chuẩn này gần như là bất biến. Nó ít biến động bởi đó là những tiêu chuẩn chung để tối ưu hóa công nghệ song vẫn đơn giản thỏa mãn với người dùng.
>>>M21Love khuyến đọc: Nguyên tắc thành công của Apple, Amazon, Google
Quy trình làm SEO này được Rand Fiskin đưa ra cách đây khá lâu nhưng những giá trị cốt lõi thì vẫn không hề thay đổi mặc dù Google thường xuyên thay đổi thuật toán của mình.
1. Xây dựng cấu trúc website
- Nội dung không trùng lặp (đặc biệt quan trọng với các website mới).
- Có sự liên kết giữa các trang con.
- Cấu trúc URL thân thiện.
- Cấu trúc website rõ ràng, bot dễ truy nhập và crawl dữ liệu. Thiết lập điều hướng bots
- Thiết lập điều hướng người dùng, có sitemap cho cả bots và users
- Tối ưu hóa về code để hạn chế lỗi và giảm thời gian load trang web.
2. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa và làm SEO on-page
- Xác định mục đích làm website.
- Liệt kê các từ khóa muốn làm.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh để chọn từ khóa phù hợp.
- Viết bài và tối ưu hóa On-page: title, metas, URL, H1, H2,…
- Cân đối mật độ từ khóa trong bài viết, chỉ nên đưa tối đa 2-3 từ khóa chính trong 1 bài viết.
- Xử lý các liên kết nội bộ (internal links).
3. Link building (làm SEO off-page)
- Xây dựng chiến lược link building tự nhiên
- Ưu tiên làm các trang chất lượng và có sự liên quan nội dung trước
- Chú ý tới thuộc tính dofollow và nofollow của các trang đặt link (ưu tiên dofollow, hạn chế nofollow)
- Tạo anchor text link và alt tag cho ảnh
4. Làm SEO nâng cao ở các mạng xã hội, tương tác với người dùng Việc làm quảng bá website(SEO) ở các mạng xã hội tuy không có hiệu quả trực tiếp cho ranking từ khóa vì các link thường ở dạng nofollow nhưng lại có tác dụng cực lớn trong việc tăng độ trust của website (một trong những yếu tố quan trọng đánh giá website của Google)
5. Theo dõi, đánh giá kết quả, và điều chỉnh chiến dịch SEO Học cách sử dụng các công cụ Google Analytics và Google Webmaster Tools để theo dõi các thông số trên website. Từ đó phát huy các điểm mạnh của website và sửa chữa các lỗi phát sinh khi vận hành website.
Nguồn tham khảo và tổng hợp
http://ongchuduynhat.wordpress.com