Type Here to Get Search Results !

Câu chuyện Đông Phương Sóc “xin gạo ở Trường An”

Đông Phương Sóc là một nhân vật ai ai cũng biết ở Trung Quốc, những câu chuyện về trí tuệ của ông lưu truyền rộng rãi ở dân gian.

Đông Phương Sóc là một văn nhân nhà Hán Trung Quốc vào thế kỷ 3 trước công nguyên, giỏi văn, tính cách hóm hỉnh. Ban đầu, Đông Phương Sóc là một quan chức rất nhỏ ở kinh thành Trường An. Lúc đó, người chăm sóc ngựa cho cung đình đều là người lùn. Mặc dù những người lùn này cấp bậc rất thấp, nhưng họ có nhiều dịp tiếp cận nhà vua. Đông Phương Sóc mong nhận được sự chú ý của nhà vua để được trọng dụng, ông bèn nghĩ ra một biện pháp.

Một hôm, Đông Phương Sóc nói với một người lùn chăm sóc ngựa rằng: “Gần đây, nhà vua nói, chúng mày vóc dáng thấp bé, làm ruộng thì kém sức lực so với người khác; tòng quân đánh giặc thì không thể thắng người khác; làm quan chức địa phương thì không quản lý được người khác, chỉ tiêu hao của cải nhà nước một cách vô ích. Nhà vua chuẩn bị giết chết mọi người lùn trong toàn quốc.”

Nghe xong, người lùn sợ hãi mà khóc.

Đông Phương Sóc nói: “Để tôi nghĩ ra một biện pháp cứu chúng mày nhé.”

Người lùn vô cùng cảm kích, và hỏi biện pháp gì. Đông Phương Sóc nói: “Mày nên liên lạc mọi người lùn, khi gặp nhà vua, thì quì xuống không đứng dậy, xin nhà vua tha thứ chúng mày.”

Quả nhiên, khi nhà vua ra ngoài, mọi người lùn đều quỳ xuống trước nhà vua xin tội. Nhà vua không biết vì sao. Người lún nói: “Đông Phương Sóc nói bệ hạ sẽ giết chết chúng thần.”

Nhà vua bèn cho triệu Đông Phương Sóc, hỏi tại sao tung tin bịa đặt lừa dối mọi người. Đông Phương Sóc nói: “Dù sao tôi cũng sẽ bị xử chết, thế thì tôi nói thẳng nhé. Thưa bệ hạ, những người lùn này vóc dáng không đến 1 mét, lương tháng là một túi gạo, 200 đồng tiền. Còn tôi vóc dáng xấp xỉ 2 mét, lương tháng cũng là một túi gạo, 200 đồng tiền. Rốt cuộc người lùn ăn tức bụng, mà tôi sắp chết đói, như vậy là không hợp lý. Nếu bệ hạ cho rằng tôi nói có lý, thì xin thay đổi cách làm như vậy.”

Nghe xong, nhà vua cười ha hả. Nhưng Đông Phương Sóc đã đạt tới mục đích của mình, từ đó nhà vua phong ông làm quan thị vệ ở bên cạnh nhà vua. Đây là câu chuyện “Xin gạo ở Trường An”.

Câu chuyện về Đông Phương Sóc còn nhiều lắm. Mùa hè năm đó, một hôm, Đông Phương Sóc và những đại thần khác đang làm việc, đầy tớ của nhà vua khiêng một súc thịt thú hiếm thấy đến, bảo là nhà vua tặng cho họ. Theo thường lệ, sau khi đọc xong chiếu chỉ của nhà vua mọi người mới được ăn. Không ngờ, chưa đọc chiếu chỉ Đông Phương Sóc đã dùng gươm cắt một miếng thịt mang về, mọi người hết sức ngạc nhiên. Sau đó có người tố giác ông không tôn trọng nhà vua, nhà vua bèn cho triệu Đông Phương Sóc, yêu cầu ông giải thích hành vi của mình. Đông Phương Sóc trả lời một cách bình tĩnh rằng: “Thưa bệ hạ, bệ hạ đã tặng thịt thú cho chúng thần, thì tuyên đọc chiếu chỉ chỉ là vấn đề thời gian thôi. Trước khi tuyên đọc chiếu chỉ, tôi tự tiện cắt một miếng thịt mang về nhà, điều này cho thấy tính dũng cảm của tôi; tuy tôi tự tiện cắt thịt, nhưng tôi chỉ cắt một miếng rất nhỏ, điều này cho thấy tính liêm khiết của tôi; tôi cắt thịt mang về nhà là để bố mẹ tôi nếm thử, điều này cho thấy tôi tôn trọng người già. Do vậy, bệ hạ không nên trị tội tôi.” Nhà vua nghe xong, chỉ có thể cười trừ mà thôi.
http://www.youtube.com/watch?v=Gm1BiKK-cC8

Đăng nhận xét

1 Nhận xét
Spam, Comment bao gồm link quảng cáo và thiếu văn hóa sẽ bị xóa bởi người kiểm duyệt.
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.