Type Here to Get Search Results !

Father's Day – Ngày của Cha



Ý tưởng dành một ngày lễ kỷ niệm những người cha xuất phát từ cô Sonora Dodd, một cô con gái đáng yêu ở Spokane, Mỹ. Cha của cô ấy là ông Henry Jackson Smart, người đã nuôi nấng Sonora và năm anh chị em ruột của cô kể từ lúc mẹ của họ qua đời vì sinh khó. 

Năm 1909, Sonora đã tham dự lễ kỷ niệm nhân Ngày của Mẹ, và cô đã nghĩ rằng nếu đã có một ngày để tôn vinh công lao to lớn của các bà mẹ thì tại sao lại không có một ngày như vậy để ca ngợi những người cha. Và Sonora đã hoạt động không ngừng nghỉ trong nhiều năm trời để biến ý tưởng về Ngày của Cha trở thành hiện thực. Năm 1924, tổng thống Calvin Coolidge lần đầu tiên công nhận Ngày Của Cha. Khi trình bày quan điểm về sự phố biến của các lễ hội năm 1924, tổng thống Richard Nixon chính thức quyết định Ngày Của Cha sẽ được kỷ niệm vào chủ nhật thứ ba của tháng sáu hàng năm.

Về sau, Ngày Của Cha (Father’s Day) được phổ biến ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ngày nay, hàng triệu trẻ em khắp hành tinh đã bày tỏ lòng biết ơn với cha vào Ngày Của Cha mỗi năm.

Đã có rất nhiều người cười nhạo Sonora Dodd khi cô đưa ra ý tưởng về Ngày Của Cha, vì theo truyền thống, chỉ có mẹ mới là người duy nhất chăm sóc nuôi nấng con trẻ. So với các bà mẹ thì vai trò của những ông bố trong việc này chỉ đóng thứ yếu. Nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng một người cha cũng quan trọng như mẹ. Nếu các bà mẹ là những người anh hùng trong việc nuôi dưỡng những đứa trẻ, thì các ông bố lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển nhân cách và tình cảm của trẻ. Những đứa trẻ sẽ được người cha chăm sóc về tâm hồn, cảm xúc, thể chất, tài chính và khả năng thích ứng xã hội. Với các cô con gái, những ông bố là những người đàn ông lí tưởng nhất trên thế giới và là những người đàn ông đầu tiên mà họ kính yêu, còn với các cậu con trai, thì bố chính là thần tượng và là người đàn ông mạnh mẽ nhất mà họ ước mơ trở thành.
Theo cách nghĩ truyền thống thì người cha được xem  là trụ cột của gia đình và là người dẫn đường cho con cái, và điều này đã thay đổi đáng kể trong văn hóa gia đình ngày nay. Với việc hầu hết những người chồng và những người vợ đều đi làm, thì thời gian của một ông bố hiện đại liên quan đến việc chăm sóc cho con trẻ cũng nhiều ngang với các bà mẹ. Ngày nay, các ông bố đã chẳng còn phải thấy mắc cỡ hay lúng túng khi thay tã hoặc làm những nhiệm vụ khó khăn hơn như là dỗ cho các em bé ngủ. Chính điều này đã giúp cho các mỗi quan hệ trong gia đình trở nên khắng khít yêu thương nhiều hơn.

Ngày Của Cha cho chúng ta cơ hội để bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn đến cha mình cho tất cả tình yêu và sự hy sinh vô điều kiện của họ. Kỷ niệm Ngày Của Cha khiến cho các ông bố cảm thấy sự đóng góp, gánh vác gia đình của họ được xã hội công nhận cũng như chính con cái của họ công nhận. Họ sẽ cảm thấy tự hào về bản thân mình! Bên cạnh đó, việc chào mừng Ngày Của Cha sẽ giúp con cái gần gũi với cha hơn, điều đó cũng thể hiện với những người ông hay chú bác trong gia đình. 



Trên thế giới có rất nhiều Ngày Của Cha, ở mỗi quốc gia có một Ngày Của Cha khác nhau với những đặc trưng riêng.

Phổ biến nhất là Ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 được lấy làm Ngày Của Cha ở các nước Anh, Mỹ, ArgentinaBangladesh,BulgariaCanadaChileTrung Quốc, ColombiaCosta Rica,CubaCyprusPhápGreeceHong KongIndiaIreland,JamaicaNhậtMalaysiaMaltaMauritiusMexicoNetherlands,PanamaPakistanPeruPhilippinesPuerto RicoSingapore,SlovakiaSri LankaTrinidad và TobagoTurkeyVenezuela,Zimbabwe.

Ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 6 ở Lithuania.

Ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 6 ở AustriaBelgiumEcuador.

Ngày 5 tháng 6 ở Đan Mạch.

Ngày 17 tháng 6 ở El SalvadorGuatemala.

Ngày 23 tháng 6 ở NicaraguaPolandUganda.

Ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 7 ở Uruguay.

Ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 7 ở Dominican Republic.

Ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 8 ở Brazil.

Ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 9 ở AustraliaNew Zealand.

Ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 11 ở EstoniaFinlandNorway,Sweden.

Ngày 5 tháng 12 ở Thái Lan.

Ngày 23 tháng 2 ở RussiaUkraineBelarus.

Ngày 19 tháng 3 ở BoliviaHondurasItalyLiechtenstein,PortugalSpainSwitzerland.

Ngày 5 tháng 5 ở Romani.

Ngày 8 tháng 5 ở Hàn Quốc (Gọi chung là Ngày Của Bố mẹ).

Ngày 30 tháng 7 ở Việt Nam.

Nhìn chung thì tháng 6 và tháng 7 là hai tháng có nhiều nước tổ chức kỷ niệm Ngày Của Cha nhất ^^
PAL (Tổng hợp)